Chủ Nhật, 19/5/2024
Đồng Nai đổi mới và phát triển
Thứ Tư, 16/10/2019 9:47'(GMT+7)

Làm theo lời Bác, Nhơn Trạch thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Huyện uỷ Nhơn Trạch phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trao tặng sổ tiết kiệm chương trình Xuân Trường Sa năm 2019.

Huyện uỷ Nhơn Trạch phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trao tặng sổ tiết kiệm chương trình Xuân Trường Sa năm 2019.

Sau hơn 3 năm thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII), huyện Nhơn Trạch đã chủ động sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình “làm theo” phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị, nhất là các mô hình gắn với công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện; qua đó đã phát huy hiệu quả, có tác dụng tích cực trong việc làm theo và nêu gương, góp phần quan trọng đảm bảo công tác an sinh xã hội, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong 3 năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Đó là những vấn đề được quan tâm thực hiện về tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo, giáo dục đào tạo và dạy nghề, chăm sóc sức khoẻ và bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; về trợ giúp xã hội cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; về hỗ trợ người có hoàn cảnh đặc thù về nhà ở; về đảm bảo điện sinh hoạt, nước sạch cho người dân nông thôn; đảm bảo về môi trường; nhận dạy nghề miễn phí cho thanh niên; nhận chăm sóc, phụng dưỡng người neo đơn; tổ chức các suất cơm, cháo từ thiện; làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, trung tâm văn hóa, y tế phục vụ nhu cầu thiết thực của nhân dân,…

XÂY DỰNG VÀ NHÂN RỘNG MÔ HÌNH HAY

Đồng chí Dương Văn Em - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch cho biết: "Thực hiện Chỉ thị 05, huyện uỷ Nhơn Trạch đã tích cực thực hiện hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh uỷ Đồng Nai, đồng thời đã tìm tòi, xây dựng và nhân rộng mô hình hay, hiệu quả, điển hình trong làm theo lời Bác. Huyện uỷ Nhơn Trạch luôn xác định việc học tập và làm theo Bác gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo là một trong những giải pháp hàng đầu để phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ ở tất cả các lĩnh vực, vị trí công tác được giao".

Các cấp ủy, chính quyền đã mạnh dạn kiểm điểm, chọn những vấn đề nổi cộm, vấn đề được dư luận, nhân dân đặc biệt quan tâm, phản ánh nhiều để tập trung giải quyết, như: Chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đã tạo được sự hài lòng của người dân; vận động người dân đồng tình bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án như mở rộng đường 25B, đường 319 nối với Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành- Dầu Giây; ngăn chặn, xử lý tình trạng xây dựng không phép, trái phép; tình trạng phân lô bán nền; khai thác cát, đất không phép;...

Nhơn Trạch cũng là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Đồng Nai hoàn thành kế hoạch xây dựng huyện nông thôn mới. Ảnh: QT

Nhơn Trạch cũng là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Đồng Nai hoàn thành kế hoạch xây dựng huyện nông thôn mới. Ảnh: QT

Từ đó, dần khắc phục được những hạn chế, thiếu sót xảy ra trước đây; kịp thời xử lý, ngăn chặn những sai phạm gây bức xúc trong nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền. Từng cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Nhiều cán bộ, đảng viên tự nguyện tranh thủ làm việc ngoài giờ để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc được giao với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”. Các hoạt động công vụ gắn với chương trình cải cách hành chính hướng đến nền hành chính phục vụ được quan tâm triển khai thực hiện tốt.

Các mô hình phù hợp đã được triển khai, như: “Nụ cười công sở”, luôn ân cần, niềm nở và tận tình hướng dẫn, giải thích, giúp đỡ cho người dân; lời nói với dân phải có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ, thực hiện phương châm: “cán bộ tích cực làm việc, dân thong thả đọc báo” để phục vụ nhân dân, trụ sở tiếp dân trang bị đầy đủ ghế cho dân ngồi, nước cho dân uống, sách báo cho dân đọc, viết cho dân ghi chép, có hòm thư cho dân góp ý, số điện thoại để dân phản ánh thông tin,… Phong trào thi đua nêu gương về sáng tạo, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phát huy mạnh mẽ trong tất cả các tổ chức đoàn thể và trong từng cơ quan, từng ngành, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều mô hình hay được xây dựng, duy trì và nhân rộng, như: mô hình “Tổ tiết kiệm” hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình của Hội Phụ nữ các xã; mô hình nồi cháo, suất cơm từ thiện tại bệnh viện, trường học của hội viên Hội Chữ thập đỏ; mô hình thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; thanh niên, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; mô hình 1-2-3 nhằm phối hợp với các hộ gia đình giúp đỡ, giáo dục thanh niên, quân nhân xuất ngũ và hội viên của Hội Cựu chiến binh; mô hình nhận chăm sóc, phụng dưỡng người neo đơn của các doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo, tổ chức từ thiện;… Mô hình “Người công chức trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu trong quản lý thuế”, Chị Cục thuế Nhơn Trạch hàng năm thu ngân sách đều vượt từ 66- 68% chỉ tiêu pháp lệnh giao; mô hình “Nuôi heo đất” thực hành tiết kiệm của Hội Khuyến học; Hội Chữ thập đỏ huyện có mô hình vận động “người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện”; mô hình biên tập “Cẩm nang phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hoá” do Ban Tuyên giáo Huyện ủy thực hiện; mô hình “Tủ áo tình thương” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân để giúp đỡ người nghèo ở xã Phước An; xã Phước Khánh xây dựng mô hình tiết kiệm trong tiết kiệm; xã Long Tân còn xuất hiện cách làm mới là thành lập Câu lạc bộ cựu chiến binh làm kinh tế; xã Long Thọ xây dựng mô hình “ngăn kéo tình thương”, vận động cán bộ, công chức tiết kiệm ủng hộ người nghèo; Đảng uỷ Quân sự huyện với mô hình “mỗi người, mỗi ngày làm một việc tốt, mỗi tuần thực hiện một nội dung theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, UBND huyện với cách làm hay trong kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, cho công nhân lao động trên địa bàn,…

Đến nay, huyện có 226 mô hình, phong trào và cách làm mới, hiệu quả trong việc làm theo lời Bác, trong đó có nhiều mô hình tập thể, cá nhân gắn với công tác đảm bảo an sinh xã hội. Những mô hình hiệu quả đó, đã và đang được triển khai nhân rộng tại các đơn vị, địa phương, trở thành phong trào rộng khắp trong toàn huyện. 

Bằng việc xây dựng, nhân rộng cách làm hay, mô hình hiệu quả, trong 3 năm qua, trên toàn huyện đã có 1.848 cá nhân, 836 tập thể điển hình trong làm theo lời Bác được tuyên dương, nhân rộng; trong đó có những gương sáng trong công tác an sinh xã hội, xã hội từ thiện,…góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, thực chất, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Từ tình hình thực tế của địa phương, nhằm chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, trong thời gian qua, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã trực tiếp tổ chức 5 buổi đối thoại với gần 1.000 người dân là đại diện hộ gia đình chính sách, người có công, công nhân lao động, chủ doanh nghiệp, đại diện các đơn vị hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế trên địa bàn; đồng thời, thực hiện tốt việc tiếp công dân theo quy định. Qua đó, người đứng đầu Đảng bộ, chính quyền của huyện có thêm thông tin, trực tiếp nghe được kiến nghị, bức xúc của người dân, doanh nghiệp để kịp thời chỉ đạo giải quyết cũng như ghi nhận, tiếp thu những đóng góp tham gia xây dựng Đảng bộ, chính quyền vũng mạnh. Việc làm này đã tạo sự đồng thuận cao của người dân, chủ doanh nghiệp tham gia đối thoại; đồng thời, tạo sự lan tỏa đến cơ sở. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn Hiệp Phước đã tổ chức 64 buổi đối thoại với hơn 2.200 người dân, lắng ghe và giải quyết những vấn đề trên địa bàn mình phụ trách.

Cụ thể như: Gương của ông Võ Văn Rong, nhân dân ấp Phú Mỹ II, xã Phú Hội, luôn tích cực trong trong phong trào “xây dựng nông thôn mới”, đóng góp tiền bê tông hóa các tuyền đường giao thông nông thôn, bản thân ông còn tự mình bỏ công sức xúc đất, nhặt đá đề dặm vá các con đường khác để giúp cho mọi người dân trong xóm, ấp đi lại dễ dàng và tránh ngập úng trong mùa mưa.

Gương ông Hồ Văn Dũng- thợ hớt tóc, ngụ tại ấp 3, xã Phú Thạnh, dành dụm tiền riêng và vận động các thành viên trong gia đình, người thân cùng đóng góp xây dựng bếp ăn từ thiện, trao tận tay cho người nghèo, người neo đơn, người lao động có hoàn cảnh kinh tế khó khăn 60- 70 suất cơm từ thiện mỗi ngày. Gương của công nhân, đảng viên trẻ Lương Văn Phúc- Chi Hội trưởng chi Hội Thanh niên nhà trọ Thiện Tâm tích cực lao động sản xuất; chủ động tập hợp thanh niên công nhân tham gia công tác xã hội từ thiện trong và ngoài huyện, tổ chức các lớp dạy ngoại ngữ miễn phí cho thanh niên, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên, nhất là công nhân xa quê.

Gương của bà Huỳnh Thị Thanh Tùng -Chủ tịch Hội Thân nhân Kiều bào xã Đại Phước luôn tích cực trong công tác hội, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và công tác thiện nguyện của địa phương. Anh Nguyễn Văn Long (xã Phước An) vẫn giữ vững danh hiệu nông dân sản xuất giỏi với nhiều sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiệu quả và tích cực tham gia phong trào địa phương, giải quyết việc làm cho thanh niên; anh Nguyễn Ngọc Anh (xã Vĩnh Thanh) bị liệt 2 chân nhưng luôn cần mẫn lao động ngày càng mở rộng sản xuất kinh doanh và tạo việc làm cho thanh niên địa phương. Gương ông Lê Văn Một (xã Phú Hữu) đi bán vé số, bán báo để tiết kiệm tiền tặng học bổng cho nhiều học sinh nghèo ở các trường THPT trên địa bàn  huyện;…

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH HAY, HIỆU QUẢ GẮN VỚI ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI

Xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm mới trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện đảm bảo công tác an sinh xã hội đã góp phần chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đã tác động tích cực để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Nhơn Trạch thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, thực hiện đảm bảo các mục tiêu an sinh xã hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong hàng năm.

Huyện Nhơn Trạch đã hoàn thành công tác kiên cố hóa trường lớp, không để xảy ra tình trạng lớp học ca 3, tranh tre, vách lá, 80% trường đạt chuẩn quốc gia; mạng lưới y tế được đầu tư, nâng cấp, 12/12 trạm y tế xã được công nhận chuẩn quốc gia về y tế,…đã đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Toàn huyện có 52/52 ấp được công nhận ấp văn hóa, trên 98% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; hơn 99% hộ sử dụng điện và dùng nước hợp vệ sinh. Công tác xóa đói giảm nghèo đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 2,05%/năm 2015 xuống còn 0,34%/năm 2018. Đến nay, 100% hộ được sử dụng điện, 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và 70,36% hộ dân có nước sạch sử dụng đạt chuẩn quốc gia….

Hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng từng bước đồng bộ, 100% tuyến đường huyện, đường trục xã, liên xã được nhựa quá, bê tông hóa. Đã có 5 dự án nhà ở cho công nhân đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với 1303 phòng, giải quyết nhu cầu nhà ở cho 2.567 công nhân; 01 dự án chung cư cho công nhân với diện tích 10 ha, quy mô 3.520 căn hộ, đã đưa vào sử dụng 1.100 căn hộ. Ngoài ra, huyện có 95 dự án khu dân cư, khu thương mại dành 20% quỹ đất cho địa phương xây dựng nhà xã hội cho công nhân, do đó về cơ bản, huyện đảm bảo bố trí nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn.

Đến nay, huyện đã hoàn thành công tác xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, từ đầu chương trình đã xây dựng 886 căn nhà tình nghĩa, 1.724 căn nhà tình thương, trao hơn 24.000 suất học bổng, 705 xe đạp được trao cho học sinh nghèo hiếu học; trên 16.000 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền hơn 134 tỷ đồng, bình quân mỗi năm có trên 5.000 lao động được giải quyết việc làm. Từ đó đã góp phần nâng cao chất lương cuộc sống của nhân dân, thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng vào năm 2018./.

Trọng Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất