Chủ Nhật, 19/5/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 4/10/2018 8:10'(GMT+7)

Lạng Sơn nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao cờ lưu niệm cho các thí sinh dự thi Bí thư chi bộ giỏi cấp tỉnh

Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao cờ lưu niệm cho các thí sinh dự thi Bí thư chi bộ giỏi cấp tỉnh

Kiên quyết thay thế cán bộ yếu kém

Cuối năm 2016, kiểm điểm công tác xây dựng Ðảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII, Ðảng bộ tỉnh Lạng Sơn còn khá nhiều TCCSÐ yếu kém và có biểu hiện yếu kém, suy giảm sức chiến đấu. Quyết tâm nâng cao chất lượng TCCSÐ, Tỉnh ủy Lạng Sơn chọn 16 đảng bộ cơ sở để tập trung chỉ đạo. Giải pháp đầu tiên mang lại hiệu quả là thay thế cán bộ yếu kém, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Ðảng bộ xã Ðồng Ý, huyện Bắc Sơn được đánh giá là đảng bộ yếu kém. Theo nhiều cán bộ, đảng viên trong xã, nguyên nhân là do một số đồng chí cán bộ chủ chốt hạn chế về trình độ, năng lực dẫn đến không hoàn thành chương trình, kế hoạch đặt ra, rõ nhất là ở kết quả chương trình xây dựng nông thôn mới. Ðồng Ý có thế mạnh về nông nghiệp, chăn nuôi, người dân cần cù, chịu khó nhưng chương trình triển khai nhiều năm vẫn ì ạch, chưa về đích. Tỉnh ủy Lạng Sơn và Huyện ủy Bắc Sơn thống nhất thay thế những cán bộ không đủ năng lực, tín nhiệm mà trước hết là người đứng đầu. Năm 2017, đồng chí Hoàng Văn Tú, một cán bộ giỏi của Huyện ủy được phân công luân chuyển về giữ cương vị Chủ tịch UBND xã Ðồng Ý. Ðồng chí Hoàng Văn Tú đã xuống từng thôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ðồng chí bàn bạc cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành thống nhất phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách dự sinh hoạt tại các chi bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết những khó khăn; đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả của chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó, người dân tham gia tích cực.

Ðảng bộ xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng chỉ được cấp trên đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; khi kiểm điểm nguyên nhân cũng cho thấy cán bộ chủ chốt xã thiếu nhiệt huyết, năng động trong công việc. Huyện ủy Chi Lăng quyết định luân chuyển đồng chí Long Minh Tùng, sinh năm 1983, nguyên là cán bộ Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện về làm Bí thư Ðảng ủy xã Vân Thủy. Với kiến thức lâm nghiệp được học tại trường đại học, đồng chí Tùng đã dồn tâm huyết cùng với tập thể Ðảng ủy xã vận động hình thành nhiều mô hình kinh tế mới. Nổi bật là thành lập Hợp tác xã nuôi ong, bước đầu có 23 thành viên tham gia và hoạt động có hiệu quả. Sản lượng, giá bán tăng dần. Sản phẩm mật ong ngũ gia bì Vân Thủy do Hợp tác xã nuôi ong Vân Thủy làm ra không đủ bán. Ðồng chí Tùng thống nhất trong cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo người dân chuyển đổi một số diện tích trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng các loại cây ăn quả, phát triển lâm nghiệp và chuyển sang trồng một số cây có giá trị kinh tế cao như ớt, bí xanh, khoai tây… Từ xã có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm hơn 42%, sau hơn một năm, đời sống của người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm xuống 39,7%. Xã phấn đấu cuối năm 2018 sẽ giảm thêm 3% số hộ nghèo.

Trong năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Chi Lăng đã điều động và phân công ba đồng chí trưởng các ban, ngành của huyện về thay thế các cán bộ cơ sở có năng lực, phẩm chất yếu kém. Kết quả cho thấy, các cán bộ trẻ đã phát huy tốt năng lực, cùng tập thể cấp ủy nâng cao vai trò TCCSÐ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Ðổi mới phương thức hoạt động

Sau khi củng cố đội ngũ cán bộ của Ðảng bộ xã Ðồng Ý, Huyện ủy Bắc Sơn tiếp tục hướng dẫn tập thể cấp ủy đổi mới phương thức hoạt động, trước hết từ công tác phân công, giao nhiệm vụ đến duy trì nền nếp sinh hoạt. Theo đó, các đồng chí cấp ủy viên hằng tháng phải dự sinh hoạt với các chi bộ thôn bản, nắm tình hình và chỉ đạo công việc. Những thôn khó khăn, còn nhiều vướng mắc, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, có năng lực trực tiếp chỉ đạo. Huyện ủy cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Ðến nay, nhiều hạn chế yếu kém trước đây như không phân công nhiệm vụ đảng viên, cán bộ bỏ bê trách nhiệm đã được khắc phục. Trong lãnh đạo, điều hành, từ Ðảng ủy xã đến các chi bộ thôn, xóm đều đoàn kết, thống nhất; vai trò của cấp ủy, người đứng đầu được phát huy. Năm 2017, các chi bộ đã vận động người dân tham gia tích cực và hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Từ TCCSÐ yếu kém, Ðảng bộ xã Ðồng Ý vươn lên trong sạch, vững mạnh.

Huyện Lộc Bình có hai TCCSÐ yếu kém là Ðảng bộ xã Mẫu Sơn và Tú Mịch. Nguyên nhân là do cấp ủy, chính quyền các xã để xảy ra một số vụ việc nổi cộm, bức xúc. Ở xã Tú Mịch, một số hộ dân thôn Bản Luồng xâm lấn đất rừng, chặt phá rừng thông, khai thác nhựa thông trái phép... Vụ việc xảy ra nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở khu vực biên giới, gây mất lòng tin của người dân.

Ðể củng cố TCCSÐ, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Bình phân công Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Ủy ban Kiểm tra và Ban Tổ chức Huyện ủy trực tiếp phụ trách. Các ban này phân công cán bộ hằng tháng xuống cơ sở, dự họp với các chi bộ thôn, xóm. Qua đó đôn đốc, vận động, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương cũng như các chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước ở cơ sở. Nhằm đổi mới phương thức hoạt động của các TCCSÐ, tháng 10-2017, Huyện ủy đã ban hành quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Quy chế này được tổ chức quán triệt đến các chi bộ, đảng bộ cơ sở. Tại các cuộc đối thoại, nhất là ở nơi có vấn đề nổi cộm, những vướng mắc của nhân dân được giải quyết kịp thời. Từ đó, niềm tin vào chính quyền được củng cố. Ðiển hình như người dân thôn Bản Luồng, xã Tú Mịch thông qua đối thoại đã hiểu và không còn chặt phá rừng trái phép.

Theo đồng chí Vi Việt Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lộc Bình, cùng với xây dựng quy chế đối thoại, Ðảng bộ huyện Lộc Bình xây dựng quy chế phối hợp với các đồn biên phòng đóng tại các xã giáp biên giới. Theo đó mỗi xã giáp biên giới đều cử hai cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng trực tiếp tham gia bốn cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc); tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị. Hằng tháng, hằng quý, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức giao ban, qua đó những vướng mắc ở cơ sở đều được giải quyết kịp thời. Nhờ đó, năm 2017, hai TCCSÐ yếu kém là Mẫu Sơn và Tú Mịch đã vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ðồng chí Dương Xuân Huyên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết, do tập trung chỉ đạo quyết liệt và bám sát các giải pháp của Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, các cấp ủy, địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng TCCSÐ. Ðối với 16 đảng bộ cơ sở được Tỉnh ủy chọn thí điểm củng cố đều có những chuyển biến tốt. Ba đảng bộ cơ sở yếu kém là Ðồng Ý, Mẫu Sơn, Tú Mịch đã vươn lên đạt trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các huyện ủy, thành ủy, cấp ủy cấp trên cơ sở trong Ðảng bộ tỉnh chọn thêm nhiều TCCSÐ có biểu hiện yếu kém hoặc suy giảm sức chiến đấu để tập trung củng cố, từ đó chất lượng của TCCSÐ trong toàn tỉnh đã được nâng lên.

Tuy nhiên, trong thực hiện củng cố TCCSÐ yếu kém ở Lạng Sơn, đâu đó vẫn còn những hạn chế, nguyên nhân chủ yếu là do một số người đứng đầu cấp ủy chưa thật sự quan tâm chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy tham mưu xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả để lãnh đạo, chỉ đạo đối với các chi bộ, đảng bộ yếu kém. Một số cấp ủy cơ sở, người đứng đầu cấp ủy cơ sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa thật sự chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của TCCSÐ cũng như đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; một số cán bộ chủ chốt ở cơ sở yếu kém về năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ thấp, nhưng chậm được xem xét thay thế. Do vậy, trong thời gian tới, Tỉnh ủy Lạng Sơn xác định tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức chọn lựa các TCCSÐ có biểu hiện yếu kém để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo những TCCSÐ năm 2017 có chuyển biến chậm, với mục tiêu tạo chuyển biến rõ nét trong nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSÐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất