Thứ Tư, 8/5/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Ba, 14/9/2021 8:47'(GMT+7)

Xe vi phạm giao thông không nộp phạt sẽ bị đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm toàn quốc

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Điểm mới đáng chú ý là có thêm một số trường hợp xe thuộc diện phải đưa vào mục cảnh báo trên hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến về kiểm định xe giới được dùng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị đăng kiểm, gồm: xe có khiếm khuyết kỹ thuật, xe vi phạm giao thông, xe thanh lý hồ sơ không phù hợp, xe tạm nhập tái xuất…

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện cảnh báo đối với xe cơ giới không phù hợp với thông tin hành chính, thông số kỹ thuật; các trường hợp xe được cơ quan chức năng thông báo vi phạm giao thông nhưng quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ.

Các Trung tâm Đăng kiểm đưa lên cảnh báo đối với xe đến kiểm định có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng kỹ thuật, không đạt quy chuẩn kỹ thuật và không được cấp chứng nhận đăng kiểm để các đơn vị đăng kiểm khác khi tiếp nhận kiểm định xe chú ý hơn khi kiểm định lần tiếp theo. Các đơn vị đăng kiểm cũng phải đưa lên cảnh báo đối với trường hợp xe ô tô thanh lý khi đến bổ sung hồ sơ phương tiện nhưng nội dung hồ sơ không phù hợp với thực tế của xe.

Trường hợp xe của các tổ chức được phép tạm nhập, tái xuất được cấp chứng nhận đăng kiểm quá thời hạn đăng ký xe, các đơn vị đăng kiểm gửi thông tin về Cục Đăng kiểm Việt Nam để đưa lên cảnh báo. Cũng theo một số đơn vị đăng kiểm, trường hợp các cơ quan chức năng tại địa phương có văn bản đề nghị, trung tâm đăng kiểm cũng sẽ đưa lên mục cảnh báo đăng kiểm, như trường hợp xe không sang tên đổi chủ, xe liên quan đến vi phạm pháp luật hình sự.

Trước đây, các trường hợp trên không được tiếp nhận đăng kiểm và khi có giấy tờ chứng minh đã giải quyết xong vi phạm mới được tiếp nhận kiểm định. Tuy nhiên, theo Nghị định 100/2019, phương tiện được tiếp nhận đăng kiểm nhưng chỉ cấp chứng nhận kiểm định thời hạn 15 ngày và không hạn chế số lần kiểm định.

“Theo quy định mới, chủ phương tiện khi đến kiểm định được thông báo về tình trạng bị cảnh báo. Nếu chủ xe có nhu cầu, các đơn vị đăng kiểm sẽ tiếp nhận kiểm định nhưng chỉ cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định 15 ngày. Tuy vậy, chủ phương tiện vẫn phải nộp phí kiểm định theo mức chung. Nếu xe hết hạn phí sử dụng đường bộ phải mua ít nhất 15 ngày theo thời hạn đăng kiểm”, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-27D nói.

Đại diện một số trung tâm đăng kiểm khác cho biết, hiện trên trang điện tử của Cục CSGT và Cục Đăng kiểm VN đều có mục tra cứu vi phạm, cảnh báo. Vì vậy, trước khi đi đăng kiểm, chủ xe nên tra cứu để tránh mất thời gian, chi phí nếu chẳng may xe bị vi phạm giao thông mà không biết./.

Phan Dũng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất