Chủ Nhật, 19/5/2024
Hoạt động y tế
Thứ Tư, 10/8/2016 20:8'(GMT+7)

Hà Nội: Bệnh viện đầu tiên có khoa Lão hoạt động độc lập

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cùng các đại biểu cắt băng khánh thành khoa Lão, BV Đống Đa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cùng các đại biểu cắt băng khánh thành khoa Lão, BV Đống Đa.


Ông Lê Hưng - Giám đốc BV Đống Đa cho biết, số người bệnh đến BV Đống Đa để khám và điều trị có đến trên 50% là người cao tuổi trên 70 tuổi. Bên cạnh đó, chỉ số già hóa dân số của Thủ đô hiện nay cao nên nhu cầu chăm sóc sức khỏe là rất lớn. Do vậy, được sự cho phép và tạo điều kiện của Sở Y tế Hà Nội, sự hỗ trợ, tư vấn giúp đỡ chuyên môn của BV Lão khoa T.Ư, BV Đống Đa đã thành lập khoa Lão trên cơ sở khoa Nội 1 với quy mô 40 giường bệnh và 1 phòng khám Lão khoa.

Theo đó, khoa Lão của BV Đống Đa sẽ tiếp nhận điều trị người mắc các hội chứng lão khoa hoặc người bệnh trên 75 tuổi mắc nhiều bệnh mãn tính (trên 3 bệnh), hội chẩn với các khoa phòng trong BV thực hiện khám và đánh giá lão khoa toàn diện, định hướng điều trị cho người cao tuổi.

Phát biểu tại buổi ra mắt, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, Việt Nam là một trong những nước đang có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Trong khi đó, hệ thống chăm sóc khỏe người cao tuổi ở nước ta còn mỏng, chưa đáp ứng được nhu cầu do thiếu nhân lực y tế cũng như nguồn lực để thành lập các khoa Lão.

Đến nay, cả nước mới chỉ có 36% số bệnh viện tuyến tỉnh có khoa Lão, nhưng chủ yếu là hoạt động ghép với các khoa khác như: khoa thận, tim mạch, huyết học. Chỉ có 5 bệnh tuyến tuyến tỉnh có khoa Lão hoạt động độc lập. Tại Hà Nội, đến nay có 5 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế có khoa Lão, nhưng cũng chỉ có khoa Lão của Bệnh viện Đống Đa là hoạt động độc lập.

Việc thành lập khoa Lão tại đây với quy mô 50 giường bệnh, nằm trong chủ trương của Bộ Y tế về phát triển hệ thống điều trị cho người cao tuổi.

Thời gian qua, Bộ Y tế tổ chức nhiều cuộc hội thảo, lập kế hoạch tổng thể tăng cường năng lực của hệ thống khoa Lão, hướng tới chăm sóc toàn diện tại bệnh viện và người nhà không cần phải trông nom nhiều như hiện nay. Đồng thời, đang nghiên cứu cơ chế tài chính hỗ trợ việc điều trị cho người cao tuổi.

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số ở nước ta còn tăng nhanh từ nay đến 2050, việc phát triển hệ thống lão Khoa trong cả nước ngay từ bây giờ là vô cùng cần thiết, nhằm tránh tình trạng quá tải như đã xảy ra hiện nay với các chuyên khoa ung bướu, sản, nhi và chấn thương, chỉnh hình.../.  

Thu Hương
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất