Chủ Nhật, 28/4/2024
Dân số và phát triển
Chủ Nhật, 11/3/2018 9:51'(GMT+7)

Giảm tảo hôn, cất bớt lời ru buồn

Tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ.

Tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ.

Tảo hôn giảm

Khánh Sơn là một trong hai huyện miền núi của tỉnh Khánh Hòa với số dân trung bình 24.699 người, người đồng bào dân tộc Raglay, trình độ dân trí thấp, chủ yếu sống dựa vào nương rẫy, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế nên tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 cao.

Bà Nguyễn Trần Thúy Vân - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cho biết, năm qua, giảm sinh vẫn là một mục tiêu chính. Do đó, Trung tâm đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Huyện đoàn, Phòng Tư pháp, Trung tâm Văn hóa - Thông tin… triển khai nhiều hoạt động truyền thông tập trung về giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho đồng bào dân tộc thiểu số; tuyên truyền, vận động hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các xã có mức sinh cao, xã khó khăn; truyền thông về hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; triển khai Nghị định 39 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số... Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ còn phối hợp với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản cộng đồng Nha Trang, Trung tâm Y tế huyện thực hiện cung cấp dịch vụ cấy que tránh thai cho các đối tượng có nhu cầu. Huyện cũng đã ban hành quy chế phối hợp trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện…

Nhờ vậy, kết quả nhiều chỉ tiêu dân số của năm đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Mức giảm tỷ suất sinh 0,37‰, đạt 105,7%; mức giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 1,05%, đạt 105%; tổng số cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai mới đạt 103%; số con bình quân/1phụ nữ từ 3,7con năm 2011 đã giảm xuống còn 2,6 con năm 2017. Đặc biệt, tình trạng tảo hôn giảm đáng kể, trong năm chỉ có 10 trường hợp tảo hôn, giảm 33 trường hợp so với năm 2016 và chưa phát hiện trường hợp hôn nhân cận huyết thống.

Nâng cao chất lượng dân số

Năm 2017, ngoài chú trọng giảm sinh, Khánh Sơn cũng từng bước triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng dân số như: Sàng lọc trước sinh và sơ sinh, vận động phụ nữ có thai đến trạm y tế thăm khám định kỳ. Đặc biệt, trong năm có 95 trẻ em sinh ra được tầm soát các bệnh tật bẩm sinh. Đây là một nỗ lực lớn của ngành Dân số huyện.

Tuy nhiên, hiện nay, mức sinh trên địa bàn huyện vẫn còn cao gần gấp đôi so với mặt bằng chung của toàn tỉnh, chất lượng dân số còn thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Hầu hết, phụ nữ miền núi lao động nặng nhọc và tỷ lệ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa cao nên gặp hạn chế trong thực hiện một số biện pháp tránh thai bền vững, dẫn đến nguy cơ tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao…

Năm 2018, huyện Khánh Sơn phấn đấu kéo giảm mức sinh 0,35‰; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 0,1%; tiếp tục giảm 10% số trường hợp tảo hôn so với năm 2017; tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại lên 73%. Để đạt các chỉ tiêu trên, huyện đề ra phương hướng tăng cường công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, xây dựng kế hoạch công tác năm, chương trình quý, tháng; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp truyền thông nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lí, phong tục tập quán người dân tộc thiểu số, chuyển trọng tâm DS-KHHGĐ sang Dân số và Phát triển theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới. Tăng cường chỉ đạo và đầu tư nguồn lực cho xã đặc biệt khó khăn, xã có tỷ suất sinh còn cao. Phối hợp đồng bộ truyền thông trên tất cả các kênh, trong đó chú trọng các loại hình truyền thông chiều sâu như: Tư vấn trực tiếp, họp nhóm nhỏ, thăm hộ gia đình… Tăng cường cung cấp thông tin đến vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao, nhằm vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp.

Bên cạnh đó, ngành Dân số ở Khánh Sơn cũng sẽ phối hợp thực hiện tổ chức các điểm tư vấn cộng đồng theo từng cụm dân cư. Xây dựng các điểm tư vấn tiền hôn nhân ở các trạm y tế xã, thị trấn. Đi sâu vào các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ có chất lượng và các hoạt động nâng cao chất lượng dân số. Tuyên tuyền, khuyến khích các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các BPTT hiện đại và duy trì bền vững; đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp tránh thai của đối tượng. Đồng thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước./.

Trang Nguyễn (giadinh.net.vn)




 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất