Chủ Nhật, 19/5/2024
Định hướng - Chỉ đạo
Thứ Ba, 25/8/2015 22:0'(GMT+7)

Hướng dẫn thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV

Ngày 25/8, tại Hà Nội, Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã tổ chức Hội nghị phổ biến thông tư 15/2015/TT-BYT hướng dẫn thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV và người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS. 

Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết: Hiện nay việc điều trị HIV/AIDS phụ thuộc vào sự tài trợ của các tổ chức quốc tế và đến năm 2017 sẽ kết thúc hoạt động tài trợ. Vì vậy, việc ban hành thông tư 15/2015/TT-BYT hướng dẫn thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV và người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS sẽ đảm bảo việc tiếp tục điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, hướng đến mục tiêu điều trị 90-90-90 của Liên hiệp quốc. 

Cục trưởng Nguyễn Hoàng Long nêu rõ: Hiện nay, theo một số nghiên cứu thì tỷ lệ người nhiễm HIV có bảo hiểm y tế còn thấp, chiếm khoảng 10% - 15%. Điều này là do người nhiễm HIV hầu hết là người nghèo, cận nghèo và tình trạng kỳ thị phân biệt đối xử tại cộng đồng khiến người nhiễm không muốn công khai danh tính, không tham gia bảo hiểm y tế.

Cục trưởng đề nghị các tỉnh, thành phố kiện toàn phòng khám ngoại trú tại địa phương, trong đó lồng ghép hệ thống phòng khám ngoại trú vào hệ thống khám chữa bệnh tại địa phương; mở rộng tỷ lệ người nhiễm HIV có bảo hiểm y tế. Đồng thời, các tỉnh, thành phố cần tăng cường truyền thông, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV tại cộng đồng; rà soát lại các dịch vụ thụ hưởng cho người nhiễm HIV. Mặt khác, các địa phương cũng cần thực hiện tốt các hỗ trợ, chính sách với người nghèo và cận nghèo tại địa phương, trong đó có người nhiễm HIV. 

Thông tư (được ban hành ngày 26/6/2015 và có hiệu lực ngày 15/8/2015) nêu rõ: Người tham gia bảo hiểm y tế nhiễm HIV khi khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS và người tham gia bảo hiểm y tế khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS được hưởng quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Người tham gia bảo hiểm y tế nhiễm HIV và người tham gia bảo hiểm khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả: Thuốc (bao gồm cả thuốc ARV), hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi chi trả của quỹ bảo hiểm y tế; xét nghiệm HIV đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai và khi sinh con theo yêu cầu chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh nếu không được các nguồn kinh phí khác chi trả; kỹ thuật đình chỉ thai nghén ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV.

Người bệnh cũng được chi trả khi khám bệnh, xét nghiệm HIV, thuốc ARV và các dịch vụ khám chữa bệnh HIV/AIDS khác đối với trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV; xét nghiệm HIV theo yêu cầu chuyên môn trong khám chữa bệnh (trừ chi phí xét nghiệm HIV đối với người hiến bộ phận cơ thể người, người cho tinh trùng, noãn); xét nghiệm HIV, điều trị bằng thuốc kháng HIV đối với người phơi nhiễm với HIV, người nhiễm HIV do tai nạn rủi ro (trừ các trường hợp tai nạn rủi ro nghề nghiệp đã được ngân sách nhà nước chi trả) và điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội. 

Tiến sỹ Dương Thúy Anh, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: Hiện cả nước có 312 phòng khám ngoại trú và 562 trạm y tế xã cấp phát thuốc ARV điều trị HIV/AIDS; 23 trại giam điều trị ARV; 33 trung tâm 06 điều trị ARV. Các cơ sở đã điều trị cho trên 95.000 bệnh nhân; trong đó 91.156 người lớn và 4.596 trẻ em, đạt 91,2% mục tiêu năm 2015. Tiến sỹ Dương Thuý Anh đã đề xuất các giải pháp mở rộng điều trị HIV/AIDS thông qua nguồn quỹ bảo hiểm y tế như: xây dựng các gói dịch vụ điều trị HIV/AIDS; kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS; bổ sung dịch vụ điều trị HIV/AIDS vào gói dịch vụ chung được bảo hiểm y tế chi trả; đẩy nhanh tiến độ mua sắm thuốc ARV tập trung từ quỹ bảo hiểm y tế... 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Vụ Bảo hiểm Y tế trình bày các quy định về Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế; đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến bảo hiểm y tế.../. 

PV


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất