Chủ Nhật, 19/5/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Ba, 13/11/2018 13:33'(GMT+7)

Sớm hoàn thiện các sản phẩm Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29

Đồng chí Nguyễn Thanh Long phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thanh Long phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã nghe ý kiến góp ý của các nhà lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia và các nhà quản lý giáo dục tập trung vào các vấn đề cần tiếp tục thể chế hóa thật tốt Nghị quyết 29. Quan điểm trong đánh giá là nhìn nhận khách quan những kết quả đạt được nhưng cũng không né tránh những vấn đề xã hội bức xúc, băn khoăn, lo lắng.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải xác định kỹ hơn những nguyên nhân của “điểm nghẽn” trong đổi mới giáo dục như chậm trong xây dựng chương trình tổng thể, gây khó khăn cho đổi mới căn bản, toàn diện; hay truyền thông về giáo dục còn đơn độc, nhiều khi công tác giáo dục bị cuốn theo dư luận, bị dư luận dẫn dắt do đó lúng túng, bị động, giải quyết sự vụ thay vì phải có tầm nhìn, dài hơi, điềm tĩnh.

Các đại biểu lưu ý, phải gắn đổi mới giáo dục và đào tạo với việc phát triển thị trường lao động, thị trường công nghệ để tạo ra sự liên kết, đáp ứng chất lượng sản phẩm đầu ra là chất lượng nguồn nhân lực. Cần chú trọng những vấn đề hội nhập quốc tế, phát triển các chương trình tiên tiến của nước ngoài, bảo đảm sự bình đẳng giữa công lập và tư thục.


Nhiều vấn đề khác như xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập, hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục; xây dựng đội ngũ giáo viên ngang tầm nhiệm vụ… cũng đã được các đại biểu tập trung bàn thảo.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng chí cho biết, đây là Hội nghị lấy ý kiến lần cuối trước khi hoàn thiện những sản phẩm trình Ban Bí thư. Những ý kiến góp ý tại Hội nghị sẽ được tiếp thu đầy đủ đưa vào báo cáo tổng kết. Đây là những cơ sở quan trọng để Ban Bí thư ban hành kết luận tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong tình hình mới.

Để tiến hành Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29, Ban Chỉ đạo Đề án đã tổ chức nhiều đoàn công tác liên ngành khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết tại 13 tỉnh, thành phố, 16 trường đại học, cao đẳng đại diện trong cả nước; tổ chức điều tra dư luận xã hội, 3 cuộc tọa đàm khoa học và 2 hội nghị xin ý kiến một số tỉnh, thành ủy, đại diện trường đại học, cao đẳng và chuyên gia.

Cao Nguyên

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất