Thứ Hai, 20/5/2024
Phòng chống tác hại thuốc lá
Thứ Sáu, 29/10/2021 15:11'(GMT+7)

Vai trò của Hội nông dân trong việc Tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá

Mỗi hội viên nông dân sẽ là tuyên truyền viên vận động gia đình và hội viên chấp hành các quy định, pháp luật về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Ảnh tư liệu

Mỗi hội viên nông dân sẽ là tuyên truyền viên vận động gia đình và hội viên chấp hành các quy định, pháp luật về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Ảnh tư liệu

Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) cho biết, việc kiểm tra thực hiện Luật PCTHTL trong hệ thống Hội nông dân của Ban chỉ đạo PCTHTL Trung ương Hội nông dân luôn được thực hiện thường xuyên. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành Hội nông dân đã thành lập Ban Chỉ đạo PCTHTL, xây dựng nội qui, kế hoạch thực hiện Luật PCTHTL.

Theo đó, trên cả nước hiện có hơn 10 triệu hội viên nông dân. Việc tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước trong các hội viên nếu được đẩy mạnh sẽ phát huy hiệu quả cao, có sức lan toả lớn trong cộng đồng người dân ở nông thôn. 

Cùng với sự hỗ trợ tích cực của Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế, hàng năm Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của Trung ương Hội nông dân Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn 63 tỉnh, thành Hội tăng cường công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân, đặc biệt là nam nông dân thực hiện các quy định Luật PCTHTL, nâng cao nhận thức, hiểu biết về tác hại của thuốc lá.

Quỹ PCTHTL định hướng hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, xây dựng môi trường sống trong lành không khói thuốc, nhân rộng mô hình hay trong hệ thống Hội.

Quỹ PCTHTL cho biết, việc kiểm tra thực hiện Luật PCTHTL trong hệ thống Hội của Ban chỉ đạo PCTHTL Trung ương Hội luôn được thực hiện thường xuyên. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành Hội đã thành lập Ban Chỉ đạo PCTHTL, xây dựng nội qui, kế hoạch thực hiện Luật PCTHTL. 

Tại nơi làm việc đã treo biển cấm hút thuốc lá, trong phòng làm việc không có gạt tàn thuốc, không còn hiện tượng hút thuốc lá trong phòng họp, lúc đang làm việc. Công tác PCTHTL được các cấp Hội đưa vào một trong nội dung kế hoạch công tác năm và là một tiêu chí đánh giá thi đua của đơn vị.

Cũng theo Quỹ PCTHTL, trong 5 năm qua, Ban chỉ đạo PCTHTL Trung ương Hội nông dân Việt Nam phối hợp với các tỉnh, thành Hội và cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác vận động, tuyên truyền ở cơ sở. 

Nhiều tin, bài, hình ảnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và lợi ích của việc từ bỏ thuốc lá trên các báo của Hội nông dân Việt Nam cũng như các báo được các hội viên nông dân quan tâm. Hàng ngàn băng rôn, khẩu hiệu, bảng hiệu, bảng điện tử tại các đơn vị của Hội được căng lên, trình bày với nội dung: “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc”, “ Xây dựng môi trường cơ quan Trung ương Hội không thuốc lá”, “ Hút thuốc lá là tự hại mình và đầu độc người xung quanh”…

Đến nay, sức lan toả của phong trào đã tác động mạnh tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, hội viên nông dân. Tất cả đều có ý thức không hút thuốc nơi làm việc, chỗ đông người; các hội nghị đều không có người hút thuốc trong hội trường, những người nghiện đã có ý thức hút thuốc đúng nơi quy định. 

Thành công phải kể đến những cán bộ, nhân viên của cơ quan Trung ương Hội đã làm gương đi đầu nói không với thuốc lá, nhiều đơn vị thuộc Trung ương Hội có 100% số người không hút thuốc lá như: Ban Xã hội- Dân số, gia đình, Trung tâm Hỗ trợ nông dân, Ban Hợp tác quốc tế…; nhiều cán bộ, nhân viên ở các cơ quan tỉnh, huyện Hội và Hội nông dân xã đã bỏ thuốc lá…

Đặc biệt sẽ có khoảng 20.000 cán bộ, hội viên nông dân của 18 tỉnh, thành Hội được tập huấn, tuyên truyền về PCTHTL; nhân rộng mô hình câu lạc bộ, chi hội nông dân không khói thuốc lá; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật PCTHTL ở cơ quan, đơn vị.

Không ít các Hội nông dân cấp tỉnh cũng đã triển khai nhiều chương trình PCTHTL như tại Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố Bắc Ninh, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá  và Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức Hội thi “Nông dân với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá” tỉnh Bắc Ninh lần thứ II năm 2020.

Tham gia hội thi có 160 hội viên đến từ  8 Hội Nông dân huyện, thị xã, thành phố, đại diện cho 167.000  hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh. Mỗi đội trải qua 3 phần thi bao gồm: Lời chào nông dân; Cùng nhau giải đáp và Nhà nông hành động với những nội dung tìm hiểu tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hội thi “Nông dân với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá” tỉnh Bắc Ninh lần thứ II, năm 2020

Trong phần thi “Lời chào nông dân”, thông qua hình thức sân khấu với các hình thức thể hiện đa dạng, phong phú và hấp dẫn như: tiểu phẩm, hát dân ca, thơ ca, hò, vè… các đội thi giới thiệu về địa phương, thành viên tham gia hội thi, hoạt động PCTHTL của Hội Nông dân các địa phương, tác hại của thuốc lá với sức khỏe bản thân và những người xung quanh. Đặc biệt, ở phần thi “Nhà nông hành động”, các đội đã thể hiện sự hiểu biết về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và xã hội, các quy định mới về xử phạt hành chính, quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc...

Hội thi đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về tác hại của thuốc lá và các quy định chính sách, pháp luật về PCTHTL. Đây cũng là dịp để cán bộ, hội viên nông dân được giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm về kiến thức pháp luật về PCTHTL, qua đó, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh vì một cộng đồng không khói thuốc lá.

Hay Ban thường vụ Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Sở y tế Hà Tĩnh tổ chức 06 lớp tập huấn công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh và huyện Hương Khê cho gần 1.000 hội viên, nông dân.

Tại lớp tập huấn, các học viên được nghe giảng viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh truyền đạt một số nội dung như: Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Các văn bản pháp quy về công tác phòng chống tác hại thuốc lá; Tác hại thuốc lá đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng tới môi trường sống và cản trở sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước; Các biện pháp cai nghiện thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không có khói thuốc lá; Vai trò trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá; các kiến thức, kỹ năng cơ bản về truyền thông chuyển đổi hành vi.

Toàn cảnh lớp tập huấn tại thị xã Kỳ Anh

Ngoài ra, các học viên cũng được trao đổi về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản liên quan về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại của thuốc lá; trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức hội các cấp trong phòng chống thuốc lá.. 

Qua buổi các tập huấn công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đã giúp hội viên, nông dân nâng cao nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá; mỗi thành viên tham gia tập huấn sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền vận động gia đình và hội viên nông dân tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định, pháp luật về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

Như Hội Nông dân huyện Nho Quan tổ chức tập huấn công tác phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc cho hội viên Hội Nông dân các xã/ thị trấn thuộc huyện Nho Quan.

Tại buổi tập huấn được nghe báo cáo viên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cung cấp các nội dung về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe của con người, ảnh hưởng tới kinh tế, môi trường sống và triển khai xây môi trường làm việc không khói thuốc lá. 

Quang cảnh lớp tập huấn cho hội viên Hội Nông dân các xã/ thị trấn thuộc huyện Nho Quan

Ngoài ra, các học viên cũng được trao đổi về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản liên quan về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại của thuốc lá; trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức hội các cấp trong phòng chống thuốc lá.

Qua buổi tập huấn công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đã giúp hội viên Hội Nông dân nâng cao nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá, qua đó sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền vận động gia đình và hội viên nông dân tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định, pháp luật về Luật phòng chống tác hại thuốc lá./.

Theo nhận định của các nhà chuyên môn, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tỉ lệ người dân sử dụng thuốc lá còn khá cao và đang có xu hướng tăng lên, chủ yếu là ở nam giới. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do thiếu hiểu biết về tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Vân Khánh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất