Chủ Nhật, 19/5/2024
Kiến thức sức khỏe
Thứ Hai, 7/9/2015 9:11'(GMT+7)

Việt Nam đã phát hiện nhiều trường hợp ung thư nghi ngờ liên quan đến amiăng

Toàn cảnh Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 6/9, tại Hà Nội, Mạng lưới vận động cấm sử dụng Amiăng tại Việt Nam (Vn-Ban) phối hợp với Mạng lưới cấm sử dụng Amiăng tại Châu Á (A-Ban) tổ chức Hội nghị Kiểm soát các bệnh nghề nghiệp và Cải thiện an toàn lao động, chuyên đề về các bệnh liên quan đến amiăng. 

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Hội nghị thường niên năm 2015 của Mạng lưới Châu Á bảo vệ quyền của các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bệnh nghề nghiệp và môi trường diễn ra từ ngày 4 đến 7/9.

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới chia sẻ kinh nghiệm, bài học trong hoạt động phòng chống tác hại của amiăng cũng như vận động cấm sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam; Thảo luận về các chiến lược hợp tác hành động trong tương lai nhằm vận động cấm sử dụng amiăng trắng tại khu vực châu Á.

Các chuyên gia nhận định, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc thay đổi quan điểm của mình với vấn đề sử dụng amiăng, có nhiều chủ trương xem xét việc dừng sử dụng amiăng trong những năm sắp tới. Tuy nhiên, Việt Nam cần thúc đẩy và tìm kiếm cam kết vững chắc cùng một thời hạn xác định cho lệnh cấm sử dụng amiăng. Các doanh nghiệp đang sản xuất vật liệu xây dựng có chứa amiăng cần được sự hỗ trợ từ Chính phủ để lên kế hoạch thay thế sản xuất vật liệu không amiăng.

Các nghiên cứu của Bộ Y tế cho thấy, tại Việt Nam đã phát hiện nhiều trường hợp ung thư biểu mô, gần 450 trường hợp nghi ngờ liên quan đến amiăng. Trong số 39 mẫu bệnh phẩm gửi sang Nhật có 8 trường hợp ung thư biểu mô…

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới có khoảng 125 triệu người tiếp xúc với Amiăng tại nơi làm việc. Mỗi năm có trên 107.000 người chết và 1,5 triệu người phải sống chung với bệnh liên quan đến amiăng như: ung thư phổi, ung thư trung biểu mô và bệnh bụi phổi amiăng. 

Hiện tại, Châu Á và khu vực Trung Đông là khu vực tiêu thụ amiăng nhiều nhất thế giới, khoảng 2 triệu tấn amiăng được tiêu thụ ở khu vực này mỗi năm./.

TG



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất