Chủ Nhật, 19/5/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Chủ Nhật, 21/4/2019 15:10'(GMT+7)

Nâng cao nhận thức về đổi mới, sáng tạo và sở hữu trí tuệ

Chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay là “Vươn tới Giải Vàng: Sở hữu trí tuệ và thể thao” đã đưa ra một góc nhìn mới, tập trung vào phổ biến và nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về việc áp dụng những luật bảo vệ, sở hữu trí tuệ vào ngành kinh doanh thể thao. Từ đó giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến thể thao có thể sáng tạo, phát triển và tăng trưởng tốt hơn.

Hiện nay, Việt Nam có 1.897 doanh nghiệp đăng ký 2.622 nhãn hiệu trong lĩnh vực thể thao như: Doanh nghiệp tư nhân giày Á Châu, Công ty Cổ phần Động lực, Công ty cổ phần dụng cụ thể thao Delta… nhưng sáng chế trong vòng 10 năm trở lại đây vẫn còn khá khiêm tốn. Việc đẩy mạnh sáng tạo, thương mại hóa tài sản trí tuệ giúp cho doanh nghiệp thu được nguồn lợi lớn từ việc kinh doanh các thiết bị thể thao mới.

Cùng với đó, những thỏa thuận tài trợ, chuyển nhượng cho các đội tuyển, các giải thi đấu thể thao lớn như Thế vận hội Olympic, các cúp thế giới cũng sẽ góp phần tối đa hóa doanh thu cho các thương hiệu, giúp gia tăng giá trị, hình ảnh cho doanh nghiệp. Có thể khẳng định, sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo và hỗ trợ sự phát triển của thể thao, góp phần hiệu quả vào việc nâng cao thành tích của các vận động viên, mang lại vinh quang cho nước nhà.

Theo Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, khẩu hiệu năm nay của WIPO khơi gọi cho chúng ta sự nỗ lực từ cá nhân một trong cuộc đấu, công việc, cuộc sống với tinh thần Olympic “cao hơn, nhanh hơn và xa hơn” và thông minh hơn, qua đó chắc chắn sẽ thắng lợi. Bộ Khoa học và Công nghệ đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để tạo ra các thể chế, cơ chế mạnh mẽ nhất, phù hợp nhất, khuyến khích bảo hộ thỏa đáng và đầy đủ sở hữu trí tuệ, từ đó hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo.

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí cho biết, sở hữu trí tuệ và thể thao có mối liên hệ với nhau và chia sẻ cùng nhau các giá trị chung như sự sáng tạo, luôn vướn tới đỉnh cao, sự nỗ lực hết mình, sự tôn trọng và tinh thần fair-play. Mối quan hệ kinh doanh được tạo dựng từ quyền sở hữu trí tuệ giúp bảo đảm giá trị kinh tế của thể thao. Điều này, đến lượt nó, sẽ kích thích sự phát triển của thể thao thông qua việc cho phép các tổ chức tài trợ sự kiện thể thao và cung cấp phương tiện nhằm phát triển thể thao cộng đồng. Sự quan tâm đúng mức tới sở hữu trí tuệ sẽ giúp các nhà khoa học, nhà đổi mới sáng tạo, các công ty hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo đạt được bước tiến nhảy vọt. Thấm nhuần tinh thần của các vận động viên thể thao với khẩu hiệu “Nhanh hơn, mạnh hơn, cao hơn!” sẽ khiến cho các chủ thể của các đối tượng sở hữu trí tuệ (nhà sáng tạo, nhà thiết kế, nhà kinh doanh…) tạo ra được nhiều giá trị hơn cho xã hội và phục vụ tốt hơn cho đời sống con người.

“Ngày sở hữu trí tuệ thế giới”(World Intellectual Property Day - viết tắt là IP Day) ra đời vào năm 2000 khi các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quyết định ngày 26-4 hằng năm - ngày mà Công ước WIPO chính thức có hiệu lực vào năm 1970 - là ngày để các quốc gia cùng nhau gia tăng sự hiểu biết chung về sở hữu trí tuệ trên toàn thế giới. Kể từ đó, “IP Day đã trở thành ngày mà mọi người trên thế giới cùng nhau tìm hiểu và cổ vũ cho những đóng góp của sở hữu trí tuệ đối với sự phát triển của văn hóa nghệ thuật, công nghệ và những đổi mới sáng tạo vì cuộc sống con người.

Trong bốn năm qua (2015 - 2018), sự kiện Ngày sở hữu trí tuệ thế giới tại Việt Nam (World IP Day In Vietnam ) đã được tổ chức một cách sáng tạo, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều thành phần xã hội cũng như tạo được những tác động truyền thông đáng kể về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

NHẬT MINH/Nhân dân điện tử

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất