Thứ Hai, 20/5/2024
Văn hóa
Thứ Năm, 27/8/2020 11:22'(GMT+7)

Pháp mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực Thể dục Thể thao

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam - Ngài Nicolas WARNERY

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam - Ngài Nicolas WARNERY

Mở đầu buổi tiếp, Đại sứ Nicolas WARNERY bày tỏ sự vui mừng khi tới thăm và làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đại sứ Nicolas WARNERY đánh giá cao khả năng kiểm soát tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, không chỉ ở mức tốt mà thậm chí có thể nói là tuyệt vời. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cộng đồng người dân Pháp tại Việt Nam cũng tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định của Chính phủ Việt Nam nhằm góp phần vào công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Đại sứ Nicolas WARNERY cũng khẳng định rằng đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động văn hóa, nghệ thuật giữa hai quốc gia trong đó có Festival Huế, dự kiến sẽ được tổ chức trong năm nay. Theo Đại sứ Nicolas WARNERY, nếu Festival Huế có diễn ra trong năm nay, mặc dù không thể cử các đoàn nghệ thuật từ Pháp sang nhưng cũng sẽ cố gắng thu xếp các đại diện của Pháp đang sinh sống tại Việt Nam tham gia phục vụ. Tuy nhiên, Festival Huế đã lùi ngày tổ chức sang tháng Tư năm 2021, vào thời điểm đó, Pháp chắc chắn sẽ đóng góp tích cực cho sự kiện này. Đại sứ Nicolas WARNERY nhấn mạnh, văn hóa là một nội dung hợp tác vô cùng quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, đây cũng là nội dung được đề cập trong mọi chuyến thăm cấp cao Pháp - Việt Nam. Chính phủ Pháp cũng luôn đề cao quan hệ văn hóa giữa Pháp với các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Hiện, Pháp có bốn Trung tâm văn hóa tại Việt Nam ở Huế, Đà Nẵng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là minh chứng cho thấy tầm quan trọng của văn hóa trong quan hệ hai quốc gia. Đại sứ Nicolas WARNERY chia sẻ rằng Trung tâm văn hóa Pháp tại Huế đang trong giai đoạn nâng cấp, mở rộng quy mô với mục tiêu hoạt động lâu dài. Chính vì vậy, Đại sứ Nicolas WARNERY mong muốn được tạo điều kiện thuê địa điểm dài hạn để không ảnh hưởng tới việc đầu tư cũng như hiệu quả hoạt động của Trung tâm. Đây cũng là băn khoăn mà Ngài Đại sứ Nicolas WARNERY bày tỏ đối với Trung tâm văn hóa Pháp đặt tại phố Tràng Tiền, Hà Nội. Ngài Đại sứ Nicolas WARNERY cho biết Trung tâm này sẽ hết hạn thuê vào năm 2021, nếu giá thuê vượt quá kinh phí cho phép thì Trung tâm sẽ phải di dời và đó là điều thực sự không mong muốn. Thời gian để cho các Trung tâm văn hóa Pháp tại Việt Nam có thể thuê và hoạt động ổn định, theo Ngài Đại sứ Nicolas WARNERY là khoảng 20 - 30 năm. Chính vì vậy, Đại sứ Nicolas WARNERY hy vọng có được sự quan tâm giúp đỡ từ phía Việt Nam trong đó có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Đại sứ Nicolas WARNERY cũng nhấn mạnh rằng đây là vấn đề cấp bách, cần có sự tham gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nếu có thể đưa ra những ý tưởng hay giải pháp nhằm giải quyết vấn đề này.

Đối với du lịch, Đại sứ Nicolas WARNERY cho biết người phụ trách về du lịch Pháp rất hiểu về Việt Nam và đó chính là một lợi thế. Xét về phương diện du lịch, Đại sứ Nicolas WARNERY đánh giá Việt Nam là một điểm đến với nhiều cảnh quan tươi đẹp, đa dạng lại an toàn. Người dân Việt Nam cũng rất ưa thích du lịch tại Pháp nên số lượng khách du lịch Việt Nam tại Pháp tăng nhanh, năm 2018 là 65.000 người thì năm 2019 là 90.0000 người. Khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, phía Pháp sẽ có những động thái nhằm thúc đẩy du lịch Pháp tới Việt Nam. Bên cạnh đó, một Dự án thú vị khác nhằm thúc đẩy du lịch hai nước cũng đã được Pháp lên kế hoạch đó là Tổng công ty các Cơ sở Michelin (là một công ty Pháp chủ yếu là hãng sản xuất bánh xe lớn nhất thế giới. Công ty cũng nổi tiếng về những sách chỉ dẫn Màu đỏ và Màu xanh, các sao Michelin mà Red Guide (Hướng dẫn Màu đỏ) tặng cho các nhà hàng nấu ngon, các bản đồ đường sá, và nhân vật biểu trưng Michelin Man) dự kiến sẽ sang khảo sát hệ thống nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam, mục tiêu là làm cẩm nang hướng dẫn du lịch chuyên về Việt Nam. Theo Đại sứ Nicolas WARNERY, nếu Dự án này có thể hiện thực hóa thì đây sẽ là lợi thế lớn cho du lịch Việt Nam.

Ở lĩnh vực thể thao, Đại sứ Nicolas WARNERY nhấn mạnh, bóng đá là niềm đam mê của người dân cả hai quốc gia. Trong những năm gần đây. thể thao của Pháp và Việt Nam đều đạt được những thành tích làm thỏa mãn người hâm mộ. Chính vì vậy, trong lĩnh vực này, Pháp mong muốn có sự tăng cường hơn nữa đặc biệt là ở môn Bóng đá khi Việt Nam đang đặt ra một mục tiêu rõ ràng đó là hướng tới Vòng chung kết World Cup năm 2026. Để thực hiện mục tiêu này, Pháp cũng đã triển khai dự án đưa đội bóng đá Pháp sang thi đấu giao hữu tại Việt Nam với đội hình là các ngôi sao nổi tiếng thế giới đã giải nghệ gồm: Michel Platini, Fabien Barthez, Jean Pierre Papin, Marcel Desailly, Nicolas Anelka ... cùng nhà cầm quân tài ba Arsèn Wenger. Dự án này được triển khai với nhiều mục đích gồm: phát triển hợp tác giữa hai quốc gia Pháp - Việt Nam cũng như mối quan hệ ngoại giao, văn hóa và kinh tế hai nước; quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam giàu truyền thống văn hóa; thúc đẩy và hỗ trợ cho kế hoạch phát triển bóng đá Việt Nam, tầm nhìn và đào tạo trẻ, ủng hỗ quỹ nhân đạo tại Việt Nam về giáo dục và phát triển trẻ. Chính vì mục đích đa dạng nên bên cạnh các trận đấu giao hữu, sẽ còn có các hoạt động bên lề như tổ chức Hội thảo, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa các ngôi sao với cầu thủ trẻ nhằm truyền lửa cho thế hệ đàn em.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định đại dịch Covid-19 đã gây ra những tổn thất nặng nề đối với ngành văn hóa, thể thao, du lịch vốn gắn với các sự kiện có sự tham gia đông người. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hy vọng đại dịch Covid-19 sẽ sớm được khống chế để mọi việc được trở lại bình thường như trước đây. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ tình cảm ưu ái đối với nước Pháp đồng thời mong muốn sớm có cơ hội quay trở lại thăm đất nước thanh lịch. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng vui mừng trước những chương trình mà Ngài Đại sứ Nicolas WARNERY đã đề cập tại buổi làm việc. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định sự ngưỡng mộ những nét đẹp trong phong cách bóng đá Pháp đồng thời chia sẻ Thể thao Việt Nam nói chung và Bóng đá nói riêng trong thời gian qua đều có sự phát triển và đạt được thành tích ấn tượng. Hiện bóng đá Việt Nam đang đặt mục tiêu phấn đấu vượt qua vòng loại World Cup. Hy vọng, sau khi có sự hợp tác với Pháp, Bóng đá Việt Nam sẽ có sự tiến xa hơn trên các đấu trường quốc tế. Khi đại dịch Covid-19 được khống chế, chúng ta sẽ thực hiện được Dự án mà Ngài Đại sứ Nicolas WARNERY nhắc tới càng sớm càng tốt.

Đối với du lịch, Pháp là một trong mười thị trường trọng điểm của Việt Nam. Lượng khách du lịch Pháp tới Việt Nam so với một số quốc gia khác mặc dù chưa nhiều nhưng là con số đáng ghi nhận (gần 300.000 khách). Trong chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam, thị trường châu Âu trong đó có Pháp luôn là sự quan tâm đặc biệt. Du lịch Việt Nam cũng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng để khi đại dịch Covid-19 được khống chế sẽ triển khai ngay các hoạt động. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng bày tỏ sự quan tâm và ủng hộ Dự án của Mitchelin đồng thời giao Tổng cục Du lịch triển khai thực hiện ngay sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế.

Ở lĩnh vực văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định hợp tác văn hóa với Cộng hòa Pháp và các kế hoạch hoạt động hợp tác văn hóa với Pháp luôn được đặt lên hàng đầu. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn ngay khi đại dịch Covid-19 được không chế các hoạt động tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp sẽ sớm được tổ chức trở lại. Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp là một trong số những Trung tâm Văn hóa hiếm hoi của Việt Nam tại nước ngoài, điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của văn hóa trong quan hệ hai nước./.

Kim Chung-Tổng cục Thể dục Thể thao

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất