Chủ Nhật, 19/5/2024
Định hướng - Chỉ đạo
Thứ Ba, 18/10/2016 20:46'(GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tích cực tham mưu, giải quyết 8 vấn đề

Nằm ghép, quá tải là một vấn đề Bộ Y tế cần tập trung giải quyết

Nằm ghép, quá tải là một vấn đề Bộ Y tế cần tập trung giải quyết

Theo đó, có 8 vấn đề Chính phủ lưu ý Bộ Y tế cần chú ý, quan tâm xử lý là: an toàn vệ sinh thực phẩm; an ninh, an toàn bệnh viện; đấu giá và đấu thầu thuốc; công tác cán bộ ngành y tế; việc người dân và bệnh viện câu kết trục lợi quỹ bảo hiểm y tế; quá tải bệnh viện tuyến trung ương; giải ngân vốn ODA chậm; chất lượng y tế cơ sở chưa tốt.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong số 95 nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao từ ngày 1/1 đến ngày 10/10, Bộ Y tế đã hoàn thành đúng thời hạn 23 nhiệm vụ, hoàn thành nhưng quá thời hạn 10 nhiệm vụ, 59 nhiệm vụ Bộ đang triển khai thực hiện và 3 nhiệm vụ quá thời hạn giải quyết. 

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các đề án trong Chương trình công tác năm 2016. Năm 2016, Bộ đã đăng ký thực hiện tổng cộng 22 đề án. 

Tuy nhiên, Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia chưa được Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2016 do vậy Bộ phải trình 21 đề án trong Chương trình công tác năm 2016. Trong đó, 15 đề án đã hoàn thành đúng hạn, 3 đề án quá hạn chưa trình Chính phủ, 3 đề án chưa đến thời hạn trình. 

Một trong những nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế được cho là quá hạn, đó là đánh giá kết quả thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương. Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng Thủ tướng giao nhiệm vụ Bộ sẽ làm, nhưng không đánh giá được. 

Thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết liệt trong việc giải quyết quá tải bệnh viện, đưa ra cam kết chấm dứt cảnh nằm ghép của 38 bệnh viện trung ương. Tuy nhiên, gần đây, do một số bệnh viện chịu sức ép quá lớn nên vẫn phải bố trí nằm ghép 2 bệnh nhân, thậm chí nhiều hơn. Chỉ tiêu này đã phải điều chỉnh, không để bệnh nhân nằm ghép quá 48 giờ. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất. Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế quan tâm đến chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở, giảm sức ép cho tuyến tỉnh, tuyến trung ương. Thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều cố gắng trong hỗ trợ hệ thống y tế tuyến xã nhưng chất lượng y tế cơ sở đang có vấn đề, có nơi có thiết bị tốt nhưng không có người dùng, có nơi có người dùng nhưng chất lượng chưa tốt, người dân thiếu niềm tin, bỏ y tế tuyến cơ sở, dồn lên tuyến trên.

Về vấn đề đấu giá và đấu thầu thuốc, Thủ tướng đã đồng ý để Bộ lập cơ quan đấu thầu thuốc trên địa bàn cả nước. Chính phủ yêu cầu Bộ cần quan tâm vấn đề bố trí thuốc cho các cơ sở y tế, chấn chỉnh tình trạng chỉ định thuốc tràn lan… 

Chính phủ cũng lưu ý tình trạng lợi dụng những chính sách mới, ưu việt của Đảng, Nhà nước, bệnh viện và bệnh nhân câu kết trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, dẫn đến sự mất công bằng, thiếu minh bạch, bất bình đẳng trong hưởng thụ chính sách bảo hiểm y tế. Tiến độ giải ngân vốn ODA của ngành y tế thấp, tiền có nhưng giải ngân chậm. Bộ cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế, chuẩn bị tốt điều kiện đấu thầu thiết bị kịp thời. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ Y tế quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ trong công tác tổ chức cán bộ; các quy chế, quy trình liên quan đến kỷ luật, kỷ cương làm việc, không để nội bộ mất đoàn kết. Đối với các vụ việc dư luận quan tâm, phản ánh, nếu đúng, Bộ cần quan tâm xem xét, chấn chỉnh, kết luận công khai sớm, nếu không đúng sẽ oan cho cán bộ, phải xử lý tránh oan sai.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định quy trình bổ nhiệm cán bộ của Bộ được thực hiện một cách nghiêm túc, công khai, dân chủ, minh bạch. Ban cán sự Đảng bộ cũng như các vụ, cục rất quan tâm vấn đề này, rất chặt chẽ và tương đối thận trọng. 

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định, Bộ Y tế có nhiều cố gắng trong phân nhiệm vụ cho các đơn vị, quan tâm xây dựng và hoàn thiện thể chế, trong thời gian ngắn đã giúp Chính phủ xây dựng các nghị định hướng dẫn thực hiện Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp. Vấn đề cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các bệnh viện… đều được Bộ quan tâm thực hiện. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Y tế có nhiều giải pháp tích cực hơn, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; kiểm soát, tránh lợi dụng, cấu kết, lợi ích nhóm giữa bệnh viện với bác sỹ, với người nhà và bệnh nhân. Bộ trưởng Bộ Y tế tổ chức thực hiện các chương trình hành động, khắc phục những điều người dân đang phàn nàn, kêu ca. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Văn phòng Chính phủ sẽ hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ đề án quy hoạch tuyến y tế cơ sở. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ phối hợp với Chánh văn phòng Bộ Y tế kết nối hệ thống, cập nhật chính xác các nhiệm vụ giao cho Bộ./. 

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất