Thứ Ba, 7/5/2024
Y tế - Dân số
Thứ Năm, 19/11/2020 10:3'(GMT+7)

Tiêm chủng mở rộng: Giữ vững các kết quả đạt được, tiến tới khống chế và loại trừ một số bệnh

TỶ LỆ TIÊM CHỦNG ĐẦY ĐỦ CHO TRẺ EM DƯỚI 1 TUỔI ĐẠT HƠN 95%

Sau hơn 30 năm triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng, Việt Nam đã thanh toán được bệnh bại liệt vào năm 2000, loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005 và bảo vệ thành công kết quả này từ đó đến nay. Việt Nam cũng đã khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; duy trì tỷ lệ tiêm chủng vắcxin sởi trên phạm vi toàn quốc đạt hơn 95%.

Theo Giáo sư-Tiến sỹ Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương-Trưởng Ban Điều hành Dự án tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắcxin cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt hơn 95% trên toàn quốc. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi từ năm 2000 đến nay luôn được duy trì ở mức 90% trên toàn quốc. 

Dự án tiêm chủng mở rộng đã triển khai một số vắcxin mới. Trong đó, cả nước đã triển khai thành công vắcxin (bại liệt) IPV. Từ 2018 đến nay, đã có hơn 2 triệu trẻ em được tiêm 1 liều vắcxin bại liệt khi 5 tháng tuổi an toàn trên phạm vi cả nước. Việt Nam cũng triển khai vắcxin uốn ván-bạch hầu giảm liều (Td) từ năm 2019 cho trẻ 7 tuổi tại các vùng nguy cơ cao. Đã có 94,6% trẻ em tại 30 tỉnh được tiêm 1 liều vắcxin uốn ván-bạch hầu.

Năm 2020, chương trình mở rộng diện triển khai vắcxin uốn ván-bạch hầu giảm liều ra 35 tỉnh cho khoảng 1 triệu trẻ... Do tác động của dịch COVID-19, các tháng đầu năm 2020, công tác tiêm chủng mở rộng bị ảnh hưởng do tạm hoãn thực hiện trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhiều cha mẹ "ngại" đưa con đi tiêm chủng trong thời gian dịch. Ước tính có khoảng 100.000 trẻ bỏ qua mũi vắcxin DPT-VGB-Hib (vắcxin phối hợp “5 trong 1” DPT-VGB-Hib bao gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên virus viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn).

Mục tiêu của dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia nằm trong chương trình Y tế - Dân số là tiến tới khống chế và loại trừ một số bệnh có vắcxin phòng ngừa trong chương trình tiêm chủng mở rộng. 

Đến nay, Dự án đã  tổ chức tập huấn cho thành viên Hội đồng của 63 tỉnh, thành phố về điều tra và đánh giá nguyên nhân tai biến. Tất cả các trường hợp tai biến nặng đều được điều tra trong vòng 24 giờ và trên 90% các trường hợp được Hội đồng đánh giá nguyên nhân trong vòng 5 ngày... Chất lượng dịch vụ tiêm chủng ngày càng nâng cao. Hàng năm, chương trình tiêm chủng mở rộng thực hiện trung bình khoảng 27 triệu mũi tiêm bao gồm cả tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng bổ sung. Các đơn vị thực hiện nghiêm túc khám sàng lọc trước tiêm chủng, sử dụng phiếu khám sàng lọc cho từng đối tượng đồng thời tư vấn cho bà mẹ biết cách theo dõi sau tiêm chủng.

ĐỂ PHÒNG BỆNH, TRẺ CẦN PHẢI ĐƯỢC TIÊM CHỦNG ĐẦY ĐỦ VÀ ĐÚNG LỊCH

 Lợi ích của tiêm chủng mở rộng đã được các chuyên gia khẳng định là vô cùng to lớn. Vắc xin và tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm. Khoảng 85-95% người được tiêm chủng sẽ sinh ra miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể không bị mắc bệnh. Nhờ có vắc xin hằng năm trên thế giới đã cứu sống được khoảng 2,5 triệu trẻ em không bị chết do bệnh truyền nhiễm. Vắc xin và tiêm chủng góp phần quan trọng để đạt được mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ dưới 5 tuổi trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, chương trình TCMR đã được Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những chương trình Y tế công cộng hiệu quả và thành công nhất ở Việt Nam. Chính nhờ có chương trình TCMR hàng năm đã bảo vệ được cho được hàng triệu trẻ không bị mắc, không bị chết cũng như các di chứng của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến. Bảo vệ cho hàng triệu phụ nữ và trẻ sơ sinh không bị mắc uốn ván trong sản khoa.

Tuy nhiên, để phòng bệnh, trẻ cần phải được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

Phương Nguyên

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất