Chủ Nhật, 19/5/2024
Đồng Nai đổi mới và phát triển
Chủ Nhật, 13/10/2019 9:2'(GMT+7)

Nói ít, cười nhiều, tạo điều kiện thuận lợi nhất phục vụ người dân

Người dân lấy số thứ tự tự động khi làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai

Người dân lấy số thứ tự tự động khi làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai

Với những người đã từng đến Trung tâm Hành chính công, các thao tác đăng ký dịch vụ sẽ được triển khai nhanh chóng, nhưng đối với những người mới lần đầu tiếp xúc với dịch vụ “một cửa’ sẽ được các nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình cách kê khai giấy tờ, các thủ tục cần tiến hành.

Người dân hoàn thiện các biểu mẫu kê khai để nộp tại khu vực "Một cửa". Ảnh: QT

Người dân hoàn thiện các biểu mẫu kê khai để nộp tại khu vực "Một cửa". Ảnh: QT

HỖ TRỢ, GIẢM PHIỀN HÀ CHO NGƯỜI DÂN

Chị Nguyễn Thị Quế (thị trấn Long Thành) cho biết mẹ của chị đã lớn tuổi và mất chứng minh thư nhân dân từ khá lâu nhưng mới đây làm lại. Cán bộ Công an huyện đã đến tận nhà làm thủ tục. Khi có chứng minh nhân dân mới, Công an huyện đã giao bưu điện chuyển phát đến tận nhà.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị phải dành thời gian lắng nghe người dân và doanh nghiệp, tuyệt đối không được giao việc của dân và doanh nghiệp cho cấp dưới giải quyết xong lại không kiểm tra đôn đốc để xảy ra chậm trễ hay nhũng nhiễu. Phải quyết liệt với công tác cải cách hành chính thực sự chứ không được nói suông, bởi nếu không quyết liệt thực sự dân sẽ trách, doanh nghiệp sẽ giảm lòng tin vào chính quyền.

Trong khi đó, chị Vũ Thị Lan Thảo ở phường Hố Nai (thành phố Biên Hòa) thường xuyên có nhân thân Việt kiều và rể là người nước ngoài về thăm nhà. Trước đây, mỗi lần có người thân ở nước ngoài về chị lại phải ra Công an phường khai báo tạm trú. Hơn một năm nay, chị không còn phải mất thời gian nhiều cho thủ tục này vì ngồi ở nhà vẫn có thể khai báo qua hệ thống cổng thông tin điện tử của tỉnh. Chị Thảo cho biết: “Khi có Việt kiều hay người nước ngoài về thăm gia đình, tôi chỉ cần hướng dẫn cho người thân dùng điện thoại thông minh là có thể đăng ký tạm trú trực tiếp qua mạng, rất tiện lợi và nhanh chóng”.

Cũng như nhiều người dân khác, ông Phan Tuấn Anh (thành phố Biên Hoà) cho biết mỗi khi cần công chứng, xác nhận giấy tờ liên quan để sổ đỏ, hộ khẩu hay đóng các loại phí nhà đất, ông có thể hoan thành các công đoạn bộ phận thu hộ thuế qua ngân hàng tại trung tâm Hành chính công, ông có thể giải quyết công việc nhanh chóng chỉ trong một buổi sáng mà không phải chạy đi chạy lại ở các điểm đến khác nhau.

Với những người lần đầu đến thực hiện dịch vụ công, sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ của các nhân viên. Ảnh: QT

Với những người lần đầu đến thực hiện dịch vụ công, sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ của các nhân viên. Ảnh: QT

Chị Đặng Thị Thu Phương (ở xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom) cho biết, bị thất lạc bằng tốt nghiệp THPT, chị đã làm thủ tục yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT một cách khá thuận tiện khi đăng ký tài khoản trên website dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. “Dịch vụ công có nhiều thuận tiện, vì không phải tốn thời gian đi lại, quy trình các bước tiến hành điền hồ sơ nhanh gọn, tốc độ xử lý của phần mềm khá tốt nên tôi không gặp khó khăn gì. Chỉ mất 3 ngày tôi đã nhận được kết quả gửi về tận nhà” - chị Phương nói.

Cho biết về công tác cải cách hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo – Giám đốc trung tâm Hành chính công – Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Từ khi UBND tỉnh Đồng Nai xác định và tiến hành cải cách hành chính công, nhiều sở, ngành, địa phương đang nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và củng cố nền nếp công vụ. Những nỗ lực này không chỉ nhằm cải thiện các chỉ số xếp hạng quan trọng mà hơn hết là cải thiện lòng tin của người dân và doanh nghiệp. Tất cả đều trên tinh thần phục vụ người dân một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất và thân thiện nhất. Chúng tôi tiếp dân với thái độ nói ít, cười nhiều và luôn hỗ trợ tối đa cho người dân”.

CUNG CẤP NHIỀU DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

Sau nhiều năm “đứng yên” ở vị trí 26 cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI), năm 2019 này, Đồng Nai đang quyết tâm cải thiện thứ hạng.

Người dân chờ đợi đến lượt để làm thủ tục. Ảnh: QT

Người dân chờ đợi đến lượt để làm thủ tục. Ảnh: QT

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo – Giám đốc trung tâm Hành chính công cho hay, mong muốn và kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp vào chính quyền các cấp ngày một lớn, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp sẽ được thể hiện rõ qua những lời đánh giá, qua kết quả hoạt động của các sở, ngành, địa phương. Do đó, các cán bộ của các Sở, ngành khi đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong thao tác tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục cho người dân, việc hoan thành khối lượng hồ sơ sẽ là tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, xác lập  chỉ số hài lòng của người dân với dịch vụ được cung cấp. Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai khi giao cho nhiệm vụ các đơn vị, địa phương cũng luôn kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Văn phòng UBND tỉnh cho biết đến nay đã có 1.935 hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến các sở, ngành đã được niêm yết công khai trên trang dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Người dân ngồi ở nhà vẫn có thể vào truy cập để tải các biểu mẫu về và điền sẵn thông tin ở nhà trước khi đến cơ quan nhà nước thực hiện giao dịch. Nếu người dân có kỹ năng công nghệ thông tin tốt có thể giao dịch trực tiếp hoàn toàn trên mạng mà không nhất thiết phải đi lại nhiều lần để giải quyết hồ sơ mà vẫn hoàn thành được thủ tục.

Nhằm tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, từ năm 2017, tỉnh Đồng Nai đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát xử lý kịp thời các vướng mắc về ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính như: hoàn thiện phân hệ phần mềm một cửa tại Bộ phận Một cửa các cấp; tiếp tục hoàn thiện trục liên thông gửi nhận văn bản điện tử của tỉnh làm cơ sở xác định trách nhiệm của cán bộ, công chức giải trong quyết công việc; thí điểm số hóa hồ sơ; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, cung cấp các tiện ích tra cứu trực tuyến cho người dân... Các đơn vị, địa phương triển khai thí điểm nhiều mô hình mới, cách làm hay được đánh giá cao, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét, được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ như: liên thông thủ tục hành chính xã - huyện, mô hình “phi địa giới hành chính”, mô hình “Bưu điện - cánh tay nối dài, bộ mặt của các cơ quan hành chính” liên thông điện tử đất đai - thuế, ứng dụng mạng xã hội tương tác - giải quyết thủ tục hành chính, Tổng đài dịch vụ công 1022 hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, mô hình “dân chấm điểm”, mô hình “một nơi giải quyết tất cả các thủ tục - dịch vụ hành chính”… 

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho hay: “Với công nghệ hiện nay, từ tỉnh, chúng tôi có thể quan sát hoạt động 24/24 giờ tại tất cả các bộ phận một cửa của 11 đơn vị cấp huyện và 170 đơn vị cấp xã. Do đó, nếu có người dân phản ảnh, chúng tôi có thể truy xuất hình ảnh và kiến nghị đơn vị xử lý và báo cáo kết quả xử lý ngay. Sở Nội vụ đã và đang tăng cường công tác kiểm tra công vụ tại các đơn vị, địa phương để nắm được tình hình tiếp và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, chấn chỉnh và tháo gỡ những nguyên nhân chậm trễ hồ sơ thủ tục…”

Nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp, tỉnh Đồng Nai triển khai tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính theo mô hình bưu điện là “cánh tay nối dài” của Bộ phận Một cửa ở các lĩnh vực: Xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, công thương, lĩnh vực Tư pháp, Y tế, Giao thông vận tải và một số thủ tục hành chính của UBND cấp huyện....Theo đó, Bưu điện triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả với 3 hình thức: tại nhà, tại bưu cục và tại quầy giao dịch tại Bộ phận một cửa cấp huyện. 

Hướng dẫn cách kê khai giấy tờ. Ảnh: QT

Hướng dẫn cách kê khai giấy tờ. Ảnh: QT

Người dân, doanh nghiệp có yêu cầu giải quyết các thủ tục như: cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh - chữa bệnh, cấp chứng chỉ hành nghề dược,…đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính qua các hình thức như: tại các điểm bưu điện gần nhất, đăng ký trên trang dịch vụ công (đối với mức độ 3, 4), qua Tổng đài dịch vụ công 1022; nhân viên Bưu điện đến tận nhà cung cấp hồ sơ, hướng dẫn, thu gom hồ sơ, thu phí, lệ phí nộp đến Trung tâm hành chính công tỉnh; từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận, chuyển trả 70.651 hồ sơ đến tận nhà (trụ sở tổ chức); đây là cách làm mới, đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai cũng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Tiếp tục hoàn thiện ứng dụng tích hợp thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn SMS vào phần mềm một cửa gửi tin nhắn SMS thông báo cho người dân biết tiến độ giải quyết hồ sơ, số tiền nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục hành chính, qua đó đã giảm đi lại cho người dân, doanh nghiệp; đến tháng 8/2019, toàn tỉnh đã gửi hơn gần 622.318 tin nhắn SMS thông báo cho người dân; đồng thời, cũng thường xuyên kiểm tra, hoàn thiện hệ thống tin nhắn SMS nhằm đảm bảo hiệu quả, chính xác.

Hệ thống camera giám sát hoạt động của các nhân viên công vụ. Ảnh: QT

Hệ thống camera giám sát hoạt động của các nhân viên công vụ. Ảnh: QT

 

Trọng Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất