Vì bị lũ chia cắt, cô lập, các em không thể đến trường hòa cùng niềm vui với bạn bè đồng trang lứa trong ngày khai giảng, điều đó đã làm biết bao thầy cô giáo, cả xã hội không khỏi băn khoăn, day dứt.

Chung tay chia sẻ với học trò vùng lũ, những ngày qua, nhiều hoạt động hướng về các em được các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm tổ chức. Trên địa bàn một số tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, như: Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An... các đơn vị quân đội cùng nhân dân gấp rút khắc phục hậu quả mưa lũ giúp các em kịp đón năm học mới. Quần áo, đồ dùng học tập, sách vở... cũng được các nhà hảo tâm trao tận tay thầy cô giáo và học trò nơi đây... Dù vẫn còn một số địa phương học sinh phải học nhờ trong nhà văn hóa thôn khi trường, lớp bị sập đổ, phải khai giảng ngay bên sân trường còn ngập ngụa bùn, đất... thế nhưng, sự sẻ chia của cộng đồng đã và đang tạo điểm tựa cả về vật chất, tinh thần, giúp thầy và trò vùng lũ sớm vượt qua khó khăn để vững tâm bước vào năm học mới.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Mai Sơn tham gia dọn bùn đất giúp trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt (tỉnh Sơn La). Ảnh: qdnd.vn.

Sẽ còn cần hơn nữa sự đồng cảm của cả xã hội. Thiết thực hơn, đó chính là sự sẻ chia với tinh thần “lá lành đùm lá rách” ngay trong ngành giáo dục. Những món quà của các thầy cô giáo miền xuôi sẻ chia với đồng nghiệp miền ngược; những cuốn sách, quyển vở, đồ dùng học tập của các em học sinh thành thị được trao đến tay các em nhỏ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đã trở thành hoạt động thường xuyên trong nhiều năm nay. Và trong những ngày này, khi thầy và trò ở nhiều điểm trường đang phải gồng mình khắc phục khó khăn, vượt qua hậu quả mưa lũ lại tiếp tục nhận được sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần của đồng nghiệp, của những người bạn đồng trang lứa sẽ ý nghĩa biết bao nhiêu.

Mấy ngày qua, tại nhiều trường học ở các khu đô thị trong cả nước, bên cạnh việc chuẩn bị bước vào năm học mới, những hoạt động thiết thực hướng về thầy trò vùng lũ cũng được tổ chức. Mỗi nhà trường ở các thành phố, mỗi học sinh ở những ngôi trường không bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt đã và đang góp từng cây bút, cuốn vở gửi tặng bạn bè chính là sự khích lệ lớn lao, chung tay giúp các nhà trường vùng lũ vượt qua thiên tai, hoạn nạn.

Những điều trân quý đó không chỉ có ý nghĩa đối với thầy và trò đang vượt qua khó khăn ở những vùng bão lũ mà còn giúp các em học sinh ở thành thị thấu cảm với bạn bè đồng trang lứa đang phải gánh chịu thiệt thòi. Các em sẽ hiểu hơn, trân trọng hơn giá trị cuộc sống, những gì mà mình đang có. Và chính từ đó, bài học của sự sẻ chia, tình đoàn kết, lòng nhân ái trong lứa tuổi học trò sẽ từ đây được nhân rộng hơn bao giờ hết, khi mà mỗi người trẻ biết nâng niu giá trị cuộc sống của chính mình và bạn bè. Đó sẽ là ngọn lửa ấm lan tỏa trong toàn ngành giáo dục, góp phần hun đúc và giữ mãi truyền thống tương thân tương ái trong thế hệ trẻ hôm nay.   

DUY VĂN/QĐND