Chủ Nhật, 19/5/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Hai, 28/8/2023 14:32'(GMT+7)

Trao 28 tác phẩm viết về ngành giao thông vận tải năm 2023

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát động Giải báo chí về ngành giao thông vận tải lần V (2023-2024).

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát động Giải báo chí về ngành giao thông vận tải lần V (2023-2024).

Sáng ngày 28/8/2023, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) tổ chức Lễ trao Giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần IV (2022-2023); Phát động Giải lần V (2023-2024).

Tham dự Lễ trao giải có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá, các tác phẩm dự giải năm nay được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, chạm được đến nhiều vấn đề nóng, thời sự của ngành, truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa về ngành GTVT.

Quang cảnh Lễ trao Giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần IV (2022-2023); Phát động Giải lần V (2023-2024).

Theo Bộ trưởng, sau 4 năm tổ chức, giải báo chí viết về ngành GTVT đã trở thành giải thưởng có uy tín, chất lượng tác phẩm tham dự giải được đánh giá cao, cơ cấu giải thưởng hấp dẫn. Giải không chỉ tạo sự lan tỏa lớn mà còn góp phần tạo sự gắn bó mật thiết hơn giữa Bộ GTVT và các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo theo dõi ngành.

Qua các tác phẩm báo chí tham dự Giải, ngành GTVT được động viên, chia sẻ, đồng thời cũng là dịp để Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh công tác quản lý nhà nước của ngành để phù hợp hơn với tình hình thực tế, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Mục tiêu của Bộ GTVT khi phát động Giải Báo chí viết về ngành GTVT chính là mong muốn được các cơ quan báo chí truyền tải sâu rộng để nhận được sự chia sẻ, đồng thuận của người dân cả nước nói chung, cơ quan thông tấn báo chí nói riêng về nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của ngành GTVT, triển khai thực hiện "3 đột phá chiến lược". Trong đó có đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tháo gỡ "điểm nghẽn" của nền kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam. trao 2 giải nhất cuộc thi .

Theo Ban Tổ chức cho biết, qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã chọn được 25 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm dự giải năm nay có chất lượng tốt, được các báo đầu tư hơn những năm trước. Rất nhiều tác phẩm được đầu tư công phu cả về nội dung lẫn hình thức, có góc nhìn tươi mới lôi cuốn bạn đọc thật sự về những vấn đề lớn, thời sự quan trọng cũng như những thành tựu của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới. Nhiều bài viết có những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc phát triển ngành GTVT.

Điểm nổi bật của giải năm nay là có đến gần 100 loạt bài dài kỳ, trong đó nhiều loạt bài 4-5 kỳ được đầu tư công phu, bài bản. Nhiều tác phẩm phóng sự, ghi chép, phản ánh được đầu tư công phu về chất lượng nội dung, không chỉ nêu thực trạng mà còn chỉ rõ được những hạn chế, bất cập, yếu kém và đề xuất những giải pháp có tính thuyết phục cao, thông qua những thông tin ghi nhận từ chính hơi thở thực tế của các phóng viên, nhà báo. Nhiều tác phẩm được trình bày sinh động, hấp dẫn, bắt mắt dưới hình thức hiện đại, lôi cuốn bạn đọc như: Longfrom, E-Magazine, Inforgraphics, Phóng sự ảnh…

Ba giải nhì được trao tại Giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần IV (2022-2023).

Ban Tổ chức và Hội đồng giám khảo quyết định tăng số lượng giải Nhất từ 1 lên 2 giải; Giải Nhì từ 2 lên 3 giải (không có giải đặc biệt).

Trong đó, cụm bài viết “Ngành GTVT làm được gì sau nửa nhiệm kỳ?” của báo Giao thông được trao giải Nhất. Loạt bài thu hút bạn đọc bạn đọc bằng những thông tin toàn diện, những số liệu và phân tích công phu, sắc sảo từ chính hơi thở cuộc sống về ngành GTVT.

Loạt phóng sự 5 kỳ: “Những ngọn đèn chủ quyền trên Biển Đông” của báo Tuổi trẻ. Bằng lối viết chân thực, xúc động, loạt bài đã mang đến cho bạn đọc những góc nhìn mới lạ, những câu chuyện xúc động và ly kỳ như trong tiểu thuyết mà ít ai có thể hình dung nổi về sự dũng cảm, những hy sinh của cán bộ ngành hàng hải trong việc xây dựng hệ thống những ngọn đèn hải đăng trên biển từ những năm 1990 của thế kỷ trước.

Ban Tổ chức trao năm giải nhì tại Giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần IV (2022-2023).

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 15 giải khuyến khích. Ban Tổ chức cũng trao 3 giải Tập thể cho 3 đơn vị có tác phẩm dự thi nhiều nhất gồm: Thông tấn xã Việt Nam, báo Thanh niên, báo Bắc Giang.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức cũng phát động Giải “Báo chí viết về ngành GTVT” lần thứ V (năm 2023-2024). Về nội dung, tác phẩm báo chí tham dự phải được đăng tải trên các báo chí Trung ương và địa phương có nội dung về lĩnh vực GTVT trong thời gian từ ngày 1/9/2023 đến hết 1/7/2024; Là những tác phẩm phản ánh những sự việc, hiện tượng khách quan (không hư cấu). Thể loại là tất cả các tác phẩm báo chí thuộc loại hình Báo in, Báo điện tử, phóng sự ảnh (trừ phát thanh và truyền hình). Các tác phẩm báo chí tham dự giải có nội dung, hình thức không vi phạm Luật Báo chí, các quy định khác của pháp luật và không vi phạm về bản quyền và Thể lệ giải. Các đối tượng tham dự giải tối đa không quá 5 tác phẩm/1 tác giả.

Cuộc thi viết về ngành GTVT lần thứ IV năm 2022 - 2023 có gần 280 tác phẩm (tăng hơn 50 tác phẩm so với lần thứ III) của gần 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương (tăng hơn 10 cơ quan báo chí) tham dự. 

Về cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng/ giải; 1 giải Nhất, 30 triệu đồng/ giải; 2 giải Nhì, 15 triệu đồng/ giải; 5 giải Ba, 10 triệu đồng/ giải; 15 giải Khuyến khích, 5 triệu đồng/ giải. Ban Tổ chức cũng trao 03 giải đồng hạng dành cho các tập thể có số lượng bài dự thi nhiều nhất, 10 triệu đồng/ đơn vị.

Trong khuôn khổ buổi lễ trao giải, Báo Giao thông ra mắt giao diện báo điện tử mới với nhiều tính năng hiện đại, tương tác cao./.

Tin, ảnh Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất