Chủ Nhật, 28/4/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Bảy, 16/10/2021 15:49'(GMT+7)

Các địa phương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm trật tự ATGT để giảm TNGT cả 3 tiêu chí trong những tháng cuối năm

​Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh kết luận hội nghị

​Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh kết luận hội nghị

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG), 9 tháng năm 2021, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả này do trong 3 tháng qua, cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, nên mật độ giao thông giảm, dẫn đến số vụ TNGT giảm theo. Tuy nhiên, đáng lo ngại là vẫn còn không ít địa phương gia tăng số vụ TNGT.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG Khuất Việt Hùng cho biết, 9 tháng qua (tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/9/2021), toàn quốc xảy ra hơn 8.100 vụ TNGT, làm chết gần 4.200 người, bị thương hơn 5.600 người. So với cùng kỳ, giảm hơn 2.500 vụ, giảm 817 người chết và giảm hơn 2.200 người bị thương.

Trong số hơn 5.000 vụ TNGT đã xảy ra, thì có hơn 20% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; hơn 10% do chuyển hướng không chú ý; 3,18% do vi phạm tốc độ xe chạy; 4,11% do sử dụng rượu bia và hơn 52% là các nguyên nhân khác.

Trong 9 tháng đáng chú ý có 9 địa phương có số người chết do TNGT tăng cao là Quảng Bình, Tiền Giang, Sóc Trăng, Gia Lai, Thái Bình, Kiên Giang, Hậu Giang, Điện Biên, Quảng Trị, trong đó, có 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Điện Biên, Quảng Trị.

Đặc biệt, nhiều địa phương vẫn xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đơn cử như vụ TNGT tại Thanh Hóa ngày 22/3/2021 làm 7 người tử vong; 2 vụ TNGT ngày 16/3/2021 tại Hòa Bình và Nghệ An làm 5 người chết và 3 người bị thương; vụ TNGT tại Phú Thọ ngày 21/9/2021 làm 5 người bị thiệt mạng... 

Nguyên nhân, theo ông Khuất Việt Hùng, bên cạnh việc một bộ phận người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về ATGT, thì có tình trạng cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác bảo đảm ATGT, nhất là kiểm soát xe quá tải, cả nể khi xử lý vi phạm, chưa đốc thúc lắp camera giám sát trên phương tiện...

"Từ nay đến cuối năm, nhiều địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, sản xuất khôi phục, giao thông thông suốt trở lại. Đây chính là thách thức trong việc kiểm soát và duy trì giảm TNGT những tháng cuối năm, cần có các biện pháp khắc phục triệt để những nguyên nhân chủ quan nêu trên", ông Khuất Việt Hùng cho hay.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh nhấn mạnh, công tác bảo đảm trật tự ATGT trong 9 tháng đầu năm có điểm tích cực khi tình hình TNGT giảm 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số người chết và số người bị thương vẫn còn cao.

Hiện trường vụ tai nạn sáng 16/10, tại quận Hải An, TP Hải Phòng khiến một người thiệt mạng.

Do vậy, các bộ, ngành và địa phương đặc biệt lưu tâm đến vấn đề đảm bảo trật tự ATGT; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Ủy ban ATGT quốc gia kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các kế hoạch Năm ATGT 2021; tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc, giám sát một số địa phương có TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 9 tháng đầu năm 2021 khi điều kiện cho phép.

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy chế tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát  hiệu quả dịch". Báo cáo tiến độ triển khai Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt trong xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt tại các địa phương. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. UBND các tỉnh, thành phố nghiên cứu, sớm ban hành Quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Xây dựng kế hoạch thực hiện có hiệu quả Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm trật tự ATGT dịp cao điểm tết Dương lịch, tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2022 trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Các địa phương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm trật tự ATGT để giảm TNGT cả 3 tiêu chí trong những tháng cuối năm.

Riêng Bộ Công an có phương án chỉ đạo lực lượng chuyên ngành các địa phương bố trí nguồn lực bảo đảm ATGT trong bối cảnh nới lỏng giãn cách; thực hiện quyết liệt các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về ATGT, nhất là các chuyên đề xử lý xe quá tải, chạy quá tốc độ, lắp camera giám sát./.

Vân Khánh 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất