Thứ Sáu, 17/5/2024
Diễn đàn
Thứ Tư, 6/7/2016 13:50'(GMT+7)

Xây dựng bộ máy hành chính phục vụ

Hoạt động nghiệp vụ tại chi cục thuế quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Hoạt động nghiệp vụ tại chi cục thuế quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ mới được kiện toàn cách đây vài tháng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh quan điểm sẽ xây dựng một Chính phủ kiến tạo và phục vụ. Loạt nghị định này là một trong những động thái rõ ràng, thể hiện quyết tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong xây dựng Chính phủ kiến tạo và phục vụ. 

Cũng còn một vài ý kiến nghi ngại về khả năng “giấy phép con” sẽ trở thành “giấy phép to” khi các điều kiện kinh doanh trước kia nằm trong thông tư, giờ được nâng tầm thành nghị định. Nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có quan điểm rõ ràng: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh không có nghĩa là buông lỏng quản lý. Có những điều kiện kinh doanh không thể không quy định để ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp với đất nước, với cộng đồng và xa hơn là với cả thế giới. Chỉ có điều, những điều kiện giữ lại ấy phải thực sự cần thiết và ngay cả khi giữ lại cũng phải trên tinh thần đơn giản hóa tối đa thủ tục tuân thủ. Điều này đã được minh chứng bằng loạt nghị định đầu tiên mà Chính phủ vừa ban hành. Từ đó, có thể chắc chắn một điều, khi toàn bộ 50 nghị định được ban hành, khoảng gần 7.000 điều kiện kinh doanh với khoảng 3.000 “giấy phép con” đang tồn tại trong các thông tư sẽ gần như bị xóa sổ.

Vấn đề nằm ở chỗ, làm sao để những chính sách mới thông thoáng ấy về nhanh, về toàn diện với từng địa bàn; để người dân và các doanh nghiệp thực sự được hưởng lợi, được tự do bung hết sức sản xuất, tạo dư địa mới phát triển kinh tế-xã hội, điều mà Việt Nam đang cực kỳ cần trong điều kiện dư địa phát triển từ các nguồn khác đang dần hạn hẹp hơn. Điều đó không chỉ phụ thuộc vào năng lực điều hành, quyết tâm của Chính phủ, mà đặc biệt quan trọng là phụ thuộc vào ý thức chính trị của các bộ, ngành, chính quyền địa phương. Muốn vậy, phải xóa bằng được tư tưởng khư khư với lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, không đếm xỉa đến lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, lợi ích của toàn xã hội. Nói cách khác, để đạt được điều đó, bên cạnh việc xây dựng một Chính phủ kiến tạo và phục vụ cũng cần xây dựng cho được một bộ máy hành chính phục vụ với kỷ luật, kỷ cương hành chính chặt chẽ. Chỉ khi có được một bộ máy hành chính như vậy, những chính sách do Quốc hội, Chính phủ ban hành mới được thực thi hiệu quả./.

Chiến Thắng (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất