Thứ Ba, 14/5/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Sáu, 25/5/2018 13:0'(GMT+7)

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng trên Tạp chí Tuyên giáo



Các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đồng Nai; Thái Bảo, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Nai; Lê Huy Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Tuyên giáo chủ trì hội nghị.

Về dự Hội nghị có các đồng chí đại diện Lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương; Lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy; Ban Tuyên giáo, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các quận, huyện, thành phố của Đồng Nai; đại diện Lãnh đạo một số cơ quan báo Đảng địa phương; cùng đông đảo các đồng chí cộng tác viên của Tạp chí trên toàn quốc.

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh: Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; có diện tích tự nhiên gần 6 ngàn km2, chiếm 1,76% diện tích tự nhiên cả nước và chiếm 5% diện tích tự nhiên của vùng Đông Nam Bộ. Tỉnh Đồng Nai có 9 huyện, 1 thị xã và thành phố Biên Hòa; dân số toàn tỉnh trên 3,2 triệu người với 37 dân tộc sinh sống, chiếm khoảng 7% dân số của tỉnh; tín đồ các tôn giáo chiếm 65% dân số toàn tỉnh. Đồng Nai là một tỉnh  trong các tỉnh thuộc “Miền Đông gian lao mà anh dũng” có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa trong hai cuộc kháng chiến giải phóng giành độc lập, dân tộc, thống nhất đất nước; có chiến khu Đ anh hùng – nơi đứng chân chỉ đạo kháng chiến của Khu ủy miền Đông, Trung ương cục Miền Nam, là địa bàn quan trọng đứng chân của quân chủ lực ta, là một hành lang, đầu cầu tiếp nhận hàng chi viện từ hậu phương miền Bắc cho miền Đông. Đây cũng là nơi diễn ra trận quyết chiến đập tan tuyến phòng thủ phía Đông Sài Gòn của địch, tạo điều kiện cho chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng.
Trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Liên tục trong hơn 15 năm qua, từ năm 2001 đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai khá cao và ổn định. Bình quân giai đoạn 2001-2005 là 12,9% giai đoạn 2006-2015 là 13,2%; riêng năm 2017, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế của tỉnh vẫn tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng cao đạt 8%. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 32 khu công nghiệp được cấp phép đầu tư đi vào hoạt động, với gần 1 triệu lao động đang làm việc; thu hút vốn đầu tư nước ngoài lũy kế đến nay đạt trên 32 tỉ đô la Mỹ. Tổng thu ngân sách Nhà nước hằng năm đều đạt dự toán Trung ương giao (2017 đạt gần 49 ngàn tỷ đồng). Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực và đúng hướng theo hướng công nghiệp – dịch vụ và nông nghiệp. Đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh còn dưới 1%, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 4 ngàn USD Mỹ.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư phát biểu chào mừng tại hội nghị

Về thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh đã có 128/133 xã (chiếm 96,24%) đạt chuẩn nông thôn mới. 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, với 8/11 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm tỷ lệ 72%). Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đồng Nai đã giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội, đối ngoại được mở rộng (thiết lập hợp tác song phương với 17 đối tác thuộc 9 quốc gia: Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ucraina, Pháp, Hoa Kỳ). Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có sự đổi mới và tiến bộ; hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được củng cố vững chắc.
Về những kết quả của Đồng Nai sau hai năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng, đồng chí Trần Văn Tư nhấn mạnh: Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó, đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền học tập, quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, gắn với việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, đã mang lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên và ngày càng lan tỏa, thấm sâu trong quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, những kết quả đạt được của tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua cũng mới chỉ là bước đầu và trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều việc cần phải tiếp tục trong thời gian tới.
Đồng chí khẳng định, việc Đồng Nai đăng cai tổ chức Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí Tuyên giáo toàn quốc và tọa đàm với chủ đề: “Nâng cao chất lượng tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trên các ấn phẩm Tạp chí Tuyên giáo”, là cơ hội tốt để Đồng Nai có thể chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương trong cả nước thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng nói chung, Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị nói riêng.
 

Nỗ lực nâng cao chất lượng các ấn phẩm; nâng cao hiệu quả tuyên truyền Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trên các ấn phẩm Tạp chí Tuyên giáo
Phát biểu đề dẫn tại Hội nghị, đồng chí Lê Huy Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Tuyên giáo khẳng định, trong thời gian qua, đặc biệt là trong 5 tháng đầu năm 2018, Tạp chí đã nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm cả về nội dung và hình thức. Tạp chí in bên cạnh việc duy trì các chuyên mục có tính truyền thống, đã bổ sung thêm chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và duy trì đều đặn 2 – 3 bài/số với chất lượng cơ bản được bạn đọc đánh giá cao; tiểu mục Hỏi – Đáp đã bước đầu giải đáp các vướng mắc được đặt ra từ cơ sở, tăng cường tính tương tác giữa bạn đọc, cộng tác viên và Tạp chí. Về hình thức, Tạp chí đã có những thay đổi nhất định về cách trình bày măng séc, bìa, trình bày các trang trong theo hướng hiện đại, tăng cường sử dụng hình ảnh chất lượng và infographic; tạo nên một ấn phẩm hấp dẫn về mặt hình thức đối với bạn đọc, ngay khi đón nhận. Tạp chí điện tử chính thức thay đổi giao diện từ 15/4/2018 và đã có những thay đổi về hệ thống chuyên mục; đa dạng các thể loại báo chí; tăng cường các bài viết phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Nhiều ứng dụng đa phương tiện đã được phát huy như Truyền hình, clip ảnh, E – magazine. Tính tương tác, hiện đại được đề cao hơn.
Về nội dung tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW trên các ấn phẩm Tạp chí Tuyên giáo, đồng chí Lê Huy Nam, Tổng Biên tập Tạp chí khẳng định, đây là nội dung quan trọng mà Tạp chí Tuyên giáo cũng như các báo, tạp chí đều triển khai mạnh mẽ; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều bức xúc nổi cộm ở địa phương, đơn vị.
Trong thời gian qua, Tạp chí Tuyên giáo đã xây dựng các chuyên mục triển khai tuyên truyền trên cả ấn phẩm in và điện tử với các bài nghiên cứu chuyên sâu về tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; về tin, bài thực hiện các nội dung học tập và làm theo Bác gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận, tin, bài về nội dung này trên các ấn phẩm của Tạp chí chưa tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ; cách thức tuyên truyền chưa có nhiều đổi mới, còn khô cứng, chưa thực sự đạt được mong đợi của công chúng, bạn đọc.
Chính vì vậy, tại Hội nghị cộng tác viên lần này, bên cạnh những góp ý, đề xuất, trao đổi về công tác cộng tác viên của Tạp chí, Ban Tổ chức đã đề nghị các đại biểu thảo luận  chủ đề “Nâng cao chất lượng tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT-TW và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trên các ấn phẩm Tạp chí Tuyên giáo. Những ý kiến trao đổi tại Hội nghị, từ những cách làm hay, hiệu quả tại địa phương cơ sở; hay những kinh nghiệm tốt trong việc xây dựng tin, bài tuyên truyền, của báo Đảng địa phương sẽ là những gợi ý hữu ích cho Tạp chí Tuyên giáo trong tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW đạt hiệu quả cao nhất.
Tham gia thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, gợi mở hướng đi, cách làm mới để nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí Tuyên giáo; nâng cao chất lượng tuyên truyền Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng nói chung; Chỉ thị 05 kết hợp với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII nói riêng.
Những ý kiến tâm huyết; những góp ý, phê bình chân thành, thẳng thắn là động lực để Tạp chí hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao
Các ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy; các đồng chí cộng tác viên; các đồng chí đại diện lãnh đạo các báo Đảng địa phương tại Hội nghị, cùng gần 40 tham luận được gửi về Ban Tổ chức là những lời tâm huyết, sâu sắc, chân thành và thẳng thắn đối với Tạp chí Tuyên giáo.
 
Đa số các đại biểu đều thống nhất nhận định: Các ấn phẩm của Tạp chí thời gian qua đã có những thay đổi mạnh mẽ, hình thức đẹp hơn, nội dung bước đầu đã có những thay đổi theo hướng tích cực, tăng lượng bài thực tiễn địa phương, cơ sở, nhiều bài đã có sự kết hợp giữa tính lý luận và thực tiễn; Tạp chí điện tử thân thiện hơn, hiện đại hơn và tương tác nhiều hơn với bạn đọc, giao diện mobil đã ổn định hơn, tạo thuận lợi trong việc truy cập… Việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 kết hợp với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII bên cạnh những ưu điểm như đánh giá trong báo cáo đề dẫn, vẫn còn một số nhược điểm như: một số bài viết còn nặng về báo cáo, cứng nhắc, khôn khan; chưa có nhiều bài tuyên truyền về các gương điển hình trong học và làm theo Bác ở địa phương, cơ sở; tin, bài các địa phương chưa đồng đều, có tỉnh, thành do cộng tác viên làm tốt nên được tuyên truyền đầy đủ, có tỉnh thành cộng tác viên chưa đều tay nên ít có những phản ánh trên ấn phẩm của ngành.
Nhiều kỳ vọng, mong muốn, nhiều góp ý chân tình, sâu sắc đối với Tạp chí Tuyên giáo được các đại biểu chia sẻ tại Hội nghị. Đồng chí Trần Viết Lưu, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Tạp chí cần tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm, để thực sự xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Ban Tuyên giáo Trung ương, là "Cổng thông tin gốc" góp phần định hướng dư luận xã hội, đưa ra những thông tin chính thống, kịp thời. Đồng chí Nguyễn Thị Phương Hoa, Vụ trưởng Vụ Lý luận Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh cần tăng cường bài viết về thực tiễn Học và làm theo Bác ở địa phương có sở; gắn việc học và làm theo Bác với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII - một chủ đề "nóng" trên các ấn phẩm báo chí nói chung, các ấn phẩm báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương nói riêng; cần đa dạng hóa cách viết, đa dạng hóa cách tuyên truyền trên báo chí, trên các tác phẩm văn học, nghệ thuật... Đồng chí Trần Văn Hiệp, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng thẳng thắn và sâu sắc, góp ý về chất lượng các ấn phẩm cũng như chất lượng các bài viết trên Tạp chí, cần khắc phục việc "né" các chủ đề nóng, đang được tranh cãi; các bài viết cần mang tính đón đầu, dự báo; chủ động đấu tranh phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; cần đảm bảo tính hài hòa trong việc sử dụng bài, ảnh; sự cần thiết phải tuyên truyền mạnh hơn những tấm gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến, mô hình tốt, cách làm hay; về việc tổ chức các hội nghị, hội thảo của Tạp chí. Mong muốn chân thành của đồng chí Nguyễn Minh Trứ, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Thuận về việc cần phát hành Tạp chí đến tận tay đội ngũ cán bộ Tuyên giáo như một ấn phẩm bắt buộc của ngành; việc tăng kỳ phát hành lên 2 số/tháng để đáp ứng yêu cầu định hướng công tác tuyên giáo trong tình hình hiện nay; các chủ đề, bài viết cần có tính dự báo, đi trước một bước... được sự đồng tình của các đại biểu dự Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Phó Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Ninh Bình đề nghị Tạp chí cần tiếp tục phát huy những bài viết có tính định hướng dư luận xã hội, các bài viết thực tiễn - kinh nghiệm công tác tuyên giáo. Những cách làm hay trong triển khai tuyên truyền Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 ở địa phương, cơ sở, và các cơ quan báo chí được các đồng chí Lê Minh Thượng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng; Lê Trọng Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng... đề cập như những bài học quý trong tuyên truyền Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng.


Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Huy Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Tuyên giáo đã trân trọng cảm ơn những ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự Hội nghị; đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới, Tạp chí Tuyên giáo sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức các ấn phẩm báo chí; thu hút đông đảo các cộng tác viên tham gia đóng góp tin, bài cho Tạp chí; đổi mới cách tuyên truyền việc học và làm theo Bác tại các địa phương, cơ sở, chú trọng tuyên truyền các gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến, những mô hình tốt, cách làm hay.  Cùng đó, tận dụng đa dạng các thể loại báo chí như: bài phản ánh, phóng sự, phóng sự ảnh, ghi chép, ghi nhanh… để thông tin đa dạng, đa chiều, đáp ứng yêu cầu của bạn đọc./.

 

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất