Chủ Nhật, 28/4/2024
Xã hội
Thứ Ba, 26/3/2024 9:50'(GMT+7)

Trái tim thầy thuốc trẻ hướng tới vùng khó

Các thầy thuốc trẻ đến với người dân vùng cao.

Các thầy thuốc trẻ đến với người dân vùng cao.

Ở đâu khó, có bác sĩ

Trong cái nắng hanh hao của mùa lạnh vùng cao, một em bé 4 tháng tuổi nằm chơ vơ trên tấm vải trải lên cỏ, dưới gốc cây. Có lẽ em bé đang đói lắm; chỉ có người chị nhỏ bé đang ngồi che ô cho em để người mẹ đi làm rẫy.

Trên đường đi trao quà từ thiện cho bà con về, đoàn thiện nguyện của các bác sĩ trẻ bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cuba đã gặp cảnh ngộ này và dừng chân hỏi thăm. Có người trong đoàn hô to: “Anh Nghĩa ơi, em bé bị hở môi…”. BS. Nguyễn Trung Nghĩa, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện vội đi đến tận nơi hỏi chuyện.

“Đúng là em bé bị hở môi, mà trời nắng thế này, để bé nằm đây thì tội nghiệp quá", BS. Nguyễn Trung Nghĩa nghĩ thầm trong bụng. Dù còn khá mệt sau khi vừa khám sức khỏe cho 130 em học sinh tiểu học dân tộc nội trú và thăm hỏi, tặng quà các gia đình khó khăn tại xã Trung Chải, Sapa, Lào Cai, BS. Nghĩa và các y bác sĩ trong đoàn vẫn nán lại, chờ bằng được mẹ em bé địu trên lưng chiếc gùi nặng từ trên rẫy xuống.

Mẹ em bé nói tiếng Kinh không sõi, nên các bác sĩ chỉ có thể hỏi thăm sơ qua được thông tin của em bé. Thật buồn, em bé bị tật bẩm sinh, nhưng gia đình chỉ biết chấp nhận, không nghĩ tới việc phẫu thuật, chữa trị cho con, vì họ chưa đi đâu xa bao giờ.

“Vất vả lắm chúng tôi cũng xin được số điện thoại liên lạc của gia đình bé, và để cho chắc chắn, chúng tôi phải nhờ đến các chi đoàn ở địa phương kết nối để đợt tới có thể hỗ trợ đưa bé xuống Hà Nội mổ, chữa lành dị tật bẩm sinh và nhất là bố trí thêm người đưa đi để “phiên dịch” cho hai mẹ con”, BS. Nguyễn Trung Nghĩa chia sẻ .

Như một mối duyên lành, bé Giàng A.H. này đã được nhìn thấy tương lai tươi sáng; và chỉ hơn 1 tháng nữa thôi, bé sẽ được xuống Hà Nội để được phẫu thuật miễn phí.

Câu chuyện phát sinh ngoài chương trình, nhưng lại làm cho chuyến đi "Tuổi trẻ kết nối những trái tim" của các thầy thuốc trẻ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cuba thêm ý nghĩa.

Trong chuyến đi của tháng 3/2024 này, đoàn đã thăm khám, tặng quà học sinh tiểu học dân tộc bán trú Trung Chải và thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Chúng tôi chọn Trung Chải vì đây là một xã miền núi cao, thuộc diện đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai, chủ yếu là bà con dân tộc Mông sinh sống. Các y bác sĩ đã khám cho 140 học sinh ở các chuyên khoa: Nội - Nhi, Tai - Mũi - Họng, Răng - Hàm - Mặt… cấp phát các đơn thuốc miễn phí cho người dân. Đoàn cũng đã đã trao các suất quà gồm bánh kẹo, sách, truyện, gạo, mì tôm... cho các hộ gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã”, BS. Nguyễn Trung Nghĩa chia sẻ.

Chú thích ảnh
BS. Nguyễn Trung Nghĩa, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cuba thăm khám cho các em nhỏ ở xã Trung Chải, Sapa, Lào Cai. Ảnh: BVCC

Phát huy truyền thống tốt đẹp của tuổi trẻ ngành y, những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cuba đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên được từng bước đổi mới về nội dung và hình thức theo hướng ngày càng thiết thực và hiệu quả.

Chương trình khám, chữa bệnh miễn phí cho bà con vùng cao, vùng khó khăn được tổ chức thường xuyên nhằm góp phần thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân; qua đó lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách trong cộng đồng; chia sẻ, động viên những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hưởng ứng tháng Thanh niên, liên tục những chuyến đi tới vùng khó, trên những con đường gập ghềnh đồi núi là bóng dáng các bác sĩ trẻ của các bệnh viện, không phải trong màu áo blue trắng, mà là màu áo xanh tình nguyện.

Trong Chương trình khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc thiểu số do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức, đã có đợt khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 người dân, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Tại chương trình, có 1.000 người dân được khám bệnh miễn phí, khám, sàng lọc bệnh, cấp phát thuốc miễn phí bởi Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái và bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái.

Chương trình này được triển khai với mục tiêu kép: Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh miễn phí cần thiết nhất cho người dân tại địa phương; cùng với đó,thông qua việc chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc, giúp người dân có thêm kiến thức và kỹ năng để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng của mình một cách tốt nhất.

Hay trong tháng 3, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng phối hợp với Bộ Y tế tổ chức thăm khám sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 người dân trên địa bàn huyện Văn Giang, Hưng Yên; có 50 trường hợp nguy cơ cao đã được chụp CT để chẩn đoán phát hiện nguy cơ sức khoẻ.

Các hoạt động thăm khám bệnh miễn phí cho người dân ít có điều kiện khám sức khỏe đã trở thành hoạt động thường xuyên của lực lượng các thầy thuốc trẻ.

Dù đặc thù công việc chuyên môn ở các bệnh viện rất vất vả, đầy áp lực nhưng các y bác sĩ trẻ vẫn dành riêng một góc nhiệt huyết cho các hoạt động thiện nguyện. Những chuyến đi đến vùng khó của tuổi trẻ ngành y càng ý nghĩa hơn khi mang lại sức khoẻ, khơi thông nhận thức cho bà con vùng cao.

Phát huy sức trẻ cống hiến cho cộng đồng

Không chỉ đến tận nơi, tận tay thăm khám cho người dân vùng khó, với phong trào "Thầy thuốc trẻ tiên phong trong chuyển đổi số y tế”, các đơn vị thuộc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai các hoạt động, chương trình và công tác chuyên môn; hỗ trợ được từ xa cho các khu vực khó khăn.

Các thầy thuốc trẻ cũng tích cực tham gia công tác khám bệnh, tư vấn qua nền tảng telehelth; cung cấp và hướng dẫn, đào tạo sử dụng nhiều trang thiết bị tân tiến, y tế từ xa… Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả phong trào hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng đã tiếp tục được nâng cao, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu; phát huy được thế mạnh của thầy thuốc trẻ.

Riêng trong năm 2023, các cấp Hội Thầy thuốc trẻ đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức được 841 chương trình “Tiếp sức người bệnh”, thu hút khoảng 73.000 hội viên thanh niên và thầy thuốc trẻ tham gia. Hội Thầy thuốc trẻ đã tổ chức khám, sàng lọc bệnh cho hơn 1,1 triệu lượt người dân; triển khai 4 mô hình "Thầy thuốc đồng hành" cấp Trung ương hoạt động tại các tỉnh, thành phố.

TS.BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết: "Với phương châm "Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, trong 15 năm qua, các thầy thuốc, đơn vị trong Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam luôn tích cực triển khai nhiều chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Đặc biệt, Hội rất trân trọng sự đồng hành và hỗ trợ từ các doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội, những đơn vị có chung tầm nhìn và mục tiêu trong việc cải thiện sức khỏe và cuộc sống cho người dân trên mọi vùng miền. Nhờ có sự đồng hành, các chương trình khám chữa bệnh nhân đạo của đội ngũ thầy thuốc trẻ ngày càng có nguồn lực để phát triển và tăng cường phạm vi cũng như hiệu quả. Những chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo cũng giúp người dân không chỉ phát hiện và điều trị sớm bệnh lý mà còn nâng cao nhận thức về tình trạng sức khỏe, ý thức duy trì lối sống lành mạnh và tự chăm sóc sức khỏe hàng ngày cho bà con, nhất là những nơi còn lạc hậu, khó khăn”.

Theo GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc thù đối với đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Tình trạng sức khỏe của người dân vùng núi, sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiếu số, tử vong mẹ, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em tuy đã giảm nhưng còn có sự chênh lệch, cách biệt rất lớn giữa các vùng, miền, giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi, giữa các nhóm dân tộc. Điều này đòi hỏi cần có thêm nhiều hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào các dân tộc, kết hợp chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên cho tuyến dưới.

Lực lượng các thầy thuốc trẻ với nhiệt huyết và năng lực, sức sáng tạo sẽ luôn là lực lượng xung kích, tiên phong để có thể “phủ sóng” y tế, không chỉ mang tình yêu thương mà còn đưa những kỹ thuật tiên tiến trong khám, chữa bệnh đến cả những nơi khó khăn nhất của Tổ quốc.

Những ngày tháng 3 của tuổi trẻ cũng là những chuyến đi xanh màu tình nguyện của các thầy thuốc trẻ. Mang trên mình tấm áo bluse với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, y bác sĩ trẻ càng có nhiều điều kiện để công hiến, và những nơi vùng sâu, vùng xa, cuộc sống còn nhiều khó khăn là tâm điểm để họ hướng tới, vun đắp./.

Theo baotintuc.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất