Chủ Nhật, 19/5/2024
Hoạt động y tế
Thứ Ba, 19/7/2016 20:47'(GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm, tặng quà cặp song sinh dính liền nhau

Hai bé song sinh là con của sản phụ người dân tộc Dao, chào đời ngày 13/7/2016 tại Bệnh viện đa huyện Vị Xuyên, Hà Giang, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức vào chiều muộn ngày 14/7/2016 trong tình trạng dính liền nhau, suy hô hấp rất nặng. Ngay lập tức các bé được đưa vào khu hồi sức, tiến hành hồi sức tích cực. Hai ngày sau, Bệnh viện tiến hành hội chẩn các chuyên gia trong và ngoài nước, siêu âm tim, gan…


Kết quả cho thấy cặp song sinh dính rất phức tạp, chung một dây rốn, sơ bộ bước đầu cho thấy dị dạng hết sức phức tạp: chung tim, gan; tim có một buồng nhĩ và 3 buồng thất, mạch máu nằm lạc chỗ, buồng tim có thông liên thất và hở van tim. Hiện tại, hai bé đang suy hô hấp thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch... Sang ngày thứ 6, sức khỏe hai cháu có vẻ khá hơn, nhưng vẫn rất nặng.


“Nếu các cháu tiến triển tốt về sức khỏe thì cũng phải 5 đến 6 tháng nữa mới tiến hành được những chẩn đoán sâu để quyết định có tách được 2 cháu hay không hay ưu tiên giữ một cháu. Tuy nhiên cũng rất khó khăn”, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức Trần Bình Giang cho biết.


Trước việc cặp song sinh dính liền nhau tiên lượng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Bệnh viện Việt Đức, ngoài việc tiếp tục hội chẩn với các chuyên gia Viện Tim mạch quốc gia, cần hội chẩn cả với các chuyên gia về Nhi sơ sinh, hồi sức sơ sinh, dinh dưỡng sơ sinh của Bệnh viện Nhi Trung ương. Trước mắt, đảm bảo vấn đề dinh dưỡng để giúp các cháu phục hồi nhanh, vượt qua những triệu chứng do sinh non tháng gây ra; từ đó giúp các cháu có sức khỏe để có thể tiến hành cuộc mổ tách sau này. Bộ trưởng cũng đề nghị các bác sĩ bệnh viện bằng mọi cách tối đa cứu các cháu, bằng kỹ thuật cao nhất.


Cũng theo Bộ trưởng, đây là trường hợp dính nhau tương đối điển hình, khó, hết sức phức tạp trong y văn, tuy nhiên cần bằng mọi cách tối đa cứu các cháu, kể cả bằng kỹ thuật cao nhất.


Chiều cùng ngày, đến thăm và tặng quà sản phụ bị ung thư nhưng vẫn quyết giữ thai đang nằm điều trị tại Bệnh viện K, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã động viên sản phụ và gia đình yên tâm điều trị. Bộ trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực của các thầy thuốc Bệnh viện K trong việc phối hợp với các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong quá trình mổ lấy thai, nuôi dưỡng thai nhi và điều trị cho người mẹ./.


PV



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất