Chủ Nhật, 28/4/2024
Thế giới
Thứ Hai, 19/12/2022 8:7'(GMT+7)

EU nhấn mạnh sự cần thiết của việc di cư an toàn và hợp pháp

Người di cư được lực lượng bảo vệ bờ biển của Hy Lạp giải cứu ngoài khơi đảo Crete. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người di cư được lực lượng bảo vệ bờ biển của Hy Lạp giải cứu ngoài khơi đảo Crete. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân ngày quốc tế người di cư (18/12), Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết của việc di cư an toàn, hợp pháp và được quản lý tốt.

Trong tuyên bố, EU nhấn mạnh hàng năm, có khoảng 2 đến 3 triệu người từ khắp nơi trên thế giới đến EU hợp pháp để làm việc hoặc học tập. Đồng thời, cũng có hàng nghìn người tìm cách đến EU theo những cách không an toàn và nguy hiểm.

Kể từ năm 2014, hơn 50.000 người di cư đã thiệt mạng trên các tuyến đường di cư trên khắp thế giới. Một số di chuyển để tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Những người khác buộc phải thoát khỏi xung đột, đàn áp hoặc suy thoái môi trường.

EU cho rằng các lộ trình an toàn, đảm bảo và hợp pháp nhằm khai thác tiềm năng to lớn của khả năng di chuyển của con người. Đó là một khoản đầu tư vào nền kinh tế và toàn xã hội, hỗ trợ các lĩnh vực chính như quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và xanh của EU, đồng thời góp phần làm cho châu Âu trở nên cạnh tranh, gắn kết và kiên cường hơn.

Việc tạo ra các con đường hợp pháp cho di cư không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn có thể giúp giảm tình trạng di cư bất thường và nguy hiểm cũng như các chi phí về con người và kinh tế liên quan đến buôn lậu và buôn người. Di cư hợp pháp đóng một vai trò quan trọng đối với xã hội và nền kinh tế châu Âu.

Trong cuộc đua giành nhân tài toàn cầu, di cư là một cách quan trọng để giải quyết tình trạng thiếu hụt kỹ năng ngày càng tăng ở EU. Trong suốt đại dịch COVID-19, châu Âu đã chứng kiến sự kiên cường và đổi mới của những người di cư, trong đó các bác sỹ, y tá, nhà khoa học đã ở tuyến đầu chống lại đại dịch này.

Hiệp ước Di cư và Tị nạn công nhận vai trò chính của di cư hợp pháp đối với xã hội và nền kinh tế châu Âu, cũng như thông qua quan hệ đối tác phù hợp và cùng có lợi với các nước thứ ba.

EU đang làm việc để tạo ra những con đường mới cho việc di cư hợp pháp, cho mọi trình độ học vấn và kỹ năng, bao gồm thông qua việc thiết lập quan hệ đối tác trên cơ sở cùng có lợi với các quốc gia đối tác, bao gồm Tunisia, Maroc và Ai Cập.

EU và các quốc gia thành viên đang hợp tác với các quốc gia đối tác để đảm bảo việc di cư được quản lý tốt, có trật tự và an toàn hơn, vì lợi ích của tất cả những bên liên quan./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất