Thứ Bảy, 27/4/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 6/7/2023 9:20'(GMT+7)

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đóng vai trò hết sức quan trọng trong giảm thiểu tai nạn giao thông

Lễ ký kết chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2023-2030 giữa Tòa án nhân dân Tối cao và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (Ảnh: NH).

Lễ ký kết chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2023-2030 giữa Tòa án nhân dân Tối cao và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (Ảnh: NH).

Theo Phó Thủ tướng, trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội; văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có lúc, có nơi bị buông lỏng; một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững.

Ngoài ra, việc giải quyết ùn tắc giao thông tại một số thành phố, đô thị lớn vẫn còn nhiều khó khăn, tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Trong thời gian tới để giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường, có nhiều giải pháp cần phải được thực hiện đồng bộ.

Trong đó, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Những bản án xét xử các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông sẽ là nguồn tư liệu, tài liệu quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, có tác động rất mạnh mẽ tới nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông và điều này cần được chú trọng trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành và đặc biệt là các cơ quan có thành viên thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân Tối cao để chương trình phối hợp đạt hiệu quả và kết quả tốt nhất.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chánh án Tòa án nhân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến việc giải quyết các vấn nạn giao thông, phòng ngừa và hạn chế tai nạn giao thông, hướng đến một xã hội an toàn, không tai nạn. Có thể nói, trong nhiều năm qua, chúng ta đã nỗ lực hết sức, đồng bộ cả hệ thống nên kiềm chế đáng kể sự gia tăng số vụ tai nạn giao thông, số người thiệt mạng, thương vong vì tai nạn giao thông. Song mong đợi, đòi hỏi của nhân dân là cần tiếp tục giảm thiếu số vụ tai nạn giao thông, phấn đấu đến một xã hội không tai nạn.

Trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả của Chương trình phối hợp, Tòa án Nhân dân các cấp chủ động xây dựng kế hoạch hành động, lồng ghép mục tiêu về bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào các kế hoạch hoạt động hàng năm của từng đơn vị; Tăng cường xét xử công khai các vụ án liên quan đến hành vi vi phạm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với quy định và điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Các cơ quan truyền thông báo chí thuộc Tòa án Nhân dân tối cao, đặc biệt là Báo Công lý, đơn vị đầu mối của Chương trình phối hợp này, phối hợp chặt chẽ với Tòa án Nhân dân, Tòa án quân sự các cấp và Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban an toàn giao thông cấp tỉnh xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả, đảm bảo đúng quy định pháp luật...

Lễ ký kết chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2023 - 2030
Chánh án Tòa án nhân Tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại lễ ký kết chiều 5/7.

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao nhấn mạnh, thành công của lễ ký kết là phải thành hiện thực trong cuộc sống. Ý thức chấp hành giao thông của người dân được nâng cao. Chúng ta hướng đến một xã hội an toàn, giảm tối đa các vụ tai nạn, tai họa bất ngờ, giảm bớt nỗi đau.

Theo đó, chương trình được xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phát huy thế mạnh và nguồn lực sẵn có của hệ thống Tòa án nhân dân, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) và Ban An toàn giao thông các cấp, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành và hành vi tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường../.

Thanh Hùng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất