Chủ Nhật, 28/4/2024
Xã hội
Thứ Năm, 30/9/2021 10:45'(GMT+7)

Ô nhiễm rác trên lòng hồ thủy điện Khe Bố

Người dân bản Đình Hương, xã Tam Đình, huyện Tương Dương (Nghệ An) cứ 2-3 ngày tổ chức thu gom rác một lần, đưa về xử lý để tránh ô nhiễm.

Người dân bản Đình Hương, xã Tam Đình, huyện Tương Dương (Nghệ An) cứ 2-3 ngày tổ chức thu gom rác một lần, đưa về xử lý để tránh ô nhiễm.

Dù tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu các chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện phải thu gom và xử lý rác trong toàn bộ khu vực lòng hồ theo quy định, nhưng tại khu vực lòng hồ Nhà máy Thủy điện Khe Bố (huyện Tương Dương), một khối lượng rác khổng lồ đang gây ô nhiễm môi trường và làm mất an toàn cho thuyền bè khi lưu thông.

 Nhiều tháng nay, khu vực bản Đình Hương, xã Tam Đình, huyện Tương Dương thường xuyên bị rác bủa vây. Dù cách chân đập thủy điện khá xa nhưng lượng rác mỗi ngày trôi về đây rất lớn. Không chỉ có rác sinh hoạt, thực vật mà nhiều xác động vật cũng trôi dạt về đây gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của thuyền bè. Chính quyền cùng người dân địa phương phải dùng thuyền thu gom, xử lý rác; chắn không để rác dạt vào bờ…

 Anh Lương Văn Thoải, bản Đình Hương, xã Tam Đình cho biết, do sông Cả đoạn chảy qua khu vực này uốn cong nên cứ đến mùa mưa lượng rác từ phía thượng lưu theo dòng nước chảy về dạt vào bờ rất lớn. Rác đổ về đây đủ thứ loại, từ rác sinh hoạt, các loại thân cây đến xác chết động vật, lâu ngày bị thối rữa,... gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Theo Trưởng bản Đình Hương, xã Tam Đình Lương Văn Thuyết, mùa mưa, khúc sông chảy qua bản gần như kín rác. Rác trôi dạt vào bờ khiến việc đi lại của thuyền bè, người dân gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, rác lâu ngày không xử lý bắt đầu phân hủy gây ô nhiễm môi trường. Hiện, một số bà con trong thôn không dám nuôi cá lồng vì lo ngại nguồn nước không đảm bảo. Để hạn chế rác trôi dạt vào bờ người dân đã cùng nhau dựng hàng rào nổi bằng tre dọc bờ sông. Tuy nhiên vào thời điểm mưa bão, lượng rác đổ về lớn, bà con thành lập các nhóm, cứ 2-3 ngày là phải dùng thuyền đi thu gom rác đưa về xử lý.

Tại khu vực chân đập Thủy điện Khe Bố, rác thải tích tụ với khối lượng khổng lồ. Rác lâu ngày không được xử lý đã phân hủy ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước, các hộ dân trong khu vực. Ông Nguyễn Phùng Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tương Dương cho biết, tình trạng rác thải tích tụ về khu vực lòng hồ thủy điện đã xảy ra nhiều năm, đặc biệt sau mỗi mùa mưa bão. Năm 2020, tại khu vực Thủy điện Bản Vẽ cũng đã xảy ra tình trạng trên. Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh Nghệ An có công văn yêu cầu chủ đầu tư các nhà máy thủy điện phải thu gom và xử lý rác trong toàn bộ khu vực lòng hồ nhà máy theo quy định pháp luật, các nhà máy đã xử lý. Hiện nay, chỉ còn khu vực Nhà máy Thủy điện Khe Bố đang tập trung rất nhiều rác, tuy nhiên đơn vị quản lý nhà máy này vẫn chưa thu gom xử lý.

 Trước tình hình đó, UBND huyện Tương Dương đã công văn gửi gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đề nghị tiếp tục chỉ đạo Nhà máy Thủy điện Khe Bố thu dọn lòng hồ. Ngày 4/9/2021 UBND tỉnh Nghệ An có văn bản số 6513/UBND-CN yêu cầu các chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện nghiêm túc, khẩn trương thực hiện chỉ đạo tại công văn Công văn số 854/UBND-NN về việc thu dọn rác lòng hồ thủy điện. Thời gian tới, các cơ quan chuyên môn của huyện sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thu gom, xử lý rác của các chủ đầu tư thủy điện nói chung, Thủy điện Khe Bố nói riêng.

 Nhà máy Thủy điện Khe Bố thuộc Công ty cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam, được xây dựng trên sông Cả đoạn qua huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An từ năm 2007; năm 2013 hoàn thành, với công suất 100 MW. Dù đã phát điện gần 10 năm nhưng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn những tồn tại, vướng mắc chưa được xử lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân địa phương./.

Văn Tý

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất