Thứ Năm, 2/5/2024
Dân số và phát triển
Thứ Sáu, 27/10/2017 15:38'(GMT+7)

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong công tác dân số

Trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 71, bác Nguyễn Thị Liên, phường Vĩnh Tuy tâm sự, gia đình bác thuộc diện đặc biệt, cả hai thế hệ con và cháu đều là phụ nữ. Bản thân bác có hai con gái và hai con gái bác lại sinh thêm 4 “công chúa”. Trước đây vợ chồng bác nhiều khi cũng “lăn tăn” chuyện “nếp, tẻ” nhưng cuộc sống sau này thấy con cái thành đạt, 2 con rể hiếu thảo, các cháu chăm ngoan, học giỏi khiến bác luôn yên lòng, chưa bao giờ bận tâm, suy nghĩ. Là Chi hội trưởng phụ nữ, cộng tác viên dân số, từ cuộc sống của gia đình mình, bác tích cực vận động các cặp vợ chồng sinh con một bề thực hiện kế hoạch hóa gia đình để tập trung nuôi dạy con, xây dựng hạnh phúc gia đình, được bà con tin tưởng, nghe theo. 

Chỉ có một con trai duy nhất và bây giờ vợ chồng cậu con trai sinh thêm cho ông bà một cô cháu gái, chưa có cháu đích tôn nhưng bác Nguyễn Nghiêm, Chủ tịch Hội Người cao tuổi ở phường Ngô Thì Nhậm có tư tưởng rất tân tiến. Khi được hỏi về vấn đề "nếp, tẻ", bác Nghiêm cho biết, gia đình nào cũng mong có nếp, có tẻ, có cháu đích tôn nhưng mình cần tuân theo lẽ tự nhiên. Mặc dù gia đình có điều kiện song vợ chồng bác cũng không gây áp lực cho các con. Theo bác Nghiêm, việc nuôi dạy các cháu đều do bố mẹ chúng, vì vậy nếu các con không muốn thì ông bà cũng không ép được. "Gia đình nào cũng cố can thiệp để đẻ bằng được con trai thì sau này biết tìm vợ cho các cháu ở đâu", vì lý do này nên bác Nghiêm cũng không ủng hộ việc nhiều gia đình cố đẻ bằng được con trai để nối dõi tông đường. 

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, công tác dân số ở Thủ đô nói chung và công tác chăm sóc người cao tuổi nói riêng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Hệ thống an sinh xã hội cho người cao tuổi chưa phát triển, nhất là ở các khu vực nông thôn, nơi có tới 70% dân số sinh sống. Người già hầu hết không có lương hưu hay trợ cấp xã hội đang cần sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng. Tâm lý ưa thích con trai, những biểu hiện lệch lạc trong bình đẳng giới là nguyên nhân gốc rễ của hiện tượng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam và Hà Nội. Chính vì vậy, để người cao tuổi thực sự vào cuộc, cùng tham gia vận động nhân dân, đặc biệt là con cháu trong gia đình thực hiện tốt chính sách dân số của Đảng, Nhà nước là điều cần thiết và đang được Hà Nội tích cực huy động nhằm phát huy vai trò của người cao tuổi trong công tác dân số. 

Nếu phát huy được vai trò của các bậc cao niên trong công tác dân số, với uy tín của mình trong gia đình và cộng đồng, những bậc cao niên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực vận động con cháu kế hoạch hóa gia đình, thực hiện nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Những tuyên truyền viên như bác Liên, bác Nghiêm và 100 cụ cao tuổi được biểu dương tại hội nghị gặp mặt người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình sẽ là tấm gương sáng cho cháu con học tập và noi theo./. 

Tuyết Mai/TTXVN 

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất