Chủ Nhật, 28/4/2024
Y tế - Dân số
Thứ Ba, 20/10/2020 10:31'(GMT+7)

Đoàn kết, kế thừa, đổi mới, phát triển vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao tặng Bằng khen cho đại diện các tập thể và cá nhân vì vì có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 và đặc biệt những người trực tiếp tham gia vào công tác phòng, chống đại dịch COVID-19

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao tặng Bằng khen cho đại diện các tập thể và cá nhân vì vì có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 và đặc biệt những người trực tiếp tham gia vào công tác phòng, chống đại dịch COVID-19

 NHIỀU NỘI DUNG THI ĐUA YÊU NƯỚC CỤ THỂ, THIẾT THỰC 

 Trong nhiệm kỳ khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành 2 Nghị quyết quan trọng đối với ngành Y tế. Đó là Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới. Phong trào thi đua yêu nước của ngành Y tế đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy, khơi gợi để từng cá nhân, đơn vị phấn đấu luôn hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu trong chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân giai đoạn 2015 - 2020. 

Các nội dung thi đua yêu nước được phát động trong toàn ngành với các chủ đề phong phú, đa dạng, cụ thể, thiết thực.  Năm 2015, phong trào "Chung tay giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đáp ứng sự hài lòng của nhân dân" đã giải quyết tình trạng quá tải và nằm ghép ở trên 80% số bệnh viện Trung ương, bệnh viện tuyến cuối của các thành phố lớn. Hoạt động hiệu quả của mô hình bệnh viện vệ tinh, giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến đạt từ 65-100% số ca chuyển tuyến ở những chuyên khoa thực hiện chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện vệ tinh. Phong trào đã thúc đẩy việc hoàn thành và đưa vào sử dụng, bổ sung trên 4.500 giường bệnh tại các bệnh viện tuyến Trung ương và tăng đáng kể số giường bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh. 

Năm 2016, phong trào "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" với các nội dung được triển khai đồng bộ, toàn diện như tiếp sức người bệnh, đường dây nóng; thành lập phòng công tác xã hội nhằm hỗ trợ và giúp đỡ những người gặp khó khăn, bệnh tật hoặc những người kém may mắn; đặc biệt các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh đã tiến hành ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Các cơ sở y tế đã có sự thay đổi đáng ghi nhận, được người dân và cộng đồng quan tâm và ủng hộ.

Năm 2017, phong trào "Y tế Việt Nam đổi mới, hướng tới sự hài lòng của người bệnh" nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến cơ sở, chuyển giao thành công nhiều kỹ thuật cao của tuyến Trung ương xuống Y tế tuyến tỉnh, giúp người dân được tiếp cận với nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại tại địa phương mà không phải lên tuyến Trung ương khám, chữa bệnh. Việc triển khai giai đoạn II của Đề án giảm quá tải bệnh viện, mô hình bệnh viện vệ tinh đã được mở rộng ra 63 tỉnh/thành trên cả nước.

Năm 2018, Bộ Y tế phát động phong trào "Tăng cường Y tế cơ sở - Hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân". Đây là năm đầu tiên xây dựng mô hình điểm tại 26 trạm y tế xã, phường điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên; tiến tới triển khai nhân rộng mô hình toàn quốc đến hơn 11.000 trạm y tế xã, phường. Y tế tuyến tỉnh đã có khả năng triển khai nhiều kỹ thuật cao của tuyến Trung ương, điển hình như Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình đã có khả năng nuôi sống trẻ sơ sinh nhẹ cân 600g. 

Năm 2019, Bộ Y tế phát động "Chương trình Sức khỏe Việt Nam" đưa Nghị quyết số 20 và Nghị quyết số 21 vào cuộc sống. Nhằm nâng cao sức khỏe, nâng cao tầm vóc, thể lực, chất lượng cuộc sống và tuổi thọ người dân. Tại Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 02/9/2018, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sức khỏe Việt Nam với những mục tiêu vì sức khỏe cho mỗi người dân Việt Nam. Ngành Y tế đã huy động sự chung tay, góp sức của mỗi người dân và toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị và mọi tổ chức chính trị - xã hội, để từng bước đưa các mục tiêu của chương trình hiện thực hóa bền vững.  Bộ Y tế ban hành Kế hoạch số 1105/KH-BYT ngày 27/9/2019 về việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế thi đua thực hiện văn hóa công sở" giai đoạn 2019 - 2025 với những nội dung cụ thể, thiết thực. Tập thể thi đua "xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch đẹp"; cá nhân thi đua "đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh"; thống nhất xây dựng hình ảnh, tác phong, cốt cách của công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế lịch sự, văn minh, sẵn sàng phục vụ, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xây dựng.

Năm 2020, với chủ đề "Y tế Việt Nam: 65 năm đổi mới, hội nhập và phát triển", ngành Y tế tổ chức các hoạt động thi đua, khen thưởng gắn với nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế và các chính sách về y tế như: Giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, hỗ trợ khám, chữa bệnh nhân đạo, phong trào vệ sinh yêu nước, phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam, đổi mới cơ chế quản lý tài chính… Đảm bảo sự công bằng, hiệu quả trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đặc biệt, trong công cuộc chống dịch COVID-19 vừa qua, các chiến sĩ áo trắng đã tiếp tục thể hiện ý chí, không ngại khó khăn gian khổ, đứng vững ở tuyến đầu chống dịch. Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ngành Y tế đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các tỉnh thành phố triển khai sớm các biện pháp phòng, chống dịch rất mạnh mẽ và hiệu quả theo chiến lược “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng triệt để - dập dịch quyết liệt và điều trị”, kết hợp với nguyên tắc “4 tại chỗ” vốn lâu nay đã chứng minh được tính hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh và phòng chống thiên tai. Hàng vạn thầy thuốc đã không quản nguy hiểm tới tính mạng, trực tiếp có mặt tại các điểm nóng như những ổ dịch, các cơ sở điều trị, các phòng thí nghiệm, các trung tâm cấp cứu…, một đội ngũ không nhỏ lặng lẽ bền bỉ đóng góp công sức trong các hoạt động không kém phần quan trọng như chỉ đạo và điều phối chống dịch, phục vụ hậu cần, thuốc men, trang thiết bị và truyền thông. Những ổ dịch được nhanh chóng dập dứt điểm, số lượng ca mắc chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với quy mô dân số, tất cả các bệnh nhân nặng được điều trị bình phục…là những thành tích chống dịch COVID-19 nổi bật của Việt Nam trong giai đoạn 1 được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Khi đợt dịch thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng trong bối cảnh cả nước đang khẩn trương triển khai chủ trương mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế” của Chính phủ, ngành Y tế đã thực hiện một việc chưa từng có tiền lệ. Bộ Y tế thành lập Sở chỉ huy tiền phương chống dịch tại Đà Nẵng và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn ngành với lực lượng hơn 1000 cán bộ y tế trong đó có 300 thầy thuốc là những chuyên gia đầu ngành trong công tác phòng chống dịch và điều trị để hỗ trợ, phối hợp với Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và hoàn thành việc dập dịch dứt điểm trong chưa đầy 40 ngày, cứu được tính mạng của nhiều bệnh nhân nặng.

Đã xuất hiện nhiều tấm gương thầy thuốc bằng tinh thần trách nhiệm và đức hy sinh của mình tô đẹp thêm truyền thống của ngành. Hình ảnh về sự tận tụy của người thầy thuốc trong hoạt động chống dịch COVID-19 đã được khắc ghi trong lòng dân tộc… Trong năm 2020, toàn ngành Y tế có hơn 1.000 cơ sở khám chữa bệnh từ xa (Telehealth Vietnam) để mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. 

GẮN THI ĐUA YÊU NƯỚC VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Ngành Y tế xác định thi đua yêu nước là (1) trau dồi y đức, thực hiện lời dạy của Bác Hồ vĩ đại “Thầy thuốc như mẹ hiền”, đoàn kết phấn đấu để chăm sóc tốt nhất sức khỏe của Nhân dân, vì sự hài lòng của người bệnh; (2) trau dồi tri thức khoa học, những kinh nghiệm và thành tựu y khoa hiện đại, nâng cao tay nghề, làm chủ khoa học kỹ thuật (3) thực hiện tốt cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ hiện đại để đạt được mục tiêu quản trị ngành hiệu lực và hiệu quả; (4) thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của ngành trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Nhân dân, truyền thông vận động người dân, cộng đồng nâng cao sức khỏe; (5) luôn hướng tới cái mới, sẵn sàng thực hiện đổi mới vì mục tiêu phát triển cao hơn của ngành, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày một cao của Nhân dân. 

Tinh thần hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được quán triệt sâu rộng trong toàn ngành, được cán bộ y tế hưởng ứng sôi nổi thể hiện bằng các phong trào: "Rèn luyện nâng cao y đức, chất lượng khám chữa bệnh trong các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trường học"; phong trào vận động xây dựng các quỹ từ thiện nhân đạo như "Quỹ vòng tay nhân ái", "Quỹ phòng chống ung thư - Ngày mai tươi sáng", "Nồi cháo tình thương"; phong trào hiến máu nhân đạo với "Chương trình Hành trình Đỏ", "Lễ hội Xuân Hồng", "Giọt hồng tri ân"; các phong trào "Y tế hướng về biển đảo", "Đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về các huyện nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn", "Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân", "Cơ sở y tế giảm thiểu rác thải nhựa", "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam"... đều có sức lan tỏa trong cộng đồng và thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia. Các cuộc thi "Y tế thôn bản giỏi - y tế cơ sở giỏi", "Đổi mới phong cách của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế hiểu rõ vai trò và hành động của mình trong việc thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Tại Đại hội Thi đua yêu nước của ngành Y tế ngày 19/10/2020, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn tới ngành Y tế sẽ tiếp tục kế thừa những truyền thống tốt đẹp, phát huy trí tuệ, sức mạnh đoàn kết, ý chí vượt khó vươn lên của toàn ngành để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực tích cực, mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20 và 21 của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mới của giai đoạn 2020-2025 hướng tới phục vụ người dân ngày một tốt hơn, từng bước nâng cao vị thế của ngành Y tế Việt Nam xứng đáng với sự giao phó của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Thanh Thu 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất