Thứ Sáu, 10/5/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Tư, 12/5/2021 9:43'(GMT+7)

Xây dựng, vận hành phần mềm hỗ trợ bầu cử, kết nối từ Thành phố đến 21 quận - huyện

Toàn cảnh cuộc họp báo tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM

Toàn cảnh cuộc họp báo tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM

Tại cuộc họp báo, nhiều vấn đề quan trọng, dư luận xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực giáo dục, du lịch, công tác chuẩn bị cho bầu cử, tiến độ xây dựng các công trình giao thông, tiến độ điều tra một số vụ án xảy ra trên địa bàn Thành phố,… được các phóng viên, nhà báo đặt câu hỏi.

Liên quan đến việc một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM vẫn cho sinh viên tiếp tục đến trường, đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết, ngày 6/5, UBND TP đã ban hành công văn số 1415/UBND-VX về tạm ngưng các hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục trực tiếp trên địa bàn Thành phố từ ngày 10/5/2021. Do đó, trường hợp các cơ sở giáo dục vẫn tổ chức hoạt động không đúng quy định sẽ phải chịu trách nhiệm với UBND TP và cơ quan chủ quản. Sở sẽ khẩn trương kiểm tra, rà soát và có báo cáo UBND TP để xử lý cụ thể.

Trao đổi thông tin về công tác tổ chức bầu cử trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, đại diện Sở Nội vụ cho hay, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã ban hành văn bản số 234/HĐBCQG-TBVBPLTTTT hướng dẫn việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp phải thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh. Trên cơ sở đó, Ủy ban Bầu cử TP và Sở Y tế đã có các kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra.

Đối với các cử tri đang trong tình trạng cách ly tập trung hoặc vì lý do phòng chống dịch Covid-19 không thể đến nơi bỏ phiếu, UBND cấp xã sẽ chủ động rà soát, cập nhật và lập danh sách cử tri tại cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn; đảm bảo tạo mọi điều kiện để cử tri được thực hiện quyền bầu cử theo đúng quy định.

Cũng liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Từ Lương cho biết, TPHCM chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bầu cử, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng, vận hành phần mềm hỗ trợ bầu cử, kết nối từ Thành phố đến 21 quận - huyện, TP Thủ Đức và các xã - phường - thị trấn. Phần mềm có 4 chức năng chính gồm: lập danh sách cử tri và in thẻ cử tri; báo cáo biến động cử tri; báo cáo tiến độ cử tri đi bầu và tổng hợp kết quả bầu cử, lập báo cáo của Ban bầu cử, Ủy ban bầu cử theo các biểu mẫu. Phần mềm đã và đang triển khai chạy thử nghiệm 3 lần và chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5 sắp tới. Đồng chí Từ Lương cho hay, Sở đã cập nhật và đăng tải danh sách các ứng cử viên kèm theo chương trình hành động tại Trang thông tin điện tử của Sở. Hiện công tác tiếp xúc cử tri cũng được các đơn vị triển khai theo hình thức trực tuyến và bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19./.

Hiệp Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất