Thứ Năm, 9/5/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 5/7/2023 16:30'(GMT+7)

'Ngoại giao cây tre' phù hợp với môi trường chiến lược và bối cảnh lịch sử

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị Đối ngoại toàn quốc. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị Đối ngoại toàn quốc. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tiến sĩ Tomotaka Shoji, Giám đốc Ban nghiên cứu khu vực thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đánh giá về chủ trương xây dựng trường phái "ngoại giao cây tre" Việt Nam, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra cuối năm 2021. 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Tokyo, Tiến sĩ Shoji cho rằng “ngoại giao cây tre” của Việt Nam là logic phát triển quan hệ một cách cân bằng với các nước, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Phong cách ngoại giao “như cây tre” theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuân theo phong cách ngoại giao truyền thống của Việt Nam, được ẩn dụ và diễn đạt một cách thích hợp.

Đánh giá về quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, Tiến sĩ Tomotaka Shoji cho rằng từ trước đến nay, Nhật Bản rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam - quốc gia có tầm quan trọng chiến lược, là điểm nút giữa Đông Bắc Á với Đông Nam Á. Không chỉ vậy, người dân Nhật Bản luôn cảm thấy “gần gũi” với người dân Việt Nam và chính sự gần gũi đó là nền tảng cho sự hợp tác giữa hai nước. Ngoài ra, người dân Nhật Bản cũng khâm phục người dân Việt Nam đã kiên cường đấu tranh vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Trong những năm gần đây, hai nước có sự bổ sung lẫn nhau về kinh tế và hội tụ các lợi ích chiến lược về an ninh (trong đó có an ninh hàng hải), qua đó củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương. 

Tiến sĩ Shoji nhận định hợp tác kinh tế song phương sẽ tiếp tục ổn định, trong khi hợp tác an ninh sẽ được tăng cường hơn nữa trong bối cảnh môi trường chiến lược phức tạp ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Nguyễn Tuyến (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất