Thứ Năm, 9/5/2024
Ninh Bình: Hội tụ và Phát triển
Thứ Hai, 16/7/2018 15:0'(GMT+7)

Gần dân, sát dân hơn để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra

Đồng chí Mai Văn Tuất, TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ dự sinh hoạt tại Chi bộ thôn Vân Thượng 1, xã Yên Thắng (Yên Mô). Ảnh: Đức Lam

Đồng chí Mai Văn Tuất, TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ dự sinh hoạt tại Chi bộ thôn Vân Thượng 1, xã Yên Thắng (Yên Mô). Ảnh: Đức Lam

Thông qua sinh hoạt, nhiều vấn đề khó khăn, bất cập của chi bộ đã được cấp ủy cấp trên lắng nghe, kịp thời chia sẻ và gợi mở các phương án giải quyết. Đây là một trong những giải pháp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư.

Đầu tháng 7, chúng tôi được dự buổi sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ xóm 6, xã Định Hóa (Kim Sơn). Buổi sinh hoạt chi bộ có sự tham gia của đồng chí Lưu Danh Tuyên, TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy. Cuộc họp diễn ra trong hơn một tiếng đồng hồ, không khí buổi sinh hoạt nghiêm túc, những vấn đề tồn tại trong thực hiện Nghị quyết chi bộ đã được các đảng viên đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng. Đồng chí Bí thư chi bộ điều hành cuộc họp đã gợi mở nhiều vấn đề để các đảng viên thảo luận, đồng thời lắng nghe, tiếp thu, giải đáp những thắc mắc của đảng viên một cách rõ ràng, thuyết phục. Chính sự góp ý thẳng thắn, xây dựng mà cuộc họp diễn ra sôi nổi, nhiều vấn đề được mổ xẻ và đi đến kết luận thống nhất.

Dự buổi sinh hoạt tại Chi bộ xóm 6, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo cũng như điều hành linh hoạt của đồng chí Bí thư chi bộ, xác định rõ các vấn đề cần bàn bạc, thống nhất và phân công nhiệm vụ một cách rõ ràng cho các đảng viên... Lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của chi bộ trong lãnh đạo nhân dân xóm 6 thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là tiêu chí về làm đường giao thông nông thôn, về nước sạch, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho rằng các vấn đề Chi bộ đưa ra bàn bạc là rất trọng tâm, cụ thể, thiết thực với đời sống nhân dân. Đồng chí cũng gợi mở một số vấn đề để Chi bộ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới như: Vấn đề phát triển sản xuất, tuyên truyền, vận động nhân dân quan tâm hơn nữa đến việc học tập của con em, định hướng trong học nghề, giải quyết việc làm. Đặc biệt, trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cần có cách làm khoa học, không chạy theo thành tích, phải phát huy dân chủ để khơi dậy sức dân, mục tiêu cuối cùng là xây dựng nông thôn mới để đem lại cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn cho nhân dân...

Đồng chí Phạm Thị Miên, Bí thư chi bộ xóm 6, xã Định Hóa tâm đắc: Tại buổi sinh hoạt, các đảng viên trong xóm đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Với trách nhiệm của mình, các đồng chí cấp ủy viên cấp trên đã trực tiếp tham gia giải quyết thỏa đáng, kịp thời nhiều vướng mắc, băn khoăn vượt khỏi thẩm quyền cũng như khả năng của cấp ủy chi bộ. “Từ hiệu quả trên, tôi cho rằng việc các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về dự sinh hoạt định kỳ hàng tháng với chi bộ thôn, xóm, bản, tổ dân phố là việc làm cần thiết, nhằm tạo thêm niềm tin của người dân với tổ chức Đảng và đảng viên. Mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân ngày càng khăng khít sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy khu dân cư không ngừng phát triển...

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đầu tháng 7 vừa qua, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã về dự sinh hoạt định kỳ hàng tháng với chi bộ thôn, xóm, bản, tổ dân phố trên địa bàn thuộc Đảng bộ huyện, thành phố được phân công phụ trách, dự sinh hoạt chi bộ cơ quan, đơn vị thuộc Đảng bộ khối, Đảng bộ LLVT tỉnh được phân công phụ trách. Các đồng chí Tỉnh ủy viên, thủ trưởng (hoặc cấp phó được phân công phụ trách) các sở, ban, ngành, đoàn thể và tương đương cấp tỉnh đã về dự sinh hoạt định kỳ hàng tháng với chi bộ thôn, xóm, bản, tổ dân phố trên địa bàn thuộc các xã, phường, thị trấn đặc thù được phân công phụ trách theo Quyết định 140 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình, phấn khởi của nhiều cán bộ, đảng viên. 

Đồng chí Phạm Đức Yên, Bí thư chi bộ xóm Chùa, xã Khánh Nhạc (Yên Khánh) cho biết: Trong buổi sinh hoạt chi bộ tháng 7/2018, chúng tôi đã được đón đồng chí Phạm Quang Ngọc, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về dự sinh hoạt. Tại buổi sinh hoạt, đồng chí đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, định hướng trong thời gian tới; đồng thời thông tin, giải đáp rõ về dự án Luật đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt- một dự án luật thu hút sự quan tâm của nhân dân. Ngoài ra, đồng chí cũng góp ý với cấp ủy chi bộ về kỹ năng hoạt động công tác Đảng, nội dung sinh hoạt chi bộ theo quy định. Đây là những kinh nghiệm quý mà chúng tôi lĩnh hội được từ cấp ủy cấp trên.

Đề cập đến chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc các đồng chí cấp ủy đi cơ sở, dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư là rất cần thiết và tỉnh ta đã triển khai thực hiện từ trước đó. Tuy nhiên, có nơi làm tốt, có nơi làm chưa tốt, có đồng chí thực hiện nghiêm túc, có đồng chí thực hiện chưa nghiêm túc. Khắc phục những hạn chế và trên cơ sở quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư. 

Điều này thể hiện tinh thần nghiêm túc, không chờ đợi cấp trên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cách làm bài bản, quyết liệt, sâu sát hơn trong triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương. Tỉnh yêu cầu mỗi đồng chí cấp ủy viên đi dự sinh hoạt chi bộ, ngoài việc nắm bắt tình hình của chi bộ thì cần phải trực tiếp định hướng chủ trương của cấp ủy cấp trên; giải quyết những vấn đề mà đảng viên quan tâm, kiến nghị; đồng thời tập hợp những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của các cơ quan cấp ủy cấp trên, báo cáo lại với cấp ủy cùng cấp để có phương án giải quyết. Việc các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự sinh hoạt cũng giúp tỉnh nắm bắt, kiểm tra tình hình hoạt động, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ các cấp. Kết quả dự sinh hoạt với chi bộ là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên hàng tháng theo phân cấp quản lý cán bộ... Thông qua việc dự sinh hoạt không chỉ giúp các đồng chí cấp ủy cấp trên nắm rõ hơn về tình hình ở cơ sở, thực sự gần dân, sát dân, hiểu dân và trọng dân mà từ việc nắm bắt tình hình, kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn, các đồng chí sẽ tham mưu, đề xuất với tỉnh để ban hành những chính sách sát với thực tiễn hơn.

Trên cơ sở thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ các Huyện, Thành ủy căn cứ vào tình hình thực tiễn của Đảng bộ để phân công cấp ủy viên cấp huyện định kỳ hàng tháng về dự sinh hoạt với chi bộ thôn, xóm, bản, tổ dân phố cho phù hợp. Các đồng chí được phân công chủ động liên hệ với địa bàn, tổ chức đảng liên quan, nắm chắc về thời gian, địa điểm, lịch sinh hoạt chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố theo hướng luân phiên (không dự sinh hoạt tại một chi bộ quá 2 tháng liên tiếp). Tin tưởng rằng với việc thực hiện chủ trương của tỉnh, chất lượng sinh hoạt chi bộ khu dân cư sẽ được nâng lên; những vấn đề bất cập nảy sinh từ thực tiễn sẽ sớm được quan tâm giải quyết, đáp ứng tốt yêu cầu, mong mỏi của đảng viên, nhân dân, góp phần quan trọng giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển./.

Đinh Ngọc/Báo Ninh Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất