Thứ Năm, 9/5/2024
Bắc Ninh: Hội tụ và lan tỏa
Thứ Sáu, 10/10/2014 10:24'(GMT+7)

Liên hoan Hát ru, hát dân ca cổ truyền khu vực phía Bắc: Đội phụ nữ Bắc Ninh và phụ nữ quân đội đồng giành giải nhất

Tối 9/10, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra buổi công diễn và trao thưởng Liên hoan Hát ru, hát dân ca và cổ truyền khu vực phía Bắc. Liên hoan do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức. Ban tổ chức trao 2 giải nhất cho đội phụ nữ Bắc Ninh và phụ nữ quân đội.

Liên hoan Hát ru, hát dân ca và cổ truyền nhằm bảo tồn, phát huy giá trị các làn điệu truyền thống của các vùng, miền; Tuyên truyền, giáo dục các giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống của dân tộc, công tác Hội cho các cán bộ, hội viên, phụ nữ; đồng thời tạo sân chơi, diễn đàn giao lưu văn hóa, học hỏi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động tuyên truyền giữa các tỉnh, thành, hội trong cả nước.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: Sau 2 ngày tham gia liên hoan, với 46 tiết mục, nhờ tài năng, sự thông minh, sáng tạo, các hội viên Hội Phụ nữ đến từ 23 đơn vị đã mang đến cho khán giả thưởng thức sự thiết tha, sự nhiệt thành mà sâu lắng của những khúc hát ru con, làn điệu dân ca, cổ truyền trong sáng, âm sắc gần gũi, những di sản độc đáo mà các dân tộc trên khắp miền Tổ quốc đang cùng nhau gìn giữ và kế thừa. Nét nổi bật trong liên hoan lần này, nhiều đội đã dàn dựng chương trình có tính liên kết chặt chẽ. Phần chào hỏi các đội đã giới thiệu một cách sinh động về địa phương mình qua giọng hát dân ca sâu lắng, ngọt ngào. Trong phần nội dung, các đội đã dàn dựng khá công phu, thể hiện rõ bản sắc văn hóa vùng miền, mang đậm dấu ấn của địa phương, tạo nên nét riêng của mỗi đội. Đặc biệt, trên cơ sở các làn điệu hát ru, hát dân ca của dân tộc, các đội đã chú trọng sáng tác lời mới, dàn dựng các tiết mục thể hiện tình cảm với Bác Hồ, quê hương, đất nước, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, chú trọng đến yếu tố mỹ thuật, nhạc cụ dân tộc…

Kết thúc, Ban tổ chức trao 2 giải nhất cho đội phụ nữ Bắc Ninh, phụ nữ quân đội; Các đội phụ nữ Bình Định, Phú Thọ, Thái Bình, Lạng Sơn, Hưng Yên đồng giải nhì; 8 giải chuyên đề được trao cho các đội Bắc Giang (xuất sắc trong tuyên truyền bảo vệ biển đảo); phụ nữ Lai Châu (xuất sắc giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc); phụ nữ Vĩnh Phúc (xuất sắc giáo dục truyền thống phụ nữ Việt Nam); phụ nữ Phú Yên (hình thức thể hiện sáng tạo); phụ nữ Tuyên Quang (thể hiện làn điệu Then ấn tượng); phụ nữ Thừa Thiên Huế (màn chào hỏi ấn tượng); phụ nữ Lào Cai (tuyên truyền xuất sắc công tác hội); phụ nữ Yên Bái (nội dung hát ru tốt) và trao 16 giải 3 cho 16 đội./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất