Thứ Bảy, 18/5/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 18/9/2019 19:32'(GMT+7)

Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá ruộng bậc thang Mù Cang Chải

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo Ban Tổ chức, Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Tinh hoa từ huyền thoại” tại đêm khai mạc sẽ thể hiện những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc tỉnh Yên Bái và màn múa xòe đại đoàn kết với 5.000 nghệ nhân dân gian, diễn viên quần chúng và du khách tham gia. Đây là thông điệp gửi tới du khách gần xa: Hãy về với vùng đất tổ của người Thái đen, vùng đất Mường Lò “Gạo trắng nước trong” với những làn điệu dân ca, dân vũ thiết tha, mời gọi để đắm mình vào những điệu xòe chất ngất men say, xòe Thái đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đặc biệt, tôn vinh danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải và các giá trị văn hóa dân tộc Mông, chủ nhân của những thửa ruộng bậc thang từ bàn tay lao động cần cù, thiên nhiên và con người Mù Cang Chải đã làm nên một danh thắng tuyệt vời. Nét văn hóa đặc sắc, vẻ đẹp kỳ vĩ của ruộng bậc thang đã làm nên một Mù Cang Chải luôn hấp dẫn du khách mỗi khi đến nơi đây.

Yên Bái - cửa ngõ Tây Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa đặc sắc và truyền thống cách mạng vẻ vang; nơi hội tụ 30 dân tộc anh em cùng sinh sống, đoàn kết, gắn bó, thủy chung, sâu nặng tình yêu quê hương, đất nước. Dòng chảy lịch sử đã sản sinh, bồi tụ, lưu truyền, hòa quyện bản sắc riêng có của các dân tộc quần cư trên mảnh đất này, để cùng nhau làm nên một “văn hóa bản địa” vừa đậm nét “văn hóa cổ xưa”, vừa đan quyện với “văn hóa giao thoa” cùng năm tháng chắt lọc, lắng đọng chất “văn hóa tiên tiến, đương đại”; tạo nên những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc và là nguồn tài nguyên nhân văn phong phú, đa sắc màu.

Cảnh đẹp thiên nhiên của Yên Bái được tạo bởi thế núi, dòng sông với dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, nơi có những rừng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi; Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang kỳ vĩ, nằm trong tốp 10 danh thắng nổi tiếng thế giới theo bình chọn của nhiều trang du lịch quốc tế; Hồ Thác Bà với hàng ngàn hòn đảo xanh ngút ngàn; Vùng quế Văn Yên bốn mùa nồng thơm hương núi; Đất ngọc Lục Yên giàu tài nguyên đá quý và quả ngọt; Mường Lò "gạo trắng nước trong"; Những điệu xòe đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái Tây Bắc - Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đang trình Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại…

Điểm mới và hấp dẫn của các hoạt động lễ hội năm nay là Chương trình nghệ thuật đặc sắc quy tụ nhiều tiết mục ca múa nhạc độc đáo với sự thể hiện của các ca sĩ nổi tiếng của Trung ương xen lẫn các tiết mục đặc trưng của Yên Bái do các nghệ sĩ địa phương thể hiện; cùng với đó, lần đầu tiên hoạt động diễu diễn đường phố có sự tham gia của các nghệ nhân, nhân dân các dân tộc đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đặc trưng riêng của từng địa phương. Bên cạnh đó, các hoạt động Lễ hội năm nay tiếp tục khai thác các giá trị văn hóa dân tộc để du khách được trải nghiệm, cảm nhận và hòa mình vào với không gian lễ hội.

Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải các hoạt động thường niên được tổ chức hàng năm nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, các sản phẩm du lịch đặc sắc của các huyện phía Tây tỉnh Yên Bái để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh về con người và quê hương Yên Bái nói chung, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải và các huyện phía Tây của tỉnh nói riêng.

Thông tin chính thức về Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019 được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn; và các trang thông tin điện tử: http://dulichnghialo.vn; dulichyenbai.gov.vn./.

Một số hoạt động nổi bật tại Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019:

Chương trình diễu diễn đường phố, diễn ra tối 20/9 tại Thị xã Nghĩa Lộ. Đây là chương trình mở màn cho Lễ hội với sự tham gia của 600 diễn viên quần chúng đến từ các dân tộc của 9 huyện, thị xã, thành phố. Mỗi đoàn diễu diễn mặc trang phục đặc trưng của một dân tộc; sẽ trình diễn và giao lưu với khách du lịch qua các làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống và tái hiện các hình ảnh lễ hội đặc trưng của dân tộc gắn với các sản phẩm du lịch địa phương.

Lễ khai mạc, diễn ra tối 20/9 tại Thị xã Nghĩa Lộ. Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Tinh hoa từ huyền thoại” được dàn dựng công phu kết hợp giữa sự sáng tạo của các nghệ sỹ và công nghệ 3D mapping trên màn hình led. Chương trình mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc các tỉnh Tây Bắc với sự tham gia của các ca sỹ nổi tiếng trong nước và Đoàn nghệ thuật Châu Hồng Hà (Vân Nam - Trung Quốc)…

Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc (Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2019), diễn ra từ 19/9 - 25/9 tại Thị xã Nghĩa Lộ.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và Người Yên Bái”, từ ngày 19/9 - 25/9 tại Thị xã Nghĩa Lộ.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Lung linh sắc màu văn hóa - du lịch và ảnh đẹp danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải”, từ 20/9 - 25/9 tại thị trấn Mù Cang Chải.

Festival dù lượn Bay trên mùa vàng”, từ 21/9 - 22/9 tại Đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải.

Lễ hội giã cốm, diễn ra ngày 22/9 tại bản Nước Nóng, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn. Phần lễ: Tổ chức lễ cúng mừng cơm mới. Phần hội: Hội thi trình diễn trang phục các dân tộc xã Tú Lệ; thi giã cốm, thi nấu món ăn truyền thống, trò chơi dân gian, trưng bày, bán các sản phẩm nông nghiệp như cốm, gạo nếp Tú Lệ…

Tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ và khai trương không gian tiệm trà Suối Giàng, ngày 20/9, tại khu vực cây chè tổ xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Tổ chức hoạt động du lịch mạo hiểm, từ 20/9 - 26/9, tại thị trấn Trạm Tấu và các xã lân cận của huyện Trạm Tấu. Bao gồm hoạt động du lịch mạo hiểm, leo núi khám phá đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù và thác Háng Tề Chơ; du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái nước nóng và du lịch cộng đồng...

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất