Thứ Ba, 7/5/2024
Đồng Nai đổi mới và phát triển
Thứ Tư, 11/12/2019 7:56'(GMT+7)

Các lực lượng vũ trang phối hợp giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó chính ủy Quân khu 7 (giữa) tham quan trại Hào khí Đồng Nai của lực lượng vũ trang tỉnh trong Hội trại Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu 7. Ảnh:N.Trinh

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó chính ủy Quân khu 7 (giữa) tham quan trại Hào khí Đồng Nai của lực lượng vũ trang tỉnh trong Hội trại Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu 7. Ảnh:N.Trinh

Các đơn vị, địa phương đã huy động trên 17,5 ngàn cuộc với hơn 61,2 ngàn lượt người tham gia phối hợp tuần tra, kiểm soát, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an toàn cho các đoàn khách đến tham quan, công tác trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh duy trì 3 tổ kiểm soát quân sự, phối hợp với các đơn vị chức năng, tuần tra, kiểm soát địa bàn, qua đó đã kiểm tra 26 lượt xe ô tô quân sự; phối hợp thực hiện 4 đợt công tác Dân vận cấp tỉnh, gần 60 đợt Dân vận cấp huyện, cơ sở với gần 32 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia; phối hợp tổ chức thành công cuộc diễn tập một bên hai cấp, có một phần thực binh tỉnh Đồng Nai và 2 đơn vị cấp huyện đạt mục tiêu, yêu cầu và đảm bảo an toàn tuyệt đối...

XUẤT HIỆN MÔ HÌNH HAY TRONG XÂY DỰNG NỀN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN 

Trong thời gian qua, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các đơn vị của lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai và đơn vị đóng chân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã và đang đóng góp vào quá trình xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 5 (Trung đoàn 88, Sư đoàn 302) trồng rau tăng gia sản xuất

Chiến sĩ Tiểu đoàn 5 (Trung đoàn 88, Sư đoàn 302) trồng rau tăng gia sản xuất

Là một trong những tập thể tiêu biểu được tuyên dương và giao lưu tại Đại hội thi đua quyết thắng LLVT Quân khu 7 vừa qua, mô hình Vận động đồng bào có đạo tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh của LLVT huyện Thống Nhất được đánh giá cao, là điển hình mẫu mực của LLVT Quân khu 7 trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Thượng tá Lê Phùng Lộc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất cho biết: “Hằng năm, chúng tôi tham mưu tổ chức tốt các buổi gặp mặt chức sắc, chức việc tôn giáo; thông tin kịp thời chủ trương, đường lối về phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời khơi dậy truyền thống yêu nước, phát huy vai trò của chức sắc, chức việc đóng góp vào xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh mà biểu hiện rõ nhất là 100% thanh niên có đạo đều tình nguyện nhập ngũ”.

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo thực hiện nhiều mô hình hay, được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Thượng tá Bùi Đăng Ninh, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai nhìn nhận, phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh đã đóng góp tích cực vào thành công của LLVT Quân khu 7 và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Thượng tá Bùi Đăng Ninh cho biết thêm, những mô hình lực lượng chính trị nòng cốt, tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tổ chức Đảng; các trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp; đẩy mạnh công tác chính sách, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; dân vận chung sức xây dựng nông thôn mới... đã và đang được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 đánh giá cao, tiếp tục cho triển khai thực hiện và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN THƯỜNG TRỰC TẠI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

Sau 5 năm thực hiện Đề án Xây dựng trung đội dân quân thường trực (DQTT) khu công nghiệp (KCN) của UBND tỉnh (gọi tắt là Đề án 3088), lực lượng DQTT ở các KCN Đồng Nai đã góp phần tích cực đảm bảo an ninh trật tự, tạo niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền, sự yên tâm cho người lao động và chủ doanh nghiệp.

Huấn luyện trong lực lượng dân quân thường trực Khu công nghiệp Hố Nai - Sông Mây (huyện Trảng Bom).Ảnh: N.Trinh

Huấn luyện trong lực lượng dân quân thường trực Khu công nghiệp Hố Nai - Sông Mây (huyện Trảng Bom).Ảnh: N.Trinh

Đại tá Trần Ngọc Khải, Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho rằng, để xây dựng lực lượng này vững mạnh, rộng khắp, tỉnh sẽ tập trung nhiều giải pháp tích cực tiếp tục triển khai có hiệu quả trong thời gian tới.

Theo Đại tá Trần Ngọc Khải, sau khi có sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức xây dựng điểm Trung đội DQTT tại KCN Biên Hòa 1 và 2 (nay là Trung đội DQTT KCN Biên Hòa), đồng thời rút kinh nghiệm và bắt đầu nhân rộng tại các địa bàn trong tỉnh.

Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức xây dựng, rút gọn được 17 trung đội DQTT và 100% các đơn vị này đều có tổ chức Đảng (trong đó có 4/17 đơn vị xây dựng được chi bộ; 13/17 đơn vị xây dựng tổ Đảng). Hiện 100% trung đội đều tổ chức hoạt động chặt chẽ, có hiệu quả, đảm bảo đúng pháp luật.

Với những thành tích đạt được cùng hiệu quả hoạt động thực tế của lực lượng DQTT KCN, Bộ CHQS tỉnh tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục xây dựng lực lượng này càng vững mạnh, rộng khắp, cùng các cơ quan chức năng phối hợp đảm bảo an toàn địa bàn các KCN. Trong đó, với những đơn vị chưa có trụ sở, phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục xúc tiến đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trụ sở như Trung đội ở KCN Ông Kèo - Phước Khánh; chỉnh trang, tu bổ những đơn vị đang xuống cấp; trang bị phương tiện phục vụ hoạt động; chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho lực lượng DQTT KCN theo quy định.

Đại tá Trần Ngọc Khải cho biết thời gian tới, các đơn vị chú trọng làm tốt công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện; kiểm tra, giám sát; mua sắm phương tiện, công cụ hỗ trợ và bảo đảm các chế độ chính sách đối với lực lượng DQTT, đồng thời kịp thời điều chỉnh và ban hành quy chế phối hợp giữa quân đội, công an, dân quân, tự vệ sát với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp quy định của trên. Điều này nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTT KCN, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Tuấn Đạt (tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất