Thứ Năm, 9/5/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 16/7/2023 14:46'(GMT+7)

EVNSPC làm việc tại Thành phố Cần Thơ giải quyết khó khăn cung ứng điện

Chiều ngày 15/6/2023 vừa qua, đồng chí Lê Văn Trang - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chỉ đạo tổ chức buổi làm việc với sự tham gia của đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Cần Thơ và đồng chí Nguyễn Văn Hồng - Phó chủ tịch UBND thành phố và các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan thuộc Thành phố Cần Thơ. Buổi làm việc tập trung trao đổi về tình hình cung cấp điện cho khu vực Thành phố Cần Thơ, đồng thời đại diện EVNSPC cũng đã đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết các khó khăn và vướng mắc trong các dự án đầu tư xây dựng lưới điện đang triển khai địa bàn thành phố.

Ông Đoàn Đức Hưng – Phó Tổng Giám đốc EVNSPC báo cáo trước cuộc họp

Ông Đoàn Đức Hưng - Phó Tổng Giám đốc EVNSPC, đã trình bày báo cáo về tình hình cung cấp điện, công tác đầu tư và phát triển lưới điện, cũng như kế hoạch trong tương lai tại Thành phố Cần Thơ. Theo đó, Công ty Điện lực Cần Thơ đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và nhu cầu sinh hoạt của người dân, với dư địa cao so với nhu cầu hiện tại chỉ mới khoảng 55% tổng công suất lắp đặt 10 trạm biến áp 110kV trên địa bàn, đạt 873MVA. Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm trong giai đoạn 2016-2020 của TP Cần Thơ đạt bình quân 6,13% mỗi năm (thấp hơn so với Quy hoạch được duyệt là 9,4% mỗi năm), và điện thương phẩm năm 2022 đạt gần 2,8 tỷ kWh, tăng trưởng 9,99% so với năm 2021. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2023, điện thương phẩm đạt gần 1,2 tỷ kWh, tăng trưởng 7,8% so với cùng kỳ năm 2022. Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã phát triển thêm 2.851 khách hàng trong 5 tháng năm 2023, nâng tổng số khách hàng quản lý đến thời điểm 31/5/2023 lên 408.482 khách hàng. Trong số này, có 383.659 khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt và 24.823 khách hàng sử dụng điện cho mục đích khác. Đến nay, toàn bộ 83/83 xã, phường, thị trấn/quận/huyện trong Thành phố đã có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%.

 

Ông Lê Văn Trang - Chủ tịch HĐTV EVNSPC phát biểu tại buổi làm việc
Ảnh: Công ty Điện lực Cần Thơ

Đối với công tác đầu tư, EVNSPC đang thực hiện 5 công trình lưới điện 110kV với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng và dự kiến thực hiện thêm 4 dự án khác trên địa bàn Thành phố Cần Thơ vào năm 2025 với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 620 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện các công trình điện, EVNSPC nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ rất nhiệt tình của các cấp chính quyền địa phương, sự đồng thuận ủng hộ của các hộ dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các công trình điện, EVNSPC gặp một số khó khăn và vướng mắc nhỏ trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, dẫn đến kéo dài tiến độ nhiều năm và ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư và cung cấp điện cho Thành phố.

EVNSPC kỳ vọng sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo từ Lãnh đạo Thành phố Cần Thơ nhằm giúp giải quyết các khó khăn mà họ đang gặp phải, đồng thời đảm bảo cung cấp điện trên toàn bộ địa bàn Thành phố. EVNSPC cũng đề nghị Thành phố Cần Thơ xem xét việc đưa các công trình 220kV - 110kV mà ngành điện đã đầu tư trên địa bàn vào danh sách các công trình trọng điểm của Thành phố, đặc biệt là trong việc giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Văn Trang cũng đề xuất rằng Thành phố Cần Thơ cần bao gồm các công trình như "Xây dựng đường dây 110kV Trà Nóc - Bình Thủy và Lắp máy T2 - 63MVA trạm biến áp 110/22kV Bình Thủy" và "Phân pha dây dẫn đường dây 110kV Ô Môn - Sông Hậu - điểm đấu nối trạm 220kV Sa Đéc" vào phần hợp phần phương án phát triển hạ tầng cung cấp điện của Quy hoạch Thành phố Cần Thơ trong thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, và sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2023, nhằm tạo cơ sở cho ngành điện triển khai và thực hiện đầu tư.

Kết thúc cuộc làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành uỷ Thành phố Cần Thơ, đã đánh giá cao những nỗ lực của EVNSPC trong việc đầu tư kịp thời vào nguồn điện và hệ thống lưới điện, nhằm đảm bảo sự phát triển kinh tế và xã hội của Thành phố. Ông Hiếu cũng gửi lời cảm ơn đến ngành điện vì đã quan tâm đến phát triển hạ tầng lưới điện của Thành phố Cần Thơ. EVNSPC đã ưu tiên chuẩn bị nguồn vốn lên đến gần 1.200 tỷ đồng cho Thành phố trong công tác đầu tư xây dựng lưới điện tính đến năm 2025.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Cần Thơ
phát biểu kết luận buổi làm việc

Trước những đề xuất từ Tổng công ty Điện lực miền Nam, Thành phố Cần Thơ cam kết sẽ chỉ đạo các Sở, ban ngành tập trung hỗ trợ và gấp rút tiến hành giải phóng mặt bằng, thu hồi đất cho các dự án phát triển lưới điện. Đồng thời, Thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty để thúc đẩy tiến độ các dự án. Thành phố đang chứng kiến sự phát triển đô thị mạnh mẽ, với diện tích mở rộng cho công nghiệp, thương mại và dịch vụ sau khi tích hợp quy hoạch đến năm 2050. Việc sử dụng năng lượng trong tương lai gần dự kiến sẽ tăng cao. Vì vậy, Bí Thư Thành uỷ Cần Thơ hy vọng Tổng công ty Điện lực miền Nam tiếp tục ưu tiên đầu tư vào phát triển hạ tầng lưới điện và truyền tải, nhằm đáp ứng nhu cầu này trong thời gian tới.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất