Chủ Nhật, 19/5/2024
Hoạt động y tế
Thứ Hai, 27/6/2016 9:11'(GMT+7)

Giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng ngành y tế Hà Nội

Ngày 26/6, tại hội thảo " Giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng ngành y tế thành phố và vận hành Trung tâm kỹ thuật cao thuộc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn" với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế và lãnh đạo 41 bệnh viện và đơn vị chức năng của ngành y tế Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ rõ những tồn tại, bất cập khiến ngành y tế Thủ đô vẫn còn trì trệ, kém phát triển so với y tế khu vực và thế giới; đồng thời, đưa ra những giải pháp quyết liệt mang tính bứt phá để đưa ngành y tế Thủ đô có thể tiệm cận với y tế khu vực và thế giới.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, qua rà soát con số đầu tư của Hà Nội trong 5 năm qua cho ngành y tế cho thấy, việc đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Để nâng cao chất lượng ngành y tế, thành phố sẽ xây dựng, quy hoạch lại toàn bộ hệ thống y tế của Hà Nội, từ khoa phòng đến con người. Trước mắt, thành phố sẽ tập trung đầu tư cho Trung tâm kỹ thuật cao của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đạt tiêu chuẩn châu Âu, sau đó sẽ kết nối với một số bệnh viện đạt chuẩn để phục vụ khám chữa bệnh. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện xây dựng báo cáo về thực trạng bệnh viện để quyết tâm nâng cao chất lượng; tăng cường hợp tác giữa Hà Nội với các giáo sư đầu ngành, Trung ương; tiếp cận công nghệ mới của thế giới. Trên cơ sở thành phố thực hiện quy hoạch lại, tiến hành đồng bộ để đến năm 2018, ngành y tế đạt được những thay đổi bước đầu.

Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế cũng đã đưa ra những đề xuất về quản lý, điều hành và những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ngành y tế thành phố Hà Nội. Giám đốc điều hành Bệnh viện Trường Canh (Đài Loan) Chen Shih Che cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các bệnh viện của Hà Nội vẫn còn hạn chế cần phải cải thiện. Để hướng tới xây dựng hệ thống y tế Hà Nội thông minh được các tổ chức y tế quốc tế công nhận, cần quy hoạch lại ngành y tế và phát triển y tế. Theo đó, phải xây dựng bệnh viện thông minh được hỗ trợ khoa học công nghệ, góp phần giảm thiểu sai sót y tế, nâng cao hiệu quả công việc và đảm bảo an toàn bệnh nhân.
Ông Chen Shih Che chia sẻ, việc sử dụng hệ thống dịch vụ điện toán đám mây có thể đưa toàn bộ bệnh án của các bệnh viện vào hệ thống. Khi bệnh nhân đến bệnh viện, lịch sử bệnh án của bệnh nhân sẽ được cập nhật trong hệ thống bệnh viện, như vậy sẽ không bị ngắt quãng trong kiểm soát lịch sử bệnh của bệnh nhân, tránh được các trường hợp bác sỹ kê loại thuốc mà mà bệnh nhân bị dị ứng, phản ứng.

Đối với mô hình quản lý điều hành Trung tâm kỹ thuật cao tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, ông Chen Shih Che đề xuất bệnh viện cần ứng dụng công nghệ thông tin để có thể đạt mục tiêu bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế và được các tổ chức quốc tế kiểm định để cấp chứng nhận. Những tiêu chuẩn của một bệnh viện thông minh từ nhân lực đến tài chính, bộ phận quản lý kế hoạch, quy hoạch, internet hóa để trở thành một hệ thống thông minh cũng đã được đề xuất áp dụng cho Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, nhằm xử lý nhanh và theo lộ trình, thời gian...

Nhằm nâng cao chất lượng ngành y tế Thủ đô, ông Yamamoto, chuyên gia Nhật Bản đề xuất một số giải pháp tổng thể như tổ chức bảo vệ y tế và sức khỏe phải phân hóa chức năng cho các bệnh viện, các phòng khám, bởi nếu không phân định rõ vai trò chức năng, bệnh nhân sẽ chỉ tập trung về các bệnh viện lớn gây quá tải. Bên cạnh đó, triển khai mô hình cấp cứu y tế cần phải chia thành ba cấp và và xây dựng Trung tâm cấp cứu theo mô hình cao cấp, khắc phục nhược điểm của mô hình cấp cứu y tế thông thường. Cùng với đó là các giải pháp pháp về chăm sóc y tế cho thời kỳ chưa sinh và cho thiếu nhi, các biện pháp an toàn trong y tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chế độ bảo hiểm y tế và nhóm các giải pháp quản lý, vận hành và đào tạo nhân lực... Đối với vấn đề chăm sóc người cao tuổi, ông Yamamoto cho rằng, Việt Nam vẫn đang nằm trong số nước dân số trẻ, tỷ lệ dân số trên 65 tuổi chiếm 7-14%. Tuy nhiên, đến năm 2017 dân số Việt Nam sẽ già hóa, do đó ngay từ giờ thành phố Hà Nội cần xây dựng cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.../.

Tuyết Mai/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất