Thứ Hai, 20/5/2024
Vấn đề quan tâm
Thứ Hai, 7/11/2016 9:50'(GMT+7)

Thấu hiểu và hành động

Người dân cũng hết sức đồng tình với chủ trương thành lập, khẩn trương làm việc ngay của Tổ công tác theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng với "tinh thần là tránh việc bắn chỉ thiên, dứt khoát không để tình trạng các kết luận, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành ra nhưng trúng đích hay không thì không ai kiểm tra"... như lời Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác nói.

Có thể nói, với phương châm hành động, kiến tạo, phục vụ và liêm chính, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã "nói đi đôi với làm" trong nhiều việc cụ thể, nhằm làm cho hệ thống chính quyền từ trung ương đến địa phương chuyển động mạnh mẽ, để chính quyền thật sự là của dân, do dân và vì dân. Nhân dân sẽ ghi nhớ những chỉ đạo sát sao, cụ thể của Thủ tướng , các phó Thủ tướng, các thành viên Chính phủ nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, oan sai... gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh, đầu tư hoặc đời sống cụ thể của người dân. Việc các Phó Thủ tướng, các thành viên Chính phủ đã luôn có mặt kịp thời để thăm hỏi, chia sẻ, giải quyết những khó khăn của người dân trong bão lũ hay trong sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung vừa qua là minh chứng tinh thần trách nhiệm cao của Chính phủ đối với nhân dân.

Nhất định nhân dân sẽ luôn tin tưởng vào sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, người dân hiện chưa thật sự hài lòng trước thực tế ở một số địa phương, các cấp các ngành chưa phải đã thấu triệt tinh thần kiến tạo, phục vụ và liêm chính của Chính phủ. Đây đó vẫn còn khá nhiều vụ việc chưa được giải quyết đến nơi đến chốn từ chuyện tranh chấp đất đai, sổ đỏ...đến công tác cán bộ. Những vụ việc như vậy dường như đang đi ngược lại phương châm chính quyền phục vụ, kiến tạo và liêm chính. Đó là hậu quả của sự cồng kềnh về bộ máy, chất lượng cán bộ còn nhiều hạn chế, yếu kém; là nguyên nhân dẫn đến sự thoái hóa trong bộ máy công quyền.

Trong Phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2017, nhiều đại biểu Quốc hội nhìn nhận Chính phủ quyết liệt nhưng sự chuyển động của cấp dưới chưa quyết liệt, thêm vào đó, một bộ phận cán bộ công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, các đại biểu cho rằng đây là những trở ngại lớn.

Đặt vấn đề Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang quyết liệt trong chỉ đạo điều hành nhưng thực tế bộ máy cơ quan công quyền thực sự chuyển động hay chưa, chuyển động đến mức nào, có đại biểu Quốc hội cho rằng đây là vấn đề cần phải tính tới. Đại biểu ví von “trên nóng, dưới lạnh, thực tế trên đã rải thảm, nhưng dưới chưa rút đinh”./.


Nguyễn Quang Vinh/TTXVN




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất