Chủ Nhật, 19/5/2024
Dân tộc - Tôn giáo
Thứ Sáu, 24/11/2023 10:36'(GMT+7)

Xóa mù chữ đang góp phần giúp bà con dân tộc ở Sìn Hồ xóa đói giảm nghèo

Học viên bản Séo Lèng, xã Phìn Hồ

Học viên bản Séo Lèng, xã Phìn Hồ

Tận mắt chứng kiến các thầy cô giáo ân cần cầm tay nắn từng nét chữ cho học viên ở lớp học xóa mù chữ (XMC), mới thấy được nhiệt huyết, sự tận tụy với nghề. Trong đêm tối, ánh điện như sáng hơn, càng làm rõ những ánh mắt học trò nhiều độ tuổi.

Học viên bản Đo Nọi, xã Nậm Hăn

Học viên bản Đo Nọi, xã Nậm Hăn

Sìn Hồ (Lai Châu) ngoài sương khói quanh núi, mùa này lạnh đã về, trời chưa kịp về chiều, bóng tối đã bao trùm khắp các bản làng.

Mỗi buổi tối, hình ảnh từng tốp người già, người trẻ ở các bản từ vùng thấp đến vùng cao biên giới cầm theo đèn pin rảo bước đến nhà văn hóa, điểm trường để tham gia lớp xóa mù chữ tạo nên không khí vui tươi, nhộn nhịp.

Chẳng phải đi vận động, những người phụ nữ quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời tự thu xếp việc nhà, việc con cái, gọi nhau í ới đến các lớp học đang sáng đèn giữa đêm giá lạnh.

Tiếng “ê a” đánh vần học bài tưởng như của con trẻ nhưng thật ra họ có độ tuổi nhiều gấp 2 đến 3 lần giáo viên đứng lớp. 

Học viên bản Ha Vu Chứ, xã Tủa Sín Chải

Học viên bản Ha Vu Chứ, xã Tủa Sín Chải

Ai cũng mong được biết chữ, biết đọc để sau này tiếp thu những kiến thức, truyền dạy văn hóa của dân tộc, vận dụng làm ăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bản Xà Chải của xã Hồng Thu có 100% học viên là phụ nữ. Chị em phụ nữ người dân tộc thiểu số đã vượt qua được chính mình để đến các lớp học buổi tối. Tất cả phải bắt đầu lại từ con số 0, mọi thứ với chị em bước đầu thật khó khan.

Hay bản Tà Gênh là bản khó khăn của xã vùng cao Phìn Hồ (huyện Sìn Hồ, Lai Châu), các hộ gia đình sinh sống chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Do hoàn cảnh khó khăn nên việc tiếp cận với con chữ rất khó. 

Để mở được lớp học xoá mù chữ này, các thầy cô giáo trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ đã phối hợp với Hội phụ nữ và Đoàn Thanh niên xã đến từng nhà, vận động từng người đi học.

Xã Phìn Hồ đã mở được 2 lớp học với 45 học viên tham gia tại các bản Seo Lèng 1 và Seo Lèng 2. Trong 45 học viên tại 2 bản có đến 36 học viên là phụ nữ.

Học viên bản Nận Ngá, Căn Co

Học viên bản Nận Ngá, Căn Co

Chị em người dân tộc thiểu số đã vượt được những mặc cảm của bản thân để đến với các lớp học, tìm cho mình ánh sáng con chữ để mong ngày mai thay đổi số phận.

Nói về các lớp học xóa mù trên địa bàn huyện Sìn Hồ, ông Phạm Văn Phôi – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ cho biết: Những năm qua công tác XMC luôn được huyện chú trọng quan tâm. Hằng năm, phòng tích cực tham mưu các cấp về kinh phí để mở các lớp XMC, chống tái mù cho bà con vùng sâu, vùng xa. 

Bên cạnh đó, phòng thường xuyên kiểm tra, tư vấn về phương pháp dạy học cho các giáo viên đứng lớp XMC; chỉ đạo nhà trường phân công những thầy cô giáo là người địa phương, có kinh nghiệm giảng dạy để tham gia giảng dạy các lớp XMC mở tại địa phương mình.

Việc mở các lớp xóa mù, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thực hiện theo Quyết định số 1079/QĐ-UBND ngày 26/9/2022 của của UBND huyện Sìn Hồ. Theo kế hoạch có 14 lớp được mở tại 9 xã trong toàn huyện. 

Học viên bản Séo Lèng, xã Phìn Hồ

Học viên bản Séo Lèng, xã Phìn Hồ

Nói về mục tiêu của các lớp xóa mù, ông Phôi cho biết: Mục tiêu của các lớp là dạy cho nhân dân biết đọc, biết viết và tính toán những phép tính đơn giản phục vụ trực tiếp việc mua bán, trao đổi hàng hóa, biết giao tiếp bằng tiếng phổ thông.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ, sau một năm giảng dạy và học tập, từ ngày 23/10 đến 27/10/2023 Phòng Giáo dục và Đào tạo Sìn Hồ đã thành lập Đoàn giám sát việc nghiệm thu chất lượng các lớp XMC năm 2022 tại các xã.

Đoàn nghiệm thu đã băng rừng, lội suối đến với từng điểm bản để nắm bắt tình hình, nghiệm thu chất lượng học tập của học viên.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số học viên theo kế hoạch mở lớp ở trên địa bàn huyện Sìn Hồ là 320 học viên.

Sau 1 quá trình hoạt động thực tế, số học viên duy trì đến thời điểm hiện tại: 305 học viên. Giảm 15 học viên trong đó xã Hồng Thu giảm 5 học viên, Tả Phìn giảm 4 học viên, Pa Tần giảm 2 học viên và  Ma Quai giảm 4 học viên.

Để đảm bảo chất lượng các lớp học, các đơn vị trường đã thành lập các hội đồng ra đề, coi chấm thi đối với các môn học, tổ chức chấm bài nghiêm túc, khách quan theo đúng quy định.

Cũng theo ông Phạm Văn Phôi, kết quả của các lớp học XMC rất đáng khích lệ khi số học viên đủ điều kiện xét là: 292 học viên (13 học viên không đủ điều kiện do ốm không tham gia kiểm tra nghiệm thu).

Số học viên được công nhạn hoàn thành chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1 là 280/292 học viên, đạt tỷ lệ 95,9%. Có 12 học viên chưa hoàn thành xóa mù chữ giai đoạn 1, chiếm tỷ lệ, 4,1%.

“Có thể khẳng định rằng, người dân sau khi được học XMC đã biết đọc, biết viết, giao tiếp khá thạo tiếng phổ thông. Từ đó, dễ dàng hơn trong việc học chữ và phát âm tiếng Việt; biết được nhiều cách làm ăn để phát triển kinh tế từ sách báo… 

Qua đó, nâng cao trình độ dân trí nhất là trong giao tiếp; góp phần thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất để cải thiện đời sống.”, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ cho biết./.

Lại Cường

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất