Thứ Hai, 20/5/2024
Ninh Bình: Hội tụ và Phát triển
Chủ Nhật, 17/6/2018 15:24'(GMT+7)

Để có “Sắc vàng Tam Cốc”

Tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2018. Ảnh: Đức Lam

Tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2018. Ảnh: Đức Lam
 
Đồng chí Nguyễn Thị Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết: Để tạo ra sắc vàng Tam Cốc đúng vào dịp tổ chức Tuần Du lịch “Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An”, UBND huyện Hoa Lư đã có văn bản gửi UBND xã Ninh Hải, Ninh Xuân, Trường Yên, nhất là thôn Văn Lâm và Phòng Nông Nghiệp & PTNT huyện về việc tổ chức, triển khai gieo cấy lúa xuân trong khu vực Tam Cốc (dọc theo 2 bên dòng sông Ngô Đồng). 
Huyện cũng đề ra chính sách hỗ trợ cho nhân dân gieo cấy lúa ở khu vực này: Phân bón 25 kg phân/sào cho 2 mẫu lúa (tương đương khoảng 5 tạ phân); hỗ trợ 20 kg giống cho 17 hộ để sản xuất; phòng nông nghiệp &PTNT phối hợp với các cơ quan chuyên môn của sở tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn người dân gieo cấy, chăm sóc, bảo vệ lúa xuân...Đến ngày 5/3/2018 thì cơ bản nhân dân đã gieo cấy xong lúa xuân ở khu vực này. Qua điều tra cho thấy lúa sẽ chín rộ vào khoảng 9-10/6 và đó cũng là thời điểm để khai mạc tuần du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An”.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cũng chia sẻ: Được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn”, Tam Cốc - Bích Động như bức tranh sơn thủy hữu tình. Không phải ngẫu nhiên mà nơi đây có tên Tam Cốc - Bích Động. Tam Cốc có nghĩa là “ba hang” gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba được tạo thành bởi dòng Ngô Đồng đâm xuyên qua những ngọn núi đá vôi hùng vĩ. Cùng với đó là chùa Bích Động có nghĩa là “động xanh” nằm cách bến thuyền Tam Cốc 2 km,  là một trong những thắng cảnh được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động” tức động đẹp thứ nhì trời Nam. 

Đến Tam Cốc - Bích Động, du khách có thể lựa chọn nhiều tuyến tham quan như bằng thuyền, xe đạp hay đi bộ nối gần 20 điểm du lịch và ngồi trên những chiến thuyền nan, nhẹ lướt trên dòng nước là hình thức được nhiều người lựa chọn nhất bởi khi đó chúng ta có thể chậm rãi mà cảm nhận vẻ đẹp bình yên của núi sông, mây trời. 

Du khách có thể chọn theo tuyến bến Văn Lâm - sông Ngô Đồng - Tam Cốc hay Tuyến Xuyên thủy động (xuyên dưới Bích Động); Tuyến Thạch Bích - thung Nắng; Tuyến thung Nham - vườn chim, Tuyến hang Bụt - động Thiên Hà… ở tuyến bến thuyền Văn Lâm, theo sông Ngô Đồng đi Tam Cốc thì qua hang Cả là cánh đồng lúa hiện lên trước mắt với vẻ đẹp ngỡ ngàng. 

Vào thời điểm giữa tháng 5 đến đầu tháng 6 dương lịch, khi đến Tam Cốc, du khách được chiêm ngưỡng một khung cảnh vô cùng ngoạn mục bởi màu vàng rực của lúa chín, được thêu trên nền xanh của núi, nước; nổi bật giữa quần thể núi đá vôi sừng sững... tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, vừa hùng vĩ mà vừa thơ mộng. Nhìn ngang tầm mắt, cánh đồng lúa như dải lụa trải dài bất tận, mỗi khi thuyền lướt nhẹ qua lại dập dờn theo từng cơn sóng. 

Đứng trên mỏm núi, vẻ đẹp cánh đồng lúa chín như được nhân lên nhiều lần. Lúa uốn theo dòng sông Ngô Đồng với những khúc quanh mềm mại, xa xa là các dãy núi nhấp nhô trải dài; giữa dòng là những chiếc thuyền nối đuôi nhau chở những hạt vàng vào thời điểm thu hoạch. Đó là những khoảnh khắc ấn tượng mà bất cứ ai đã từng một lần đến đều không thể nào quên. Chẳng thế mà, cứ đến dịp này, các nhiếp ảnh gia lại rủ nhau, hẹn hò về Tam Cốc- Bích Động để “săn ảnh”. 

Cảnh đẹp của Tam Cốc- Bích Động đã tạo cho không ít những nghệ sỹ nhiếp ảnh đoạt giải trong các cuộc thi. Trong đó có: Ninh Mạnh Thắng, Hội viên Hội VHNT Ninh Bình với tác phẩm Nốt nhạc đồng quê - giải Khuyến khích “Liên hoan ảnh, phim tài liệu và phóng sự về đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN năm 2010”. 

Tác giả Ngô Thị Thu Ba, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nữ Hải Âu (Thành phố Hồ Chí Minh) với kiệt tác Non Nước hữu tình đã đạt Huy chương đồng cuộc thi và triển lãm ảnh quốc tế VN13, năm 2013 với chủ đề Du lịch, dành cho tất cả các nhà nhiếp ảnh trên toàn thế giới tham dự.

Đinh Chúc/Báo Ninh BÌnh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất