Thứ Bảy, 18/5/2024
Y tế - Dân số
Thứ Năm, 6/2/2020 9:29'(GMT+7)

Đà Nẵng: Chủ động phòng, chống dịch bệnh tại các lễ hội và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, UBND thành phố đã yêu cầu tạm dừng tổ chức các lễ hội (kể cả các lễ hội tôn giáo) chưa khai mạc trên địa bàn thành phố; Trong trường hợp đặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND Thành phố để báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các lễ hội đã khai mạc, phải giảm quy mô, thời gian tổ chức, giảm các hoạt động trong lễ hội, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia, bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế. Yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại lễ hội, di tích và hạn chế tham gia các hoạt động du xuân, lễ hội.

UBND thành phố giao Sở Văn hóa, Thể thao chủ trì theo dõi, cập nhật, thường xuyên báo cáo và chủ động tham mưu UBND thành phố các vấn đề liên quan đến công tác lễ hội…; giao Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo thành phố) làm việc, thông tin đến các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện các yêu cầu trên.

Liên quan đến vấn đề này, từ chiều ngày 26/01/2020 (mồng 2 Tết Canh Tý), Giáo xứ Chính Tòa tại quận Hải Châu đã ra thông báo tạm dừng đón khách tại Nhà thờ Chính Tòa trước các lo ngại về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra, đồng thời hướng dẫn giáo dân thực hiện một số biện pháp như: trong các Thánh lễ, giáo dân rước lễ trên tay; người có triệu chứng sốt và ho không nên dự lễ… Thời gian mở cửa lại sẽ được Giáo xứ Chính tòa thông báo sau trên website của nhà thờ.

Mới đây, vào ngày 03/02/2020, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ sở Phật giáo trên địa bàn thành phố nâng cao ý thức, trách nhiệm và có các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh. Theo đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu các chùa tạm dừng tổ chức các lễ hội, các khóa tu tập trung đông người đến từ nhiều vùng, nhiều địa phương khác nhau, nhất là có yếu tố người nước ngoài đến tham dự; chỉ tổ chức các khóa lễ cầu an, Pháp đàn Dược sư đầu năm, cầu nguyện quốc thái dân an thường nhật tại chùa nhưng phải bảo đảm công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các chùa có điều kiện tổ chức vận động phát khẩu trang y tế miễn phí cho Nhân dân, đồng bào Phật tử và du khách đến viếng chùa.

Hiện nay, đa số người dân, tín đồ các tôn giáo khi đến cơ sở thờ tự tôn giáo, tín ngưỡng đều mang khẩu trang phòng chống dịch bệnh./.

Đinh Đức Hiền         
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất