Thứ Bảy, 18/5/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 12/7/2017 13:59'(GMT+7)

Đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV

Toàn cảnh Hội nghị báo cáo viên tại điểm cầu Ban Tuyên giáo Trung ương (Hà Nội)

Toàn cảnh Hội nghị báo cáo viên tại điểm cầu Ban Tuyên giáo Trung ương (Hà Nội)

Ngày 12-7, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tháng 7-2017 theo hình thức trực tuyến tới các điểm cầu trong cả nước.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Thông, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội đã thông tin những kết quả quan trọng của Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh, sau một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc; trên tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao; sự tham gia tích cực đóng góp nhiều tâm huyết của các vị đại biểu Quốc hội; tinh thần, phong cách làm việc tận tụy, trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, và sự chuẩn bị công phu của Chính phủ và các cơ quan  liên quan; cùng với sự tham tâm, theo dõi, giám sát, chia sẻ của đông đảo cử tri, nhân dân cả nước, sự tham gia đưa tin kịp thời, đầy đủ, chính xác của các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước, Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp. Tại Kỳ họp, Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn dề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Về công tác lập pháp, Quốc hội đã thông qua 12 luật và một số Nghị quyết. Các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua với nhiều nội dung đổi mới, tiến bộ, phù hợp với thông lệ quốc tế, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hệ thống pháp luật về tư pháp, quốc phòng, an ninh, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh của đất nước bảo vệ chế độ, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Quốc hội cũng xem xét, cho ý kiến đối với 6 dự án luật nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để xử lý căn bản, triệt để nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tố cáo; nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, bảo đảm an toàn, đáp ứng yêu cầu quản lý nợ công trong tình hình mới; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với ngành lâm nghiệp, thủy sản; tạo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống quy hoạch từ Trung ương đến địa phương, góp phần tối ưu hóa  hiệu quả sử dụng các nguồn lực phát triển để xây dựng đất nước. Các ý kiến của đại  biểu Quốc hội tại kỳ họp này sẽ là cơ sở cho việc tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện dự án, trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp sau.

Tại Kỳ họp, Quốc hội cũng đã xem xét và quyết định một số vấn đề quan trọng;đó là về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước; về công tác nhân sự.

Về xem xét các báo cáo của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước, Quốc hội đã tập trung đánh giá mặt được, chưa được, nguyên nhân những mặt đạt được cũng như hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2016 và những tháng đầu năm 2017. Từ đó, đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội những tháng cuối năm nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi kế hoạch kế cả năm 2017.

Về giám sát chuyên đề, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016”. Đây là nội dung giám sát rất quan trọng, liên quan đến tình hình an toàn thực phẩm rất bức xúc hiện nay, được dư luận và cử tri đặc biệt quan tâm. Trên cơ sở kết quả giám sát, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020. Quốc hội  yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành liên quan có biện pháp bảo đảm thực thi Nghị quyết, có lộ trình và giải pháp giải quyết dứt điểm các vấn đề yếu kém trong quản lý an toàn thực phẩm, để mỗi người dân được ăn sạch, uống sạch, không lo sợ thực phẩm mất an toàn, ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, yêu cầu Chính phủ hằng năm báo cáo Quốc hội về kết quả thực hiện công tác quản lý an toàn thực phẩm.

Về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018, đồng thời thành lập Đoàn giám sát để triển khai thực hiện. Trong đó, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2016” tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Về chất vấn và trả lời chất vấn, tại Kỳ họp này, đã có 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội; 114 phiếu chất vấn với 127 câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Với thời gian 3 ngày, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, các bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn. Các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng các bộ: Công thương, Giao thông vận tải, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo, giải trình thêm về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Nội dung chất vấn là những vấn đề quan trọng, nổi cộm, bám sát tình hình thực tế, phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân về các vấn đề nóng, nhạy cảm. Đã có hơn 196 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và 58 lượt đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận. Các đại biểu Quốc hội đã thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, bức xúc của đời sống. Đặc biệt, tích cực tranh luận với các thành viên Chính phủ và các vị đại biểu khác để làm rõ thêm những hạn chế, yếu kém, xác định trách nhiệm và có giải pháp khắc phục. Các thành viên Chính phủ trả lời trực tiếp vào nội dung được hỏi, không né tránh những vấn đề phức tạp, thẳng thắn nhận trách nhiệm đưa ra giải pháp và thể hiện sự quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới.

Sau phiên chất vấn, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn làm cơ sở để Chính phủ, các bộ tổ chức thực hiện, Quốc hội giám sát, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc thông tin về tình hình thế giới từ đầu năm đến nay; kết quả nổi bật của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc và tham dự diễn đàn cao cấp hợp tác “Vành đai và con đường” của Chủ tịch nước Trần Đại Quang; kết quả nổi bật của chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; dự báo tình hình thế giới và quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong thời gian tới.

 Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất