Thứ Bảy, 18/5/2024
Thực tiễn - Kinh nghiệm
Chủ Nhật, 26/11/2023 14:6'(GMT+7)

Tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, góp phần giảm nghèo thông tin cho người dân

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 26/01/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, các cấp uỷ, chính quyền tập đã trung xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhất là trong cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân. Theo đó, hệ thống Một cửa điện tử đã được đưa vào sử dụng tại 100% sở, ban, ngành tỉnh, 100% UBND cấp huyện và 100% cấp xã; đến nay đã có 948/1.794 thủ tục hành chính được đưa lên dịch vụ công trực tuyến.

631 tổ công nghệ số cộng đồng ở cấp xã, ấp/khu phố với 4.401 thành viên tham gia đã triển khai tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số; sử dụng các dịch vụ số, dịch vụ công và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số; cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng, chống dịch bệnh, xác định mã định danh cá nhân; đồng thời tạo nhóm mạng xã hội (Zalo, Mocha, Gapo…) thu hút người dân trong ấp, khu phố để hỗ trợ, hướng dẫn thường xuyên.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hoàng Phương- Phó Chủ tịch UBND phường 1, TP. Tây Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, UBND phường thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng. Tổ thành lập 5 nhóm nhỏ phụ trách 5 địa bàn khu phố. Hằng tuần, các nhóm trực tiếp đến các khu phố hướng dẫn người dân thực hiện, cung cấp cho người dân tài liệu hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản dịch vụ công. Đối với phường 3, thành phố Tây Ninh, Phó Chủ tịch UBND phường – ông Lê Lam Điền chia sẻ, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ của Tổ công nghệ số cộng đồng, phường còn thành lập nhóm Zalo công nghệ số cộng đồng mời người dân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tham gia, đến nay, nhóm Zalo này có trên 400 thành viên. Người dân đã được tiếp cận nguồn thông tin chính thống thông qua các nhóm Zalo. Từ những việc nhỏ như hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia đến việc tuyên truyền, chia sẻ các thông tin gắn với quyền lợi, chế độ, chính sách của nhân dân hay những hoạt động của cấp uỷ Đảng, đoàn thể, Mặt trận, các phong trào trên địa bàn phường, thành phố... đều đã giúp người dân giảm nghèo thông tin một cách rõ rệt.

Nhằm tăng cường tương tác, cung cấp thông tin cho Nhân dân, tỉnh tập trung xây dựng, phát triển, hoàn thiện các ứng dụng hỏi - đáp, cung cấp thông tin trực tuyến như: Tổng đài 1022, Tây Ninh Smart, Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh, trang điện tử http://hoidap.tayninh.gov.vn, qua đó kịp thời cung cấp thông tin trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội, y tế, đồng thời hằng năm tiếp nhận, trả lời hàng nghìn câu hỏi của công dân và giải quyết nhiều vấn đề khác liên quan đến công tác quản lý nhà nước. Đặc biệt, với phiên bản mini app trên Zalo của ứng dụng Tây Ninh Smart đã cung cấp nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đến nay, số người dùng đã đăng ký tài khoản này trên các thiết bị Android và iOS là khoảng 138.000 người, trong đó có hơn 40.000 người dùng thường xuyên hằng tháng.

Tập huấn trực tuyến kỹ năng số cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng.

Tập huấn trực tuyến kỹ năng số cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh Nguyễn Tấn Đức cho biết, phiên bản ứng dụng Tây Ninh Smart chạy trực tiếp trên nền tảng App mini của Zalo có nhiều ưu điểm: Đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến không phải lo về chi phí kỹ thuật, duy trì, vận hành app. Đối với người dân, không cần phải tải app về cài đặt, đăng ký tài khoản ứng dụng như thông thường, thay vào đó, chỉ cần quét mã QR hoặc tìm kiếm tên ứng dụng trên Zalo là có thể sử dụng các tiện ích được cung cấp.

“Với công nghệ, giải pháp và cùng với sự hỗ trợ từ phía Zalo, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ nghiên cứu, bổ sung thêm các tính năng khác lên Tây Ninh Smart thông qua App mini trên nền tảng Zalo. Một số tiện ích số có thể tích hợp bổ sung trong thời gian tới như xem camera giao thông, tra cứu vi phạm giao thông, tra cứu thời gian hết hạn của các loại giấy phép, tra cứu bảo hiểm y tế, đăng ký lịch khám bệnh, tham gia sàn thương mại điện tử…”, đồng chí Nguyễn Tấn Đức khẳng định./.

 

Nguyễn Hương

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất