Thứ Tư, 1/5/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 1/12/2017 15:53'(GMT+7)

Hòa Bình: Trao giải thưởng báo chí về xây dựng Đảng

Các thành viên Ban giám khảo chấm thể loại tác phẩm truyền hình, phát thanh

Các thành viên Ban giám khảo chấm thể loại tác phẩm truyền hình, phát thanh

Ngày 29/6/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ 2 năm 2017 trên địa bàn tỉnh; thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký.

Nhân dịp gặp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017), Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức phát động hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ 2, năm 2017 đến đông đảo phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. 

Để việc tuyên truyền được sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, các địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về Giải Búa liềm vàng tới cán bộ, phóng viên, cộng tác viên với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực: Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, bài viết để tuyên truyền Giải trên các ấn phẩm của các cơ quan, đơn vị; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền về xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục về xây dựng Đảng; tạo điều kiện để đội ngũ phóng viên, cộng tác viên tham gia viết, sáng tác các tác phẩm dự giải; khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên, cá nhân tích cực tham gia viết tin, bài gửi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, Website Tỉnh ủy, Website của các địa phương, cơ quan đơn vị, đồng thời tích cực phối hợp cung cấp thông tin, tư liệu cho phóng viên viết bài tham dự giải.

Báo Hòa Bình đã tổ chức quán triệt và giao nhiệm vụ cho nhóm phóng viên viết bài tham gia hưởng ứng cuộc thi, đã đăng tải một số bài thi. Đài Phát thanh và Truyền hình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh phổ biến, quán triệt về Giải Búa liềm vàng tới cán bộ, phóng viên, cộng tác viên. Xây dựng các chuyên mục, bài viết để tuyên truyền giải trên các ấn phẩm của đơn vị. Tạo điều kiện để đội ngũ phóng viên, cộng tác viên tham gia viết, sáng tác các tác phẩm dự giải.

Hội Nhà báo, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai tuyên truyền sâu rộng trong hội viên về Giải Búa liềm vàng; cổ vũ, động viên hội viên, phóng viên, cộng tác viên trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia giải.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, 11/11 huyện uỷ, thành uỷ đã ban hành kế hoạch tổ chức hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ 2, năm 2017. 

Ngày 31/8/2017, Ban Tổ chức đã tổ chức họp để đánh giá kết quả bước đầu việc triển khai hưởng ứng tham gia giải báo chí Búa liềm vàng của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Ngày 02/11/2017, Ban Giám khảo đã tổ chức chấm và xét chọn những tác phẩm dự thi có kết quả tốt để  báo cáo Ban Tổ chức Giải. Ngày 07/11/2017, Ban Tổ chức Giải đã tổ chức họp đánh giá kết quả việc triển khai hưởng ứng tham gia Giải Búa liềm vàng trên địa bàn tỉnh và xét chọn những tác phẩm có chất lượng để trao thưởng và gửi Ban Tổ chức Cuộc thi cấp Trung ương.

Sau một thời gian ngắn triển khai hưởng ứng Giải Búa liềm vàng, Ban Tổ chức đã nhận được 65 tác phẩm thuộc các thể loại báo chí của các tác giả ở các địa phương, cơ quan, đơn vị gửi về tham dự. Kết quả, Ban Tổ chức Cuộc thi đã xét chọn 19 tác phẩm chất lượng cao để trao thưởng cấp tỉnh gồm: 01 Giải Nhất được trao cho tác phẩm “Nhìn lại 30 năm sau chuyển cư vùng lòng hồ sông Đà” của tác giả Mạnh Hùng; 02 Giải Nhì được trao cho các tác phẩm: “Dồn điền, đổi thửa - Kinh nghiệm từ huyện Yên Thủy” của tác giả Lê Chung và tác phẩm “Bản Mông đổi mới” của nhóm tác giả Đức Anh - Duy Anh, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; 03 Giải Ba được trao cho các tác phẩm: Tác phẩm “Khi Đảng cùng dân làm giàu” của nhóm tác giả Đức Long, Thanh Phúc, Quang Minh, Đức Đạt, Đài PT & TH tỉnh; tác phẩm “Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU: Dấu ấn và thách thức” của tác giả Dương Liễu và tác phẩm “Mô hình chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn - Nên tiếp tục hay giải thể?” của tác giả Cẩm Lệ.

Ban Tổ chức Giải cũng đã xét trao 14 giải khuyến khích cho các tác phẩm có chất lượng và trao 01 giải cho tác giả có nhiều tác phẩm chất lượng. Ban Tổ chức Giải đã thống nhất lựa chọn 44 tác phẩm của các tác giả để gửi về Ban Tổ chức Giải cấp Trung ương.

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc triển khai hưởng ứng giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Công tác tổ chức triển khai hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng còn chậm so với kế hoạch của Trung ương. Công tác tuyên truyền tuy đã được quan tâm, chú trọng, nhưng chưa thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những tác phẩm gửi về tham dự Giải chủ yếu là  tác phẩm của phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ. Số lượng tác phẩm tham gia dự thi còn ít, chưa có nhiều tác phẩm thật sự xuất sắc; các tác phẩm dự thi chủ yếu là của các tác giả ở các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình và văn học nghệ thuật; một số tác phẩm không đúng chủ đề, thể lệ.

Việc tổ chức hưởng ứng Giải Búa liềm vàng trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo ra động lực, khí thế mới trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, bước đầu tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội; đáp ứng được nguyện vọng, tâm huyết của các nhà báo, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; là một trong những nhân tố quan trọng để đẩy mạnh việc tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng Đảng và tạo sự đồng thuận xã hội, đồng thời để mọi người cùng nói lên những vấn đề quan tâm trong công tác xây dựng Đảng. Đây cũng là cơ hội cho những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên thể hiện trình độ, khả năng và đóng góp công sức của mình cho nhiệm vụ xây dựng Đảng  ngày càng trong sạch vững mạnh. 

Có nhiều tác phẩm tìm tòi tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận; phát hiện những vấn đề mới, sơ kết những cách làm sáng tạo, gợi mở những mô hình độc đáo; phản ánh những gương người tốt, việc tốt; góp ý bổ sung, sửa đổi các quy định lỗi thời, mô hình kém hiệu quả, giúp các cơ quan chức năng tìm lời giải phù hợp, tạo ấn tượng cho bạn đọc và khán thính giả. 

Giải Búa liềm vàng đã thổi luồng sinh khí mới trong tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng Đảng, thắp lên cảm hứng, niềm say mê tìm tòi, sáng tạo trong đội ngũ những người làm báo và những người viết báo không chuyên về một lĩnh vực lâu nay vẫn được cho là khó khăn và nhạy cảm; đây là giải báo chí có ý nghĩa chính trị sâu sắc nhằm tuyên truyền về Đảng; góp phần thúc đẩy công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…

Phạm Quang Hưng 
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất