Thứ Hai, 20/5/2024
Tin triển khai cuộc thi
Thứ Sáu, 15/9/2017 15:26'(GMT+7)

Trao 51 giải thưởng trong Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2017”

Sáng 15/9/2017, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải (tính đến ngày 29/8 – Đợt 1) trong cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2017” (đợt 1).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phát động Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2017”.

Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”; chào mừng kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1962 - 2017) và 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (1977 - 2017); đồng thời tiếp tục phát huy giá trị tốt đẹp của công trình “Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, 1930 - 2007” (xuất bản năm 2011) và công trình bổ sung đến năm 2017.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Văn Linh – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam là một tài sản vô cùng quý báu đối với hai dân tộc. Cũng không phải tự nhiên mà vấn đề này đã được tổng kết thành quy luật phát triển, thành sức mạnh nội sinh để mỗi dân tộc Việt Nam và Lào cùng nhau phát triển, sức mạnh ấy là cơ sở để hai nước vừa bảo vệ Tổ quốc, vừa xây dựng đất nước. Truyền thống tốt đẹp ấy cần được Việt Nam và Lào gìn giữ, trao truyền cho thế hệ mai sau. Đối với các thế hệ cách mạng qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau đã đóng góp rất lớn vào mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam, là cơ sở để giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau, là minh chứng lịch sử xác đáng, mạnh mẽ chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Với ý nghĩa sâu sắc như vậy, cuộc thi tìm hiểu Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2017 đặt ra trong bối cảnh tình hình mới, những yêu cầu, đòi hỏi cần được các cấp, các ngành, nhân dân quan tâm sâu sắc…”

Đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi trắc nghiệm cho biết: Nhận thức và quán triệt sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào, ý nghĩa đặc biệt của năm 2017 - Năm Ðoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, với các hoạt động kỷ niệm chính trị trọng đại giữa hai nước: 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18-7-1977 - 18-7-2017), 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (5-9-1962 - 5-9-2017), toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Báo điện tử ĐCSVN đã phát huy cao ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, phối hợp tốt với các cơ quan báo chí, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội để triển khai hiệu quả Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2017”, Ban Biên tập Báo đã chủ động, trách nhiệm, khẩn trương thành lập Ban Thư  ký Cuộc thi; xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Cuộc thi bảo đảm đúng tiến độ, hiệu quả; sớm hoàn thiện logo biểu tượng; giao diện cuộc thi đảm bảo dễ dùng, hiện đại; hệ thống tính năng hoàn chỉnh đáp ứng mọi khâu nhiệm vụ từ quản lý ngân hàng các câu hỏi cuộc thi, quản lý cuộc thi, quản lý người tham gia thi, hỗ trợ tổ chức thi, tới đánh giá kết quả và thống kê báo cáo phù hợp với quy trình và tổ chức cuộc thi trắc nghiệm. Thành lập Tổ chuyên gia gồm các nhà khoa học, nhà nghiên cứu uy tín để xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm hàng tuần. Bộ đề thi được xây dựng công phu, các câu hỏi bao quát những dấu mốc lịch sử nổi bật trong quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào cũng như các đặc điểm về lịch sử, văn hóa, đất nước, con người mỗi nước. Ngày 2/5/2017, Cuộc thi chính thức được phát mạng, hòa cùng các hoạt động kỷ niệm đầy ý nghĩa trên cả hai nước…”

 
 Đồng chí Trần Doãn Tiến phát biểu đánh giá về chất lượng Cuộc thi (Ảnh: Thế Dương)

Cuộc thi nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là cho thế hệ trẻ của hai nước về quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh chống lại kẻ thù chung, giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước phát triển; góp phần vun đắp ngày càng tốt đẹp hơn tình cảm của hai dân tộc anh em Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; đấu tranh phản bác những luận điệu của các thế lực cơ hội, thù địch xuyên tạc, bóp méo lịch sử, gây chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Cuộc thi được tổ chức theo hai hình thức: Thi trắc nghiệm và thi viết. Cuộc thi trắc nghiệm hằng tuần trên mạng internet do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là cơ quan thường trực, được phối hợp với 6 cơ quan báo chí điện tử (Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Báo Thanh niên, Báo Tiền phong, Báo Tuổi trẻ và Tạp chí Tuyên giáo); Thi viết do Tạp chí Tuyên giáo tổ chức.

Sau gần 4 tháng phát động (từ 2/5 – 29/8), Cuộc thi trắc nghiệm đã thu hút 166.244 lượt người tham gia dự thi. Ngay trong tuần đầu phát động đã có 2.163 lượt người tham gia dự thi, trong đó có 1.714 lượt người đã trả lời đúng cả 3 câu hỏi do Ban Tổ chức đưa ra (chiếm 79%). Những tuần sau, số người tham gia dự thi ngày càng đông, đáng chú ý: tuần 9 có 11.676 lượt thi; tuần 10 có 12.238 lượt thi; tuần 11 có 13.922 lượt thi; tuần 12 có 16.622 lượt thi; tuần 14 có 22.855 lượt thi…

Đối tượng dự cuộc thi thuộc nhiều lứa tuổi, giai cấp, ngành, nghề khác nhau; đến từ các tỉnh, thành trong cả nước và một số cơ quan đại diện ngoài nước. Một số tỉnh, thành phố có số lượng lớn người tham gia như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Vĩnh Long, Hà Tĩnh, Điện Biên, Ninh Bình… Nhiều người tham gia dự thi nhiều lần. Nhiều người dự thi là người trong gia đình, cùng địa bàn cư trú, là cán bộ, hội viên ở các trường, cơ quan, hội, đoàn thể các địa phương. Có nhiều cá nhân đã bỏ công sức đầu tư, tìm hiểu, nghiên cứu, tham gia dự thi rất nhiệt tình, nghiêm túc, hiệu quả, đoạt giải liên tiếp trong hai, ba tuần của Cuộc thi.


 Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh trao giải thưởng cho các thí sinh (Ảnh: Thế Dương)

Kết quả lần thứ nhất của Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào”, có 51 giải thưởng đã được trao, gồm 17 giải Nhất (trị giá 1.500.000 đồng/giải), 17 giải Nhì (trị giá 1.000.000 đồng/giải) và 17 giải Ba (trị giá 500.000 đồng/giải). Trong số đó, có 3 người đoạt 2 giải ở 2 tuần thi khác nhau. 

Công tác tuyên truyền hiệu quả của các địa phương cũng đóng vai trò tích cực đối với sự lan tỏa của Cuộc thi. Một số báo, đài của các địa phương đã xây dựng chuyên mục, đăng tải các văn bản chỉ đạo, nội dung, thể lệ, tư liệu phục vụ cho Cuộc thi, góp phần tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, các báo: Nhân dân, Quân đội nhân dân, Tuổi trẻ, Thanh niên, Tiền phong , Tạp chí Tuyên giáo đã phối hợp tích cực với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trong tuyên truyền về cuộc thi, treo baner, đường dẫn Cuộc thi để giúp bạn đọc tham gia thuận lợi; đồng thời phối hợp tuyên truyền kết quả Cuộc thi hàng tháng theo quy định.

Có thể khẳng định, Cuộc thi trắc nghiệm bước đầu đã giành được những kết quả quan trọng. Ngoài số lượng người dự thi lớn, hàng ngày có hàng trăm lượt người truy cập, nghiên cứu, tìm hiểu Cuộc thi trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và các báo đồng tham gia tổ chức; đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp nhân dân tham gia tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt – Lào.

Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và trên 6 cơ quan báo chí điện tử (Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Báo Thanh niên, Báo Tiền phong, Báo Tuổi trẻ và Tạp chí Tuyên giáo) đang tiếp tục và sẽ kết thúc vào ngày 22/12/2017./.

Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất