Chủ Nhật, 19/5/2024
Hoạt động y tế
Thứ Tư, 29/6/2016 21:43'(GMT+7)

Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế: Lợi ích kép

Bên lề Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn đã dành thời gian trao đổi nhanh về những cơ chế hoạt động, cũng như lợi ích mà hệ thống này mang lại. 

- Phóng viên: Thưa ông, ông có thể làm rõ hơn về cơ chế hoạt động của Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế? 


* Ông Phạm Lương Sơn: Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế vận hành theo cơ chế dữ liệu khám chữa bệnh được chuẩn hóa, sau đó thông qua đường truyền về cổng tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Các cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ sử dụng phần mềm giám định đã được Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel viết để thực hiện chức năng giám định tự động và giám định chủ động. Khi đã phân loại được những hồ sơ có vấn đề về mặt chi phí khám chữa bệnh, sẽ tổ chức giám định tập trung ở các cơ sở khám chữa bệnh. Nhưng, số lượng đó sẽ ngày càng ít đi vì quan điểm là dùng phần mềm để tổ chức giám định tự động thông qua điện tử là chính. 

- Phóng viên: Vậy lợi ích mà người bệnh cũng như cơ quan Bảo hiểm xã hội, Y tế nhận được từ hệ thống này là gì, thưa ông? 


* Ông Phạm Lương Sơn: Việc tin học hóa sẽ giúp cho thanh toán chi phí khám chữa bệnh nhanh gọn hơn, đỡ mất thời gian, đỡ tốn nhân lực cho các cơ sở khám chữa bệnh. Tổng quát ra là toàn bộ hệ thống y tế cả nước tiết giảm được rất nhiều nhân lực cũng như chi phí kiểm tra hành chính cho việc thanh toán và tổ chức khám chữa bệnh cho người bệnh, tiết kiệm được chi phí trùng lặp các dịch vụ kỹ thuật. 

Đối với người bệnh, sẽ được hưởng lợi khá nhiều từ việc ứng dụng hệ thống tin học trong giám định bảo hiểm y tế. Thời gian chờ đợi của người bệnh được giảm thiểu rõ rệt. Quy trình khám bệnh sẽ rành mạch, ngắn gọn, dễ cho người bệnh khi đi khám chữa bệnh và được cung cấp những thông tin cụ thể về mặt quyền lợi, đặc biệt là thông tin về mặt chi phí. Thông qua đó, tham gia giám sát việc đảm bảo quyền lợi cho mình, tiết chế, giảm thiểu được những chi phí từ tiền túi của người bệnh mà chi phí đó đã được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả. 

Về phía cơ quan Bảo hiểm xã hội, đây là sẽ bước đột phá trong công tác giám định bảo hiểm y tế. Chúng tôi sẽ tiết kiệm được nguồn nhân lực vốn đã rất khó khăn, hạn hẹp của ngành. Đây là công cụ tích cực để ngăn chặn và hạn chế đến mức tối đa tình trạng gian lận, lạm dụng, trục lợi Quỹ bảo hiểm y tế mà trước đây bằng những biện pháp giám định thủ công phát hiện được nhiều nhưng vẫn không hết. Thông qua hệ thống giám định bảo hiểm y tế, ngành Bảo hiểm xã hội quản lý tập trung, thống nhất dữ liệu về khám chữa bệnh kết nối với dữ liệu về thẻ bảo hiểm y tế thành một thể thống nhất, tránh trùng lặp cũng như đảm bảo được việc mở rộng diện bao phủ của bảo hiểm y tế đối với toàn dân theo đúng mục tiêu của Đảng, Nhà nước. 

- Phóng viên: Vâng, nhưng hiện nay, các phần mềm quản lý của các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh còn vênh nhau, làm thế nào để có thể đồng bộ hóa được, thưa ông? 


* Ông Phạm Lương Sơn:
Cho đến giờ, về cơ bản những bước chuẩn bị cho việc lắp đặt hệ thống đường truyền, máy tính, phần mềm đã cơ bản hoàn thành và chúng tôi đang phấn đấu ngày 30/6 sẽ hoàn thành nốt những cơ sở - mà hiện còn rất ít - chưa hoàn thành việc lắp đặt đường truyền vào máy tính. Đành rằng trong quá trình kết nối liên thông dữ liệu sẽ có những khó khăn, vướng mắc về mặt kỹ thuật. Bởi lẽ, chúng ta đang ở trong tình trạng tất cả cơ sở khám bệnh đều có phần mềm. Một cơ sở khám bệnh thậm chí còn vài ba phần mềm, do các doanh nghiệp khác nhau đứng ra sản xuất với trình độ công nghệ khác nhau. Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã biết khó khăn đó. Chính vì thế, giải pháp về mặt tổng thể là Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất danh mục dùng chung, thống nhất chuẩn dữ liệu đầu ra bằng các quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 

Tôi tin rằng nếu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc hướng dẫn đó, chuẩn danh mục dùng chung, chuẩn dữ liệu liên thông kết nối thì khó khăn giữa việc không đồng bộ phần mềm quản lý của các bệnh viện với cổng phần mềm của hệ thống thông tin bảo hiểm y tế không còn là vấn đề nổi cộm nữa. 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp công nghệ thông tin, cụ thể là Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel hỗ trợ tối đa cho các bệnh viện, giúp các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là cơ sở khám chữa bệnh có hệ thống quản lý bệnh viện còn đang ở trình độ công nghệ thấp, hoàn chỉnh việc chuẩn hóa danh mục dùng chung, dữ liệu liên thông kết nối dùng chung. Các dữ liệu này sau đó được đưa về cổng tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Việt Nam thông qua máy tính Bảo hiểm xã hội Việt Nam đặt ở các cơ sở khám chữa bệnh. 

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông! 


Chu Thanh Vân (thực hiện) 
Nguồn: TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất