Thứ Hai, 20/5/2024
Tin triển khai cuộc thi
Thứ Ba, 24/10/2017 15:54'(GMT+7)

Ninh Bình: Triển khai cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào” sâu rộng, thiết thực, hiệu quả

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Thành trao Giải nhất cá nhân cho đồng chí Ngô Xuân Lam, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Thành trao Giải nhất cá nhân cho đồng chí Ngô Xuân Lam, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 24/10, Tỉnh ủy Ninh Bình đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào”. Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình đã tới tham dự buổi lễ.

Triển khai cuộc thi nghiêm túc, sâu rộng trong toàn tỉnh


Báo cáo kết quả Cuộc thi tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình, Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Cuộc thi được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện sớm, bài bản, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đặc biệt, công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc thi được tiến hành kịp thời, tập trung, đồng bộ. Thông quá đó không chỉ góp phần động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia Cuộc thi mà hơn thế nữa đã nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước; trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Ban Tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan thông tin, tuyên truyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền một cách cụ thể, thiết thực. Tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, thể lệ và các nội dung có liên quan của Cuộc thi; đồng thời  hướng dẫn cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cách thức tham gia dự thi. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai hướng dẫn công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, kỷ niệm “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào” năm 2017 bằng nhiều hình thức phù hợp như ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai các nội dung trọng tâm tại Hội nghị giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên; đăng tải trên Bản tin Thông báo nội bộ phục vụ sinh hoạt định kỳ của các tổ chức đảng, đoàn thể ở cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc thi.

Các cơ quan như báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, hệ thống đài truyền thanh cấp huyện và cơ sở, bản tin nội bộ, trang thông tin điện tử của các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tập trung đăng tải kế hoạch, thể lệ, tài liệu phục vụ người dự thi; nhiều tin, bài phản ánh không khí tham gia cuộc thi, phỏng vấn người dự thi ở các ngành, địa phương; phản ánh các các chuyến thăm chính thức của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, các hoạt động giao lưu hữu nghị giữa hai nước, các địa phương của hai nước, cũng như kết quả hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và tỉnh U - đôm - xay. Báo, Đài của tỉnh đã đăng tải nhiều bài viết, phóng sự có chất lượng cao, phản ánh toàn diện, đậm nét công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai và kết quả Cuộc thi trên địa bàn toàn tỉnh.

Trang thông tin điện tử của Báo Ninh Bình, các huyện, thành phố, website của ngành, cơ quan đơn vị đã đăng tải nhiều tài liệu, bài viết, cập nhật thông tin Cuộc thi và kết nối đường link dẫn đến địa chỉ dự thi trắc nghiệm của Ban Tổ chức Cuộc thi Trung ương để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia dự thi. 

 Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh bám sát Kế hoạch và Thể lệ Cuộc thi, tích cực tuyên truyền và phát động đoàn viên, hội viên hưởng ứng, tham gia Cuộc thi thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm của chi đoàn, chi hội. 

 
 Toàn cảnh buổi lễ

Về thi trắc nghiệm, tính đến trung tuần tháng 10/2017, toàn tỉnh Ninh Bình đã có hơn 40.000 lượt người truy cập các website của Ban Tổ chức Cuộc thi Trung ương để tham gia thi trắc nghiệm. Đối tượng tham gia dự thi trắc nghiệm khá đa dạng bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, sinh viên, học sinh, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đồng bào có đạo, người dân tộc thiểu số, trong đó nhiều người tham gia đã đạt giải. Đảng bộ huyện Kim Sơn, Đảng bộ huyện Yên Khánh và ngành Giáo dục - Đào tạo có phong trào thi trắc nghiệm sôi nổi nhất. Tổng kết đợt 1 và đợt 2 Cuộc thi trắc nghiệm, Ban Tổ chức Cuộc thi Trung ương đã trao trên 50 giải, trong đó tỉnh Ninh Bình có 10 người đoạt giải (2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba). Với kết quả đó, Ninh Bình được Trung ương ghi nhận và đánh giá là một trong những tỉnh có số lượng người tham gia dự thi đông, có kết quả tốt.

Về kết quả cuộc thi viết, trong toàn tỉnh đã có 158.738 người dự thi (tăng 32.017 người so với năm 2012). Trong các đơn vị có bài dự thi lần này, huyện Yên Khánh là đơn vị có số lượng người tham gia dự thi cao nhất 41.442 người dự thi. Qua kết quả chấm thi của Ban giám khảo Cuộc thi từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh cho thấy, bài dự thi lần này nhìn chung có chất lượng rất cao. Người dự thi đã bám sát yêu cầu, nội dung các chủ đề, quy định trong Thể lệ Cuộc thi. Kết quả chấm thi ở các cấp cho thấy cả 12 chủ đề mà Ban Tổ chức Cuộc thi cấp Trung ương đặt ra đều có người tham gia. Trong đó, có những chủ đề mang tính tự luận cao, đòi hỏi tính sáng tạo, tính thực tiễn như: Những cơ sở tạo nên việc thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (5-9-1962). Ý nghĩa của việc thiết lập quan hệ ngoại giao của hai nước; Vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản, Chủ tịch Xuphanuvông và các nhà lãnh đạo cấp cao của hai Đảng, hai Nhà nước trong quá trình xây dựng và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Những biểu hiện sinh động của mối quan hệ đoàn kết, gắn bó thủy chung, son sắt của hai dân tộc Việt Nam - Lào dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước từ khi thiết lập mối quan hệ hợp tác và hữu nghị đến nay; Cảm nghĩ về nền văn hóa, đất nước, con người Lào; Những kỷ niệm sâu sắc về tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc…được nhiều người lựa chọn để làm bài dự thi.

Đặc biệt, các bài dự thi năm nay về cơ bản đã thể hiện rất rõ tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết từ đáy lòng của người dự thi; sự công phu, nghiêm túc trong nghiên cứu tài liệu, lựa chọn những vấn đề phù hợp với bản thân người dự thi. Nhiều bài dự thi thể hiện tính chân thực, tính sáng tạo cao, phong phú trong cách thức thể hiện, coi trọng nội dung trình bày, sức thuyết phục lớn. Nhiều bài thi đã đi sâu phản ánh những kỷ niệm sâu sắc mà họ được chứng kiến hoặc trực tiếp tham gia sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước của hai dân tộc Việt Nam - Lào đã mang đến cho người đọc cảm xúc sâu lắng trước những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh, thể hiện những tình cảm hết sức chân thành của nhân dân Việt Nam với nhân dân Lào anh em; bày tỏ mong muốn quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, hai tỉnh Ninh Bình và U-đôm-xây tiếp tục được gìn giữ, phát huy và nâng lên tầm cao mới. Đặc biệt, trong Cuộc thi này đã không có các trường hợp người dự thi lợi dụng để tuyên truyền xuyên tạc quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, xuyên tạc lịch sử, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

Hình thức trình bày bài dự thi có nhiều đổi mới, sáng tạo. Nhiều tác giả đã kỳ công nghiên cứu, sưu tầm, chọn lọc nhiều ảnh tư liệu, ảnh thời sự, bản đồ, biểu đồ để minh họa sinh động, khoa học cho phần nội dung, trong đó có những tư liệu, hình ảnh được khai thác từ chính các nhân chứng lịch sử ở địa phương đã tham gia chiến đấu, công tác tại Lào, góp phần nâng cao tính hấp dẫn, tính chân thực của bài dự thi. Nhiều tác giả đã đầu tư cho bài thi hết sức công phu như sử dụng vật liệu cao cấp để in ấn, sử dụng công nghệ thông tin để nâng cao tính nghệ thuật trong trình bày, sử dụng gỗ kết hợp với in phun làm mô hình và nền cho bài dự thi đã để lại nhiều dấu ấn riêng…

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2017”

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực cố gắng cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở; sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, dành nhiều công sức, tâm huyết để tham gia dự thi, mang đến cho Cuộc thi nhiều bài viết có giá trị rất cao.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc bày tỏ mong muốn Ban Tổ chức Cuộc thi Trung ương tiếp tục có những giải pháp chỉ đạo, định hướng, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành Cuộc thi, đảm bảo mục đích, yêu cầu, nhằm tạo sức lan tỏa lớn, có ý nghĩa thiết thực góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, tăng cường, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

 
 Đồng chí Phạm Quang Ngọc phát biểu tại buổi lễ


Đồng thời, đồng chí Phạm Quang Ngọc cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, cấp cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội từ tỉnh đến cơ sở, tiếp tục động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục tham gia hình thức thi trắc nghiệm trên các trang website ghi trong Thể lệ Cuộc thi. Ninh Bình đã làm tốt hình thức thi này, chúng ta cần phát huy và làm tốt hơn nữa.

Hai là, các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền về kết quả Cuộc thi. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động để hưởng ứng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào” 2017; kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào; 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tácViệt Nam - Lào và các hoạt động có ý nghĩa để củng cố niềm tin, nâng cao nhận thức và không ngừng vun đắp tình cảm gắn bó thủy chung giữa hai Đảng và nhân dân hai nước nói chung, tỉnh Ninh Bình và Udomxay nói riêng. Coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác thông tin đối ngoại.

Ba là, các cơ quan, đơn vị cần có hình thức quan tâm, khen thưởng, động viên kịp thời đối với các cá nhân đạt giải trong Cuộc thi nhằm tạo sự lan tỏa về ý nghĩa Cuộc thi, nhân rộng điển hình tiên tiến, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức cuộc thi tỉnh Ninh Bình đã khen thưởng, trao giải cho 10 tập thể và 20 cá nhân; lựa chọn 30 bài thi có điểm cao gửi dự thi cấp Trung ương.

 
 Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình và đồng chí Văn Thị Thanh Mai
Phó Tổng Tạp chí Tuyên giáo trao giải cho các tập thể đạt giải Nhì của Cuộc thi

Có thể khẳng định, Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” của tỉnh Ninh Bình đã đạt kết quả rất tốt đẹp. Trong quá trình tổ chức, triển khai Cuộc thi, các cấp ủy đảng, các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả. Ban Tuyên giáo các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, ban tổ chức cuộc thi các cấp về công tác tổ chức cuộc thi. Các cơ quan báo chí, thông tin, tuyên truyền đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Cuộc thi đã được triển khai sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ đặt ra.  

 
 Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình trao giải
 cho các cá nhân đạt giải Ba của Cuộc thi

Cuộc thi là một đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu sắc, đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia, thể hiện ý thức chính trị cao, tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đến mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Cuộc thi đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong tỉnh về tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội; vun đắp tình hữu nghị thuỷ chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào; đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, gây chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào của các thế lực thù địch.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất