Thứ Sáu, 17/5/2024
Hướng dẫn chỉ đạo
Thứ Bảy, 16/9/2017 11:11'(GMT+7)

Trưng bày tài liệu lưu trữ “Quá trình hình thành và phát triển tỉnh Long An”

Long An - cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long, cầu nối Sài Gòn – Tp. Hồ Chí Minh với vùng đất Tây Nam của Tổ quốc, là địa bàn chiến lược trong tiến trình lịch sử phát triển vùng đất phía Nam đất nước.

Lịch sử hào hùng của quá trình chinh phục thiên nhiên và đấu tranh xây dựng, bảo vệ quê hương đã để lại cho nhân dân Long An những di sản vô giá về tinh thần thượng võ, nghĩa hiệp, truyền thống yêu nước, kiên cường, cùng nhiều di tích lịch sử và danh nhân đã góp phần làm rạng danh quê hương Long An và đất nước.

Tại cuộc trưng bày, Ban Tổ chức giới thiệu đến công chúng gần 150 đầu tài liệu lưu trữ - những di sản đặc biệt của dân tộc, đang được gìn giữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia II, các Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, Chi cục Văn thư Lưu trữ Long An và sưu tầm ở các cơ quan, ban ngành tỉnh Long An.

Nội dung trưng bày được bố cục gồm 03 phần:

Phần 1: Long An trong tiến trình mở cõi về phương Nam, giới thiệu tài liệu Mộc bản và Châu bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu khu vực và thế giới, đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV; tài liệu Sổ bộ Hán Nôm, tài liệu bản đồ do Trung tâm Lưu trữ quốc gia II quản lý, về vùng đất Long An trong giai đoạn lịch sử 1698-1862.

Phần 2: Long An trung dũng, kiên cường, trưng bày tài liệu được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia II về diễn trình hành chính và lịch sử của vùng đất Long An. Đặc biệt có những tài liệu của phía bên kia chiến tuyến – một góc nhìn phản ánh tinh thần quật khởi của quân và dân Long An trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ (1858 – 1975).

Phần 3: Long An xây dựng và phát triển, giới thiệu một số hình ảnh, tài liệu tiêu biểu về công cuộc đấu tranh, bảo vệ biên giới Tây Nam của quân dân Long An; quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội Long An từ sau năm 1975 đến nay, do Chi cục Văn thư Lưu trữ Long An sưu tầm, bảo quản.  

Trưng bày được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất tỉnh Long An, số 61 Nguyễn Huệ, phường 1, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Khai mạc: 8 giờ 00, ngày 17/9/2017.

Việc tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ này thể hiện sự tri ân những hy sinh cao cả, sự cảm phục tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân Long An, của cả miền Nam và dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Đây không chỉ là một hoạt động nghiệp vụ đơn thuần để công bố - giới thiệu tài liệu lưu trữ mà còn là việc làm thiết thực nhất trong việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của Trung tâm Lưu trữ quốc gia II và ngành Lưu trữ nhân ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa này./.
Trung tâm Lưu trữ quốc gia II

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất