Chủ Nhật, 19/5/2024
Hoạt động y tế
Thứ Năm, 7/7/2016 10:32'(GMT+7)

Hiệu quả công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tại Sơn La

Ông Thiều Quang Ngãi, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La cho biết: Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò then chốt, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình tuyên truyền hằng tháng, quý, năm. Cán bộ, nhân viên ngành bảo hiểm thường xuyên xuống tận địa bàn để tuyên truyền cho người dân về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đã quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ; tích cực, chủ động triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Đề án bảo hiểm y tế toàn dân; Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế và Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi)... Đơn vị chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung tuyên truyền theo hướng có trọng tâm, trọng điểm: Đối với nhân dân, phải tuyên truyền để “dân biết, dân hiểu, dân tin, dân làm theo”; đối với các cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, phải tuyên truyền để họ thấy được vai trò, trách nhiệm của mình cũng như thay đổi nhận thức.

Dù đa số người dân các xã trong tỉnh đã được cấp phát miễn phí thẻ bảo hiểm y tế, nhưng phong tục tập quán mời thầy mo, thầy cúng khi có bệnh, vẫn ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Ông Ngô Văn Long, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Sông Mã chia sẻ: Để từng bước thay đổi nhận thức của nhân dân các dân tộc trên địa bàn về lợi ích của thẻ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đơn vị đã phối hợp với các trạm y tế xã tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu rõ bằng cách "Mưa dầm thấm lâu", dần dần người dân cũng nhận thấy những tác hại của việc không đưa người bệnh đến các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về cải cách thủ tục hành chính và giao dịch hồ sơ điện tử trong việc đóng bảo hiểm xã hội. Đến hết ngày 31/10/2015, tất cả 2.012 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn đều đã thực hiện giao dịch điện tử (đạt tỉ lệ 100%), Sơn La trở thành địa phương đứng thứ hai toàn quốc về tiến độ giao dịch điện tử. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai ứng dụng phần mềm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ bảo hiểm xã hội; nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện.

Với những thành tích đạt được, kể từ ngày thành lập đến nay, nhiều tập thể, cá nhân của Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và ngành bảo hiểm xã hội tặng thưởng các danh hiệu cao quý. Đặc biệt, năm 2015, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì./.

Công Luật/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất