Thứ Hai, 6/5/2024
Xã hội
Thứ Năm, 3/2/2022 10:18'(GMT+7)

Những "hạt giống đỏ" giữa tâm dịch: Không ngừng bồi đắp, rèn luyện

Lễ kết nạp đảng viên cho chiến sỹ dân quân Nguyễn Ngọc Sơn (Ban Chỉ huy Quân sự phường 5, quận 3, TP. Hồ Chí Minh). (Ảnh: TTXVN)

Lễ kết nạp đảng viên cho chiến sỹ dân quân Nguyễn Ngọc Sơn (Ban Chỉ huy Quân sự phường 5, quận 3, TP. Hồ Chí Minh). (Ảnh: TTXVN)

Xuất phát ở những vị trí và đặc thù khác nhau, nhưng nhiều bạn đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn cũng luôn tâm niệm rằng “hãy cứ làm tốt nhất công việc của mình dù trong điều kiện thế nào cũng chính là sự cống hiến cho Tổ quốc, phục vụ nhân dân.” Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trách nhiệm của mỗi người lại càng lớn hơn trong công việc, cuộc sống mỗi ngày.

LĂN XẢ VÀO CÔNG VIỆC

Lễ kết nạp đảng cho đoàn viên ưu tú Phạm Lê Anh Khoa, chiến sỹ Hành quân xanh Chi đoàn Quân sự Phường 11 (quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) có lẽ là buổi lễ kết nạp ấn tượng và xúc động không chỉ đối với Khoa, mà còn đối với các đồng đội cùng có mặt tham dự buổi lễ.

Phạm Lê Anh Khoa tham gia lực lượng dân quân tự vệ từ năm 2019 đến nay. Trong những ngày dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh, là chiến sỹ dân quân tự vệ, Anh Khoa đã cùng đồng đội trực chiến tại các điểm cách ly, phong tỏa.

Đặc biệt trong thời gian từ 25/5 đến 13/6/2021, khi khu vực trụ sở Ban chỉ huy Quân sự phường cũng buộc phải phong tỏa do nằm trên địa bàn có ca F0, Khoa cùng đồng đội đã tăng cường thực hiện nhiệm vụ thay cho các chiến sỹ dân quân khác đang phải thực hiện cách ly tập trung tại trụ sở. Không ngại khó khăn, vất vả, nguy hiểm, Anh Khoa tiếp tục những ngày thực hiện nhiệm vụ cùng địa phương chống dịch.

Trong buổi lễ kết nạp, không có mẹ, bà và người thân đến tham dự, nhưng Anh Khoa đã rất bất ngờ và cảm động khi nhận được món quà từ tinh thần đặc biệt mà Ban chỉ huy Chiến dịch Hành Quân xanh Thành phố gửi tặng, đó là video clip ghi hình những lời động viên của mẹ, của bà ngoại gửi đến Anh Khoa.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2020, Khuất Duy Quang (sinh năm 1999), trở về địa phương tìm việc làm và tiếp tục tham gia lực lượng dân quân cơ động của Phường 12 (Quận 3).

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, từ tháng 5/2021, Duy Quang đã sắp xếp thời gian vừa làm việc trực tuyến cho công ty vừa tham gia trực tại các chốt bảo vệ vùng xanh và hỗ trợ giao hàng cho người dân. Những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, đọng lại quanh khẩu trang cũng không làm giảm đi ánh mắt ấm áp, chân tình khi Quang cần mẫn chuyển từng túi hàng mua hộ, túi quà an sinh cho người dân. Tháng 9/2021, bà con nhân dân trong phường 12 vui mừng khi hay tin đoàn viên ưu tú Khuất Duy Quang vừa được vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Còn chiến sỹ dân quân Nguyễn Ngọc Sơn (Ban Chỉ huy Quân sự phường 5, Quận 3) được phân công làm nhiệm vụ tại Bệnh viên thu dung, điều trị COVID-19 số 7. Tham gia làm nhiệm vụ tại khu cách ly, điều trị COVID-19, Ngọc Sơn xác định cho mình tâm thế sẵn sàng có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào. “Nhưng nếu nhiễm bệnh, em vẫn tiếp tục “chiến đấu,” tiếp tục cố gắng vượt qua khó khăn để giúp đỡ các bệnh nhân,” Ngọc Sơn nói.

Như bao đồng đội khác tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, Ngọc Sơn bước vào nhiệm vụ mới với tinh thần không ngại khó, không quản vất vả. Dù mệt mỏi đến mấy thì trên môi vẫn phải nở nụ cười, ân cần động viên, giúp đỡ bệnh nhân, chia sẻ công việc hỗ trợ đồng đội, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Ngày 26/9/2021, trong không khí trang nghiêm, trước cờ đảng, cờ nước, Nguyễn Ngọc Sơn đã tuyên thệ, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cũng trong thời gian này, bác sỹ Phùng Ngô Hà Châu là một bác sĩ trẻ của Trung tâm Y tế Quận 3 cũng vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong những ngày cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, bác sĩ Hà Châu không chỉ chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Quận 3 mà còn trực tiếp tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng...

Trong bộ đồ bảo hộ bít bùng giữa trời nắng nóng hay cơn mưa bất chợt không đủ xua đi oi bức, ngột ngạt của những ngày thành phố căng mình chống dịch, bác sĩ Hà Châu vẫn điềm tĩnh, nhẹ nhàng hỏi thăm, tỉ mỉ khám sàng lọc, tầm soát cho người đến tiêm chủng, tận tình chăm sóc bệnh nhân.

Trưởng thành từ tuyến đầu phòng, chống dịch, niềm vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các đảng viên mới, động viên tinh thần, sự nhiệt tình và phấn đấu của các bạn trẻ khác nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để tham gia góp sức, cống hiến xây dựng thành phố, xây dựng đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh.

Ông Đặng Trần Nguyễn, Phó Ban Tuyên Giáo Quận ủy Quận 3, cho biết: Trong trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 đầy gian truân, giữa vô vàn khó khăn, vất vả, kể cả hiểm nguy khôn lường, đã có rất nhiều những bạn trẻ tại Quận 3 đã trưởng thành và trở thành những đảng viên mới của Đảng bộ quận 3. Tính đến ngày 1/10 khi thành phố chuyển sang gian đoạn bình thường mới, Quận 3 đã có 13 đảng viên mới được kết nạp ngay trên “mặt trận” tuyến đầu.

“Mỗi người một môi trường sống, làm việc khác nhau, là bác sỹ, chiến sỹ dân quân, chiến sỹ công an, công chức... nhưng tất cả đều có chung tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, tạm gác việc riêng để chung sức cùng cộng đồng phòng, chống dịch", ông Đặng Trần Nguyễn nhấn mạnh.

Nhận quyết định kết nạp Đảng trong trang phục bảo hộ ngay tại “mặt trận” đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch có lẽ là những kỷ niệm khó quên và đặc biệt nhất của các đảng viên trẻ. Với lời thề son sắt của người cộng sản trẻ, họ là những tấm gương về tinh thần hy sinh và lòng dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm với Nhân dân trong cuộc chiến chống COVID-19 giữa thời bình.

TÔI LUYỆN QUA SẢN XUẤT

Với nhiều bạn trẻ, tuổi đời mới mười chín đôi mươi, vì những lý do khác nhau đã sớm phải bươn trải, trở thành những người công nhân, trực tiếp tham gia nhiều hoạt động sản xuất, làm việc ở trong các nhà máy, công xưởng. Tuy nhiên, cũng chính trong môi trường đó, nhiều bạn trẻ đã được tôi luyện không chỉ về chuyên môn, tay nghề mà còn được rèn luyện nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng cách mạng, được các lớp cha anh dìu dắt để trưởng thành, vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Chia sẻ tại buổi họp mặt giao lưu “Công nhân thành phố mang tên Bác mãi trọn niềm tin theo Đảng” với 92 đảng viên kết nạp trong năm 2021 do Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cuối tháng 1/2022 vừa qua, bạn Nguyễn Thành Công, đảng viên trẻ Công ty Cổ phần kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn không giấu được xúc động và cho đây là lần hiếm hoi đầu tiên khi được tiếp xúc, gặp gỡ cùng các gương tiêu biểu khác và nhất là các cô chú lão thành trong hoạt động cách mạng, trong phong trào công nhân lao động thành phố.

Theo bạn Nguyễn Thành Công, quãng đời từ học sinh đến thực tế làm một công nhân thật sự quá nhiều bỡ ngỡ khiến đôi lần bạn muốn bỏ việc. Song, được các cô các chú, những người thợ cả đi trước động viên, được tổ chức Công đoàn quan tâm hỗ trợ đã tiếp thêm nghị lực để Công từng bước tự thay đổi mình, khắc phục những thiếu sót; học hỏi, nâng cao tay nghề, kinh nghiệm... và vinh dự đứng vào hàng ngũ của tổ chức Đảng.

“So với các cô chú thế hệ trước, bản thân mình cảm thấy thực sự nhỏ bé, nhất là quá trình cống hiến của các chú từ những năm tháng kháng chiến chống giặc và những năm đổi mới, xây dựng đất nước. Từ những câu chuyện của các cô chú, bản thân mình cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới, nhất là trong học tập, lao động sản xuất để góp một phần công sức vào sự phát triển của doanh nghiệp, xây dựng thành phố, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh”, Nguyễn Thành Công tâm sự.

Nhung 'hat giong do' giua tam dich: Khong ngung boi dap, ren luyen hinh anh 2Đảng viên Nguyễn Minh Hiển được kết nạp trong tháng 3/2021, chia sẻ về quá trình phấn đầu trong công tác, được kết nạp vào Đảng. (Ảnh: TTXVN)

Anh Nguyễn Minh Hiển, công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Wooyang Vina cũng chia sẻ về quá trình phấn đấu, rèn luyện từ môi trường lao động trực tiếp, tích cực trong các hoạt động phong trào công nhân lao động Thành phố của mình.

Cùng với quá trình phấn đấu của bản thân, anh Hiển còn được sự quan tâm giúp đỡ của tổ chức Công đoàn, cấp ủy Đảng để từ đó từng bước trưởng thành, tiếp tục rèn luyện, nâng cao nhận thức, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác để hòa mình cùng tổ chức Đảng vào tháng 3/2021 vừa qua.

Anh Hiển cho biết trong suốt thời gian đó, bản thân tôi luôn được các anh chị trong chi bộ đảng động viên, hỗ trợ giúp đỡ để ngày càng chín chắn hơn, hiểu rõ hơn về bản chất giai cấp công nhân, về tổ chức Công đoàn và tổ chức Đảng.

"Từ những điều học được, hiểu được tôi càng nỗ lực nhiều hơn trong lao động, học tập; đồng thời cùng với tổ chức Đảng, công đoàn tích cực tham gia hỗ trợ, động viên các anh chị em công nhân thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nhất là khi dịch COVID-19 bùng phát đã kịp thời ổn định tư tưởng công nhân, giúp đơn vị hoàn thành mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh”, anh Nguyễn Minh Hiển chia sẻ.

Theo ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh, năm 2021, dù dịch gặp nhiều khó khăn nhưng sự chung sức, đồng lòng của các cấp ngành Thành phố đã vượt qua khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả góp phần ổn định và phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức Công đoàn thành phố đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt; đội ngũ công nhân viên chức lao động đã nỗ lực vượt qua khó khăn thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua bằng nhiều công trình, sản phẩm, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã góp phần tích cực cho sự phát triển chung của Thành phố.

“Từ các phong trào thi đua, qua thực tiễn công tác và lao động sản xuất, nhiều công nhân viên chức lao động đã trưởng thành, đặc biệt là đội ngũ công nhân lao động khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trong đó là công nhân trực tiếp sản xuất. Nhiều người đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam”, ông Hồ Xuân Lâm nhấn mạnh./.

Anh Tuấn - Thanh Vũ - Hồng Giang (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất