Thứ Tư, 1/5/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 18/9/2023 17:0'(GMT+7)

Báo Đảng địa phương với nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và làng văn hóa kiểu mẫu

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28, năm 2023 với chủ đề: “Báo Đảng địa phương với nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và làng văn hóa kiểu mẫu” do Báo Vĩnh Phúc đăng cai tổ chức diễn ra ngày 18/9, tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo. 

Tham gia Hội thảo còn có đồng chí Đặng Thị Phương Thảo, Phó Cục Trưởng Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Đặng Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc; cùng một số cơ quan báo chí Trung ương, báo Đảng các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Nam.

CÁC CƠ QUAN BÁO ĐẢNG THỂ HIỆN VAI TRÒ XUNG KÍCH

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc Hoàng Thị Nhung khẳng định, trên hành trình xây dựng nông thôn mới, các cơ quan báo Đảng trên mọi miền Tổ quốc và khu vực phía bắc đã thể hiện tốt vai trò xung kích đưa chủ trương của Đảng, các chính sách của Nhà nước, của địa phương về chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuộc sống, cổ vũ mạnh mẽ các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới.

Giám đốc Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh Mai Vũ Tuấn tham luận tại hội thảo.

Giám đốc Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh Mai Vũ Tuấn tham luận tại hội thảo.

Tham luận tại hội thảo, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh Mai Vũ Tuấn nhấn mạnh: Để tiếp tục phát huy vai trò định hướng dư luận và là kênh thông tin quan trọng để tăng cường đối thoại giữa chính quyền với người dân nông thôn - chủ thể của xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đề xuất một số giải pháp nhằm làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về chuyển đổi số trong nông nghiệp. Trong đó, tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền trên báo chí nói riêng về Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh; xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về xây dựng NTM trong quá trình chuyển đổi số với vai trò trọng tâm là người nông dân thời nay tạo thành diễn đàn để các nhà quản lý, nhà chuyên môn, người nông dân và công chúng chia sẻ những quan điểm, suy nghĩ, ý kiến, kinh nghiệm… trong xây dựng NTM kiểu mẫu, nâng cao.

Trao đổi về kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, Tổng Biên tập Báo Nam Định Hoàng Thị Hoài Phương cho biết, lãnh đạo Báo khuyến khích các phóng viên đi cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để có cách nhìn thiết thực và sinh động, có chất liệu để xây dựng nên các bài viết mang hơi thở tích cực từ cuộc sống về nông thôn mới.

Phó Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới Lương Chí Công cho rằng, nội dung các bài viết cần tăng tính gợi mở, có những giải pháp hay, giúp ngành Nông nghiệp phát triển, nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần cho người dân khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, miền núi. Không chỉ phản ánh chung chung, một chiều mà cần mang tính phản biện trong mảng đề tài về xây dựng nông thôn mới và phát triển nông nghiệp-nông thôn.

Nêu bật đặc trưng của tỉnh Vĩnh Phúc là mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh nhấn mạnh: Đây là một tư duy hoàn toàn mới của Vĩnh Phúc trong việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, là cách tiếp cận mới về nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới hiện đại.

Mục tiêu hướng đến của tỉnh là xây dựng những thôn, làng có cơ sở hạ tầng hiện đại, cảnh quan kiến trúc khang trang, người dân có đời sống văn hóa tinh thần phong phú; kinh tế các hộ gia đình phát triển, thu nhập được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng lên và nâng cao.

Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

BÁO ĐẢNG Ở ĐỊA PHƯƠNG CẦN PHẢN ÁNH SINH ĐỘNG, CÓ TÍNH PHÁT HIỆN, LAN TỎA NHIỀU MÔ HÌNH HAY, SÁNG TẠO

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đánh giá, Báo Đảng các địa phương đã phản ánh được không khí chung tay xây dựng nông thôn mới, cung cấp cho độc giả một cái nhìn sinh động, toàn cảnh trên nhiều lĩnh vực, tại nhiều địa phương, cơ sở; phản ánh được không khí phấn khởi, có ý nghĩa và sức lan tỏa tích cực, rộng rãi, thể hiện được quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí đề nghị, Báo Đảng các địa phương cần tích cực phát hiện và có các phương thức tuyên truyền phù hợp, hấp dẫn, lan tỏa những mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới. Nội dung tuyên truyền phải phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và là nhiệm vụ chính trị của các tờ báo, là trách nhiệm xã hội của phóng viên.

Báo Vĩnh Phúc trao cờ luân lưu cho Báo Bắc Giang, đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 29 năm 2024.

Báo Vĩnh Phúc trao cờ luân lưu cho Báo Bắc Giang, đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 29 năm 2024.

Tại hội thảo, lãnh đạo Báo Vĩnh Phúc trao cờ luân lưu đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía bắc lần thứ 29, năm 2024 cho Báo Bắc Giang./.

Tường Vy

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất