Chủ Nhật, 19/5/2024
Xã hội
Thứ Năm, 17/1/2019 7:16'(GMT+7)

Bác sĩ trẻ thực hiện 1000 ca mổ trong 17 tháng tại bệnh viện huyện

Ngày 16/1/2019, Bộ Y tế phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức khai giảng khóa 15 cho 22 bác sĩ trẻ được lựa chọn phù hợp các tiêu chuẩn đầu vào theo quy định của Bộ Y tế.

Ngày 16/1/2019, Bộ Y tế phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức khai giảng khóa 15 cho 22 bác sĩ trẻ được lựa chọn phù hợp các tiêu chuẩn đầu vào theo quy định của Bộ Y tế.

354 bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác vùng sâu, vùng xa

Dự án “Thí điểm đưa Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” (gọi tắt là Dự án 585) là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn.

Dự án này tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội.

Đến thời điểm này, Dự án đã khai giảng 15 khóa bác sỹ chuyên khoa cấp I tại Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y-Dược Huế và Trường Đại học Y-Dược Hải Phòng, với 354 bác sĩ trẻ. Các bác sĩ này được đào tạo các chuyên ngành như: Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Hồi sức cấp cứu, Gây mê hồi sức, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Y học cổ truyền, Truyền nhiễm và Răng hàm mặt trong 24 tháng trước khi được đưa về vùng khó khăn làm công tác tình nguyện. Hiện Dự án đã bàn giao 28 bác sỹ cho 18 huyện nghèo thuộc 10 tỉnh và chuẩn bị bàn giao các khóa tiếp theo.

PGS-TS Nguyễn Tuấn Hưng- Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế- Phó Giám đốc Dự án 585 cho biết, sau khi bàn giao, Bộ Y tế đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động của các bác sỹ tại huyện nghèo. Nhìn chung, các bác sỹ đã thực hiện tốt các kỹ thuật theo chương trình đào tạo, hỗ trợ và thực hiện các kỹ thuật chuyên khoa khác mà bệnh viện tuyến huyện chưa triển khai do thiếu nhân lực, chuyển giao kỹ thuật; Đồng thời tham gia tập huấn, truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho đồng nghiệp tại huyện nghèo, qua đó nhiều người bệnh được cứu sống hoặc không phải chuyển tuyến.

“Bác sĩ trẻ Nguyễn Chính Quyết đơn vị tuyển dụng là Bệnh viện Bạch Mai, được đào tạo theo chương trình Dự án tại Đại học Y Hà Nội. Khi chúng tôi lên thống kê, bạn Quyết ra trường được 17 tháng thì bạn đã mổ và phụ mổ được gần 1000 ca mổ tại Bệnh viện huyện Bắc Hà. Đó là một kết quả vô cùng thành công. Các bác sĩ trẻ được đào tạo theo Dự án này đã có chuyên môn tốt, được lãnh đạo địa phương, người bệnh và người dân đánh giá cao”- ông Hưng cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, việc triển khai tốt Dự án 585 còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

“Bộ Y tế yêu cầu các trường đào tạo các bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia Dự án bảo đảm chất lượng, đạt chỉ tiêu vững vàng tay nghề về chuyên môn để đáp ứng được công tác khám chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, thực hiện công bằng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ ngân dân ở vùng khó khăn góp phần giảm tải trong công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến trên”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Dự án “Thí điểm đưa Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”được ban hành theo Quyết định số 585/QĐ-BYT ngày 20/02/2013, sửa đổi, bổ sung một số nội dung theo Quyết định số 4919/QĐ-BYT ngày 14/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế nhằm thu hút bác sĩ trẻ mới ra trường tốt nghiệp loại Khá, Giỏi được tuyển dụng vào các bệnh viện tuyến trung ương hoặc cho phép các bác sỹ chính quy đã được tuyển dụng tại huyện nghèo tham gia dự án được đào tạo bài bản theo khung chương trình đặc biệt, 1 thầy kèm 1 trò theo hướng “cầm tay chỉ việc”. Sau khi tốt nghiệp, các bác sĩ này sẽ tình nguyện về công tác tại tuyến huyện một số địa phương, ưu tiên các huyện nghèo./.

Theo vov.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất