Chủ Nhật, 28/4/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 1/3/2023 9:33'(GMT+7)

Khẳng định vị trí, vai trò của báo chí trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái của cán bộ, đảng viên

Phó bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm

Phó bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Quy định 1374-QĐ/TU là cách làm nổi bật, sáng tạo của TP. Hồ Chí Minh góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, thông tin phản ánh được xem xét, xử lý từ 4 nguồn thông tin. Riêng thông tin phản ánh từ báo chí, qua 5 năm thực hiện Quy định 1374, đã có gần 1.200 thông tin phản ánh. Qua đó, càng khẳng định vai trò, vị trí của báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Công tác tuyên truyền Quy định 1374 luôn được các cơ quan báo chí thành phố quan tâm, có nhiều phương pháp thực hiện tốt, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Phản ánh của báo chí đi vào nhiều lĩnh vực, nhất là phản ánh về công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, thậm chí sai phạm của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ. Ngoài ra, các cơ quan báo chí còn đề xuất các giải pháp để các cơ quan ra quy chế phối hợp kịp thời, hạn chế khuyết điểm.

Tuy nhiên, đồng chí cũng nêu rõ, thời gian qua, một số đơn vị, địa phương cũng có phản ánh còn tình trạng một số cơ quan báo chí, tạp chí điện tử đã đăng tin bài chưa có kiểm chứng nguồn tin, đưa ra ý kiến chủ quan của một vài cá nhân… cũng gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, cá nhân ở đơn vị, địa phương.

“Các cơ quan báo chí cần phải hết sức nghiêm túc, cẩn trọng, chặt chẽ kiểm soát kỹ nội dung, không để những thông tin chưa kiểm chứng hoặc phản ánh chưa đúng sự thật xuất hiện trên mặt báo, bảo đảm mỗi bài báo là một công cụ tăng cường nhận thức, củng cố niềm tin của người dân với chính quyền”, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quý Trọng)

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quý Trọng)

Trong thời đại công nghệ 4.0, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các cơ quan báo chí cần quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện để đội ngũ những người làm báo được tiếp cận công nghệ hiện đại trong thời kỳ chuyển đổi số.

Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới, thông tin báo chí cần có tính thời sự cao, lành mạnh, thiết thực, chính xác, có tính chiến đấu và định hướng dư luận. Các cơ quan báo chí cần phải hết sức cẩn trọng, chặt chẽ về nội dung, không để những thông tin chưa kiểm chứng hoặc phản ánh chưa đúng sự thật xuất hiện trên mặt báo, bảo đảm mỗi bài báo là một công cụ tăng cường nhận thức, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, truyền cảm hứng để nhân dân tích cực tham gia, chia sẻ những khó khăn, thách thức trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố trong giai đoạn mới.

Các cơ quan báo chí cần tăng cường xây dựng các chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với những tin bài về công tác xây dựng Đảng. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đồng thời nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tiếp cận với công nghệ làm báo hiện đại, sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị, lan tỏa những thông tin tích cực để đẩy lùi thông tin tiêu cực, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Đồng chí Lan Chi, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Quận 1 phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Quý Trọng)

Đồng chí Lan Chi, ủy viên Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Quận 1 phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Quý Trọng)

Phó Bí thư Thành ủy cũng bày tỏ mong muốn, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền tăng cường quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về vị trí, vai trò của báo chí trong đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc phát ngôn và chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đúng quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tại buổi Tọa đàm, đại diện các cơ quan báo chí cũng đã chia sẻ thực tế quá trình tác nghiệp, những thuận lợi và khó khăn khi triển những nội dung, các bài viết đi sâu vào quá trình thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời, các đại biểu cũng kiến nghị một số giải pháp để công tác tuyên truyền về việc thực hiện Quy định 1374 hiệu quả hơn, nhằm góp phần phát hiện, phê phán, lên án những tổ chức, cá nhân có biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải đánh giá cao vai trò của báo chí trong phản ánh, cung cấp thông tin cho chính quyền. Theo ông, từ thông tin báo chí, các cấp ủy các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời nắm bắt các sự việc, vấn đề liên quan đến cơ quan, đơn vị, địa phương mình để đề ra các giải pháp, xử lý các vi phạm, nhất là các vi phạm kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải đề nghị tới đây, các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc phát ngôn và chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đúng quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ. Cùng với đó, chủ động phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin - Truyền thông TP. Hồ Chí Minh trao đổi, kiến nghị các cơ quan báo chí cải chính, làm rõ đối với các trường hợp báo chí thông tin phản ánh không đúng sự thật và có hình thức xử lý đối với các cá nhân liên quan.

Đồng chí Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Thành ủy TPHCM mong báo chí tiếp tục là lực lượng mạnh mẽ, tích cực đóng góp hơn nữa trong quá trình thực hiện Quy định 1374

Đồng chí Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh mong báo chí tiếp tục là lực lượng mạnh mẽ, tích cực đóng góp hơn nữa trong quá trình thực hiện Quy định 1374.

Đồng chí Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh khẳng định Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh rất quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định 1374. Các cơ quan báo chí đã thể hiện vai trò rất quan trọng trong tuyên truyền, định hướng dư luận qua đó Quy định 1374 thật sự lan tỏa, trở thành cơ chế để cán bộ, đảng viên và người dân góp ý, phản ánh.

“Các cơ quan báo chí đã thể hiện rõ nét vai trò của mình trong tiếp nhận, xử lý, chuyển tải phản ánh của người dân, nhất là những vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm”, đồng chí Dương Ngọc Hải nói và mong báo chí tiếp tục là lực lượng mạnh mẽ, tích cực đóng góp hơn nữa trong quá trình thực hiện Quy định 1374. Theo đồng chí, lãnh đạo thành phố rất trân trọng những đóng góp, phản ánh có giá trị của cơ quan báo chí...

Tin, ảnh: Quý Trọng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất